Program Online

สั่งสอบ Ocean Builders อาศัยช่องโหว่ กม.สร้างบ้านรุกน่านน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.ประวิตร สั่งการให้กองทัพเรือ ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกันตรวจสอบการรุกน่านน้ำของบริษัท Ocean Builders ที่ก่อสร้างที่พักอาศัยถาวรกลางทะเลใกล้ จ.ภูเก็ต

พล.อ.ประวิตร สั่งการให้กองทัพเรือ ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกันตรวจสอบการรุกน่านน้ำของบริษัท Ocean Builders ที่ก่อสร้างที่พักอาศัยถาวรกลางทะเลใกล้ จ.ภูเก็ต อาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิของไทย ที่เป็นรัฐชายฝั่งในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ และผลกระทบอื่นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  บอกว่า  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กองทัพเรือ ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกันตรวจสอบการรุกน่านน้ำของบริษัท Ocean Builders ที่ก่อสร้างที่พักอาศัยถาวรกลางทะเลใกล้ ใกล้จังหวัดภูเก็ต ห่างจากเกาะราชาใหญ่ออกไป 22.2 กม.ในพื้นที่เขตทะเลต่อเนื่องและเขตเศรษฐกิจจำเพาะระยะไม่เกิน 200 ไมล์ทะเล ( 370.4 กม.) เพื่อป้องกันการกีดขวางทางเดินเรือและผลกระทบต่อความมั่นคงระยะยาว โดย พล.อ.ประวิตร กำชับให้ร่วมกันตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามหลักสากลเพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎหมายในการแสวงประโยชน์ จากทรัพยากรธรรมชาติหรือการติดตั้งสิ่งก่อสร้าง อันอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิของไทย ที่เป็นรัฐชายฝั่งในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ และผลกระทบอื่นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต  ในขั้นต้นพบว่า มีการติดตั้งเสาเหล็กกลางทะเลแล้วและมีแผนก่อสร้างที่พักกว่า 20 หลัง มีเป้าหมายถึงขั้น จะให้มีการตั้งถิ่นฐานแบบถาวรกลางทะเล ปกครองตนเองเป็นแบบรัฐอิสระในอนาคต โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายระหว่างประเทศ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ