Program Online

เผยเบื้องหลังช่วยชีวิต 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง ใช้ "ยาเค" ช่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมแพทย์เผยเบื้องหลัง! ใช้ยาเคช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง

ทีมแพทย์เผยเบื้องหลัง! ใช้ยาเคช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง การใช้เคตามีนในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยไม่ให้ผู้ได้รับยามีอาการตื่นเต้น แต่ยังพอรับรู้ได้ และสามารถรับคำสั่งบางอย่าง อีกทั้งไม่กดภาวะการหายใจของผู้ได้รับยาด้วย

 

 

ทีมกู้ภัยที่ให้ความช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวงเมื่อปีที่แล้ว เขียนบทความเป็นรายงานสรุปเกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือ ในชื่อบทความ "Prehospital Care of the 13 Hypothermic, Anesthetized Patients in the Thailand Cave Rescue" ลงในวารสารการแพทย์ชื่อ New England Journal of Medicine

บทความชิ้นนี้เขียนโดย พ.ต.นพ.ชาญฤทธิ์ ล้อทวีสวัสดิ์ นายแพทย์ริชาร์ด แฮร์ริส ชาวออสเตรเลีย พล.ต.วุฒิไชย อิศระ และผศ.นพ. กฤษณ์ พงศ์พิรุฬห์ ตีพิมพ์ลงในวารสารฉบับเดือนเม.ย.นี้

เนื้อหาในบทความระบุถึงการตัดสินใจใช้ ยาสลบในกลุ่มเคตามีน ให้กับสมาชิกทีมฟุตบอลทั้ง 12 คนพร้อมทั้งโค้ชอีก 1 คน ก่อนจะใส่หน้ากากออกซิเจนเต็มหน้าให้พวกเขาและนำตัวออกมาจากถ้ำ โดยระหว่างเส้นทางการนำตัวผู้ประสบภัยออกมานั้น ทีมกู้ภัยต้องให้เคตามีนระหว่างทางเป็นระยะๆทำให้ตัวผู้ประสบภัยรู้สึกตัวไม่เท่ากันในแต่ละช่วง

"เราต้องใช้วิธีนี้เพื่อให้เด็กๆไม่ตื่นเต้นตกใจในช่วงที่เราลำเลียงพวกเขาออกจากถ้ำ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในปฏิบัติการครั้งนี้คือช่วยให้พวกเขาออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย"พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น หลังจากช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำได้ไม่นาน

รายงานสรุปยังระบุด้วยว่า ผู้ประสบภัยคนที่สองเกิดอาการ hypothermia หรือภาวะที่ร่างกายเสียความร้อนจนอุณหภูมิภายในต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส โดยระบุว่าเกิดจากการประสานงานกันไม่เพียงพอ หลังจากนั้นทีมกู้ภัยได้ให้วิสัญญีแพทย์ตรวจอุณหภูมิของผู้ประสบภัยที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากถ้ำ

เคตามีน เป็นยาที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2505 และถูกนำมาใช้โดยทีมแพทย์ในกองทัพสหรัฐเพื่อช่วยเหลือบรรดาทหารอเมริกันที่ร่วมรบในสงครามเวียดนาม ในฐานะเป็นยาบรรเทาปวดและยากล่อมประสาท แต่มีผลข้างเคียงเล็กน้อยคือผู้รับยาจะมีอาการประสาทหลอน ด้วยเหตุนี้แพทย์จึงเตือนผู้ป่วยที่ใช้ยาชนิดนี้ถึงผลข้างเคียงที่จะตามมา

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ