Program Online

แพทย์เตือนอันตรายจากฝุ่นพิษเสี่ยงเป็น "มะเร็งปอด" สูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ยังคงประสบกับภาวะฝุ่นควันพิษหนักกว่าปีก่อน โดยทางคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกมาเตือนให้ประชาชนรับมือกับภัยอันตรายที่กำลังเกิดขึ้น

เชียงใหม่ยังคงประสบกับภาวะฝุ่นควันพิษหนักกว่าปีก่อน โดยทางคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกมาเตือนให้ประชาชนรับมือกับภัยอันตรายที่กำลังเกิดขึ้น 

จ.เชียงใหม่ ถูกหมอกควันปกคลุมอย่างหนาแน่น โดยขณะนี้ทางคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ออกมาเตือนภัยอันตรายของหมอกควันพิษที่สูงเกินค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ แต่ทั้งประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน ยังไม่ค่อยตอบรับการส่งสัญญานเตือนภัยที่ได้เข้ามาคุกคามสุขภาพร่างกายทั้งระยะสั้นและระยะยาว

แม้ว่าดัชนีวัดคุณภาพอากาศเพื่อชาวเชียงใหม่ จะแจ้งเตือนประชาชนให้รับรู้ถึงภัยอันตรายที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยถือว่าเป็นพื้นที่ที่อยู่ในโซนสีน้ำตาลติดต่อกันนานนับสัปดาห์ แต่กลับพบว่าการตื่นตัวในการป้องกันภัยตนเองนั้น มีค่อนข้างน้อย โดยทางคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุชัดเจนว่า ชาวเชียงใหม่มีโอกาส เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดสูงสุด และโรคที่มีความสัมพันธ์กับมลพิษทางอากาศขณะที่กลุ่มเสี่ยงอย่างเด็กจะ่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันพิษ ตั้งแต่อยู่ในครรถ์ของมารดา

และผลกระทบระยะยาวเด็กมีโอกาสที่จะเป็นออทิสติกมาขึ้น ตลอดจนโรคทางเดินหายใจที่พบว่ามีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างเนื่อง แต่การตั้งรับมือของมหันภัยหมอกควันพิษในสถานศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่ได้ใส่ใจอย่างเพียงพอฝุ่นควันพิษขนาดเล็กในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ใช่ฝุ่นควันธรรมดา แม้ว่าคนร่างกายแข็งแรง ในระยาวมีโอกาสการเกิดการอักเสบในร่างกายจะสูงขึ้น ทำให้เกิดโรคเรื้อรัง จนเป็นมะเร็งในที่สุด เพราะการหายใจที่สูดเอาฝุ่นพิษ PM2.5 อนุภาคเล็กกว่าเม็ดเลือดแดง เป็นการสั่งสมความเสี่ยงเพิ่มขึ้่นมีการเสียชีวิตเฉียบพลัน คนที่ไม่เคยเป็นภูมิแพ้ก็มีโอกาสเสี่ยงป่วยแบบเฉียบพลัน และเสี่ยงป่วยระยะยาว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ