Program Online

(คลิป) ลุงเก็บอ้วกปลาวาฬนาน 25 ปี เพิ่งรู้มูลค่ากว่า 11 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุงวัย 64 ปี เก็บ"อ้วกปลาวาฬ" ไว้ 25 ปี เพิ่งรู้มีมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท สองพ่อลูกหอบอำพันทะเล หรือ "อ้วกปลาวาฬ" หนัก 11 กก. แจ้งตำรวจเป็นหลักฐาน

ชุมพร - ลุงวัย 64 ปี เก็บ"อ้วกปลาวาฬ" ไว้ 25 ปี เพิ่งรู้มีมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท สองพ่อลูกหอบอำพันทะเล หรือ "อ้วกปลาวาฬ" หนัก 11 กก. แจ้งตำรวจเป็นหลักฐาน หลังชาวฝรั่งเศสขอซื้อกิโลกรัมละ 1 ล้านบาท

 

 

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชาญ หรือลุงอ๊อด อินทอง อายุ 64 ปี ชาวตำบลท่าหิน อ.สวี จ.ชุมพร พร้อมด้วย น.ส.วรรษา หรือน้องฝน อินทอง อายุ 23 ปี สองพ่อลูก นำอำพันทะเล หรืออ้วกปลาวาฬ น้ำหนัก 11 กิโลกรัม มีลักษณะสีส้มคล้ายหินอ่อน ใส่ถุงหิ้วพลาสติกเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สวี จ.ชุมพร เพื่อยืนยันแสดงความเป็นเจ้าของหลังพบเจอเมื่อปี 2537 หรือเมื่อ 25 ปีก่อนบริเวณชายหาดใกล้บ้านพัก ล่าสุดโพสลงประกาศทางโลกโซเชี่ยนสอบถามผู้เชี่ยวชาญจนนักธุรกิจชาวฝรั่งเศสเห็นขอซื้อในราคากิโลกรัมละ 1 ล้านบาท ต่อมาเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยจึงนำมาแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายวิชาญฯ เล่าให้ฟังว่า "เมื่อปี 2537 หรือประมาณ 25 ปีก่อน ครอบครัวตนได้เปิดกิจการร้านอาหารอยู่ริมชายทะเล บ้านหาดทรายรี หมู่ 8 ต.ท่าหิน อ.สวี จ.ชุมพร ขณะยืนอยู่ภายในร้านได้มองเห็นวัตถุชนิดหนึ่งคาดว่าอาจจะถูกคลื่นทะเลซัดมาเกยชายหาดปักโผล่เหนือดินทรายเพียงครึ่งหนึ่งด้วยความสงสัยจึงเดินไปเก็บมาไว้ที่บ้าน ตอนแรกคิดว่าเป็นก้อนขี้เทียนตนและภรรยาจะเอาไปหลอมทำเป็นเทียนพรรษาอยู่หลายครั้งแต่เหมือนมีอะไรมาดลใจให้เก็บรักษาไว้ หลังจากนั้นก็เก็บใส่ตู้ไว้อย่างดีและไม่ได้สนใจเอาออกมาดูอีก

จนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมามีเพื่อนๆของลูกชายเดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ตมาเห็นอำพันทะเลหรืออ้วกปลาวาฬทักว่ามีราคาแพงมากเนื่องจากเห็นจากสื่อทีวี หลังจากนั้นน.ส.วรรษาฯลูกสาวตนได้โพสภาพถ่ายประกาศสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางโลกโซเชี่ยลว่ามันคืออะไรกันแน่จนมีนักธุรกิจชาวฝรั่งเศส อ้างว่าทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำหอมมีความสนใจเสนอให้ราคากิโลกรัมละ 1 ล้านบาท แต่จะของเดินทางมาพิสูจน์ว่าเป็นอำพันหรืออ้วกปลาวาฬของจริงหรือไม่โดยจะขอเก็บตัวอย่างไปเข้าห้องแล็บก่อน

นายวิชาญ หรือลุงอ๊อด เล่าอีกว่า ตนจึงรู้สึกว่าถ้ามีราคามากถึงขนาดนั้นอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยจึงได้ปรึกษาลูกสาวหอบนำมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐานเนื่องจากถ้าผลพิสูจน์ออกมาว่าเป็นของจริงอำพันทะเลก้อนดังกล่าวมีมูลค่าอย่างน้อย กว่า 11 ล้านบาทแน่นอน แต่ตนเชื่อว่าเป็นของแท้เนื่องจากได้เอาไฟลนพอถูกความร้อนจะละลายเหมือนขี้เทียนแต่มีกลิ่นคาวเล็กน้อย หลังจากนี้ต้องเก็บรักษาไว้อย่างดี" นายวิชาญฯและน.ส.เล่าให้ฟังฯ ก่อนนายวิชาญได้พาผู้สื่อข่าวไปดูบริเวณชายหาดที่พบเจออำพันทะเล

(คลิป) ลุงเก็บอ้วกปลาวาฬนาน 25 ปี เพิ่งรู้มูลค่ากว่า 11 ล้าน

สำหรับอำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ เป็นผลิตผลที่มาจากการสำรอกหรือการขับถ่ายของวาฬสเปิร์ม มีลักษณะเป็นของแข็งซึ่งเป็นก้อนไขมันมีหลายเฉดสีตั้งแต่สีเทาหรือสีดำ ไปจนถึงสีโทนอ่อนอย่าง สีส้มหรือสีขาวคล้ายหินอ่อน ที่พบเฉพาะในลำไส้ของวาฬสเปิร์ม มีส่วนประกอบของคลอเรสเตอรอลและไขมันร้อยละ 80, สารเบนโซอิกและแอลกอฮอล์เชิงซ้อนทำให้มีกลิ่นหอม โดยวาฬสเปิร์มจะกินสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังจำพวกหมึกเป็นอาหารหลัก แต่จะกินเข้าไปโดยไม่มีการเคี้ยวอย่างละเอียดสัตว์บก แต่จะใช้วิธีการกลืนเข้าไปทั้งตัวแล้วไปย่อยสลายในกระเพาะ แต่คลอเรสเตอรอลของหมึกไม่อาจจะย่อยได้ง่าย ประกอบกับหมึกมีปากที่แข็งระคายเนื้อเยื่อของวาฬ คลอเรสเตอรอลดังกล่าวจึงไปสะสมเป็นก้อนอยู่ในลำไส้ของวาฬ

ทั้งนี้ ในขณะอยู่ในลำไส้ของวาฬ จะไม่มีกลิ่นหอม แต่จะมีกลิ่นเหม็นเหมือนสิ่งขับถ่ายทั่วไป และมีลักษณะเป็นก้อนสีดำมีความนิ่ม แต่เมื่อวาฬได้ขับถ่ายออกมาแล้วได้เกิดปฏิกิริยากับสายลมและแสงแดด นานนับปี โดยล่องลอยอยู่ในทะเล ด้วยค่าความถ่วงจำเพาะที่มีน้อยกว่าน้ำทะเลจึงมีคุณสมบัติทางเคมีเปลี่ยนไป ทำให้มีลักษณะเป็นก้อนแข็งสีขาว, น้ำตาล, เทา หรือดำ ตามระยะเวลาในการทำปฏิกิริยา ละลายที่อุณหภูมิมากกว่า 62 องศาเซลเซียส แต่ด้วยอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียสจะระเหยเป็นไอ

อำพันทะเล นับเป็นของมีค่า ราคาแพง และหาได้ยากยิ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีประโยชน์ในการทำเป็นหัวน้ำหอมและเครื่องสำอาง หรือนำไปแต่งกลิ่นในอาหารหรือไวน์ สำหรับตำราสมุนไพรไทยใช้ทำยาได้ ทำให้มีราคาซื้อขายกิโลกรัมละหลายหมื่นบาทหรืออาจจะถึงล้านบาทขึ้นอยู่กับคความเก่าใหม่

วิธีการหาอำพันทะเล กระทำได้ 2 แบบ คือ รอให้ลอยมาติดตามชายฝั่งหรือล่องเรือออกไปหากลางทะเล และออกล่าวาฬ แล้วผ่าท้องหาจากลำไส้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการล่าวาฬ ซึ่งปัจจุบันมีการคุ้มครองตามกฎหมายสากล

 

(คลิป) ลุงเก็บอ้วกปลาวาฬนาน 25 ปี เพิ่งรู้มูลค่ากว่า 11 ล้าน

(คลิป) ลุงเก็บอ้วกปลาวาฬนาน 25 ปี เพิ่งรู้มูลค่ากว่า 11 ล้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ