Program Online

พบกล่องดำเครื่องบินเอธิโอเปีย หวังไขปริศนาเหตุเครื่องตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่สอบสวนพบกล่องดำทั้งสองกล่องของเครื่องบินโดยสารแบบ Boeing 737 MAX 8 สายการบิน Ethiopian Airlines

เจ้าหน้าที่สอบสวนพบกล่องดำทั้งสองกล่องของเครื่องบินโดยสารแบบ Boeing 737 MAX 8 สายการบิน Ethiopian Airlines ตกที่ชานกรุงแอดดิส อะบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปียเมื่อเช้าวันอาทิตย์แล้ว และหวังกันว่ามันจะช่วยไขปริศนาสาเหตุการตกของเครื่องบินอายุ 4 เดือนลำนี้

ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่าหุ้นของทาง Boeing ร่วงลงมาทันทีมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อมีการเปิดการซื้อขายในช่วงเช้าวันนี้ ทางสายการบิน เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า กล่องดำ DFDR ซึ่งทำหน้าที่บันทึกข้อมูลการบินในระบบดิจิตอลของเครื่องบิน และกล่องดำ CVR ที่ทำหน้าที่บันทึกเสียงภายในห้องนักบิน ของเที่ยวบิน ET 302 ได้ถูกค้นพบ แต่ไม่มีการเปิดเผยถึงสภาพของ กล่องดำทั้งสองว่าได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด ในเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้โดยสาร 149 คน และลูกเรืออีก 8 นายเสียชีวิตทั้งหมด หลังจากที่เครื่องออกบินมาได้แค่ 6 นาทีเหตุการณ์ครั้งนี้คล้ายกับเหตุการณ์การตกของสายการบินไลอ้อนแอร์ ของอินโดนีเซีย เมื่อ 5 เดือนก่อน ทั้งจากกรณีการเป็นเครื่องบินรุ่นเดียวกัน ที่ยังอยู่ในสภาพใหม่เอี่ยม และการตกเกิดขึ้นหลังจากที่เครื่องบินออกบินได้เพียงไม่กี่นาทีเมื่อปีที่แล้ว

 

มีรายงานว่าเครื่องบินของไลอ้อนแอร์ ที่จู่ ๆ ก็ดิ่งลงมา เกิดจากความผิดพลาดของระบบตรวจสอบติดตามดูการบิน เรื่องนี้ทำให้สหภาพนักบิน 2 แห่งออกมากล่าวหาทาง Boeing ว่าล้มเหลวในการอธิบายถึงระบบความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้อย่างเหมาะสมในคู่มือการใช้เครื่องบิน ทำให้เมื่อเดือนพฤศจิกายน Boeing ได้อัพเดทข้อมูลด้านความปลอดภัย โดยเตือนเรื่องที่ว่าระบบเซ็นเซอร์อาจจะมีปัญหา ซึ่งจะทำให้เครื่องดิ่งลงมาหลังเครื่องบินตกที่เอธิโอเปีย หลายประเทศตัดสินใจไม่ให้นำเครื่องบินรุ่นที่ขายดี และขายได้เร็วที่สุดของโบอิ้งออกบิน เช่นจีน เอธิโอเปีย และอินโดนีเซียเครื่องบินรุ่นนี้ถูกสั่งจองแล้ว 5,011 ลำ จาก 99 ประเทศทั่วโลก และมีการส่งมอบเครื่องบินแล้วประมาณ 350 ลำ โดยจีนได้รับเครื่องไปมากที่สุด และทำการสั่งจองมากที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ