Program Online

(คลิปข่าว) กกต.แจงไปดูงานต่างประเทศ เป็นไปตามอำนาจ รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาชี้แจงประเด็นการเดินทางไปตรวจงานต่างประเทศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ศรีสุวรรณ จรรยา ยื่น ป.ป.ช.เพื่อขอรับพิจารณาการกระทำของ กกต.ที่มีภารกิจเดินทางไปดูงานการใช้สิทธิเลือกตั้งของคนไทยในต่างประเทศ อาจเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ขณะที่เลขาธิการ กกต.ออกมาชี้แจงเป็นไปตามอำนาจตามรัฐธรรมนูญ

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ศรีสุวรรณ จรรยา นำเอกสารคำร้องยื่นผ่านเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอรับพิจารณาการกระทำของ กกต.ที่มีภารกิจเดินทางไปดูงานการใช้สิทธิเลือกตั้งของคนไทยในต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-10 มี.ค.นี้  โดยนายศรีสุวรรณมองว่า อาจเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และเหตุใดต้องใช้งบประมาณแผ่นดินจากภาษีของประชาชนมากถึง 12 ล้านบาท จึงขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่าอาจเข้าข่าย "การทุจริตต่อหน้าที่" ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 และอาจฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ พ.ศ.  2561

 

ล่าสุด พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาชี้แจงประเด็นการเดินทางไปตรวจงานต่างประเทศของคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 7 คนแล้ว โดยเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า เป็นไปตามอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่ากรรมการการเลือกตั้งจะต้องไปดูความเรียบร้อยในการจัดการเลือกตั้งตามอำนาจอยู่แล้ว เมื่อวันเลือกตั้งล่วงหน้ามาถึง โดยเฉพาะนอกราชอาณาจักร กรรมการจึงต้องวางแผนกันไปดูว่าจะไปที่ใดบ้าง งบประมาณก็ใช้ไปตามที่ได้เบิกจ่ายไว้แล้ว นอกจากนี้ เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวเชิญชวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มีนาคม และวันที่ 24 มีนาคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ