Program Online

(คลิปข่าว) ลือสะพัด! กษัตริย์กับมกุฎราชกุมารซาอุฯ บาดหมางกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างกษัตริย์ซัลมานกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้เป็นรัชทายาท

เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างกษัตริย์ซัลมานกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้เป็นรัชทายาท หลังกษัตริย์ซัลมาน เสด็จร่วมประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-สันนิบาตอาหรับ ที่อิยิปต์ เพียงลำพัง ขณะที่มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงไม่ได้รับการต้อนรับอย่างเป็นทางการ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคน ได้คาดการณ์ว่า มกุฏราชกุมารจะผงาดขึ้นมาในฐานะผู้ชนะ

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า หลักฐานของรอยร้าวระหว่างกษัตริย์ซัลมานกับมกุฎราชกุมาร คือกษัตริย์ซัลมาน เสด็จร่วมประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-สันนิบาตอาหรับ ที่อิยิปต์ เพียงลำพัง ขณะที่มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงไม่ได้รับการต้อนรับอย่างเป็นทางการ แต่ด้วยวัยของพระองค์จะทำให้ทรงเป็นกุมชะตาของราชอาณาจักรแห่งนี้ต่อไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ซาอุดิอาระเบียกำลังพยายาม "ชำระล้าง" ภาพลักษณ์ที่เสียหายจากเหตุฆาตกรรมจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ชาวซาอุดิอาระเบีย ของวอชิงตัน โพสต์ ที่สถานกงสุลในนครอิสตันบุลของตุรกี เมื่อปีที่แล้ว ที่เชื่อกันว่า ผู้บงการคือมกุฎราชกุมารเป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ มีเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ กษัตริย์ซัลมานที่ไม่ค่อยปรากฎ พระองค์ ได้เสด็จร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ที่ชาร์ม เอล ชี้ค ของอิยิปต์อย่างเป็นทางการ

 

ขณะที่มกุฎราชกุมาร ทรงพบกับผู้นำเหล่านี้นอกรอบการประชุม และตอนที่กลับไปซาอุดิอาระเบีย ก็ไร้เงาของพระองค์ในพิธีต้อนรับที่ริยาร์ดแหล่งข่าวในราชสำนัก ระบุว่า แม้มกุฎราชกุมารจะทรงเป็นโอรสองค์โปรด แต่กษัตริย์ซัลมานก็ทรงจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลเพื่อความอยู่รอดของพระราชวงศ์เช่นกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญก็มองว่า แม้กษัตริย์ซัลมานจะทรงอำนาจสูงสุด แต่ด้วยเพราะทรงมีพระชนมายุถึง 83 พรรษาแล้ว ซึ่งหมายความว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า มกุฎราชกุมารจะทรงเป็นที่ผู้ที่ผงาดขึ้นมามีอำนาจตัวจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ