Program Online

เจ้าอาวาสวัดสิงห์ขอบิณฑบาต หยุดกวนพระใหม่ เผยสภาพจิตใจเครียด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พระครูนวการวิมล' เจ้าอาวาสวัดสิงห์ เผยถึงสภาพจิตใจของ 'พระมณเฑียร' กรณีที่กลุ่มเพื่อนบุกไปทำร้ายนักเรียนขณะสอบในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์

'พระครูนวการวิมล' เจ้าอาวาสวัดสิงห์ เผยถึงสภาพจิตใจของ 'พระมณเฑียร' กรณีที่กลุ่มเพื่อนบุกไปทำร้ายนักเรียนขณะสอบในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ โดยสภาพจิตใจในตอนนี้ท่านสับสนและรู้สึกเครียดเพราะว่าท่านไม่รู้เรื่องเหล่านี้เลย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตัวพระยังอยู่ในโบสถ์ ในส่วนกลุ่มเพื่อนที่ไปท่านไม่รู้ มาทราบข่าวหลังออกจากโบสถ์ ในตอนนี้ท่านรู้สึกเสียใจ ซึ่งทางวัดได้ติดตามสอบถามทางพระพี่เลี้ยงและกำชับให้พระมณเฑียรอย่าพึ่งให้สัมภาษณ์อะไร เพราะยังใหม่อยู่และยังไม่รู้ว่าพูดไป จะเสียในพระธรรมวินัยหรือไปกระทบกับพระธรรมวินัยหรือไม่เนื่องจากยังไม่ได้ศึกษาเล่าเรียนเกี่ยวกับพระธรรมวินัย แค่จิตใจในตอนนี้รู้สึกสับสนก็แย่แล้ว

 

 

ตอนนี้ยังไม่ได้ให้พระออกบิณฑบาตรเนื่องจากยังสอนในเรื่องการห่มผ้าอยู่ เพราะที่วัดต้องฝึกให้ห่มผ้าให้ได้ก่อนโดยจะมีพี่เลี้ยงคอยสอน หลังจากบวชแล้ว 2-3 วัน ซึ่งพระมณเฑียรปฏิบัติกิจของสงฆ์ ด้วยการทำวัตรเช้าและเย็น รวมทั้งให้มีการนั่งสมาธิทำจิตใจให้สงบ แต่จะทำได้มากแค่ไหนก็แล้วแต่ตัวพระมณเฑียรเอง แม้เป็นการที่ทำยากเพราะยังเป็นพระใหม่และจิตใจยังคงว้าวุ่นอยู่ ขณะที่ในการบวชจะมีการสอนให้นั่งกรรมฐาน ใช้กรรมฐานเป็นเครื่องช่วยระงับจิตใจ แต่พระจะใช้หรือไม่ใช้ก็ไม่อาจทราบได้ เพราะอาจจะหยิบยกขึ้นมาไม่ทันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ 'พระครูนวการวิมล'  ได้ฝากถึงบรรดาผู้ที่ติดตามในช่วงนี้อย่าได้มารบกวนพระ เพราะท่านสับสนและเครียดอยู่ หากท่านคิดอะไรไม่ได้ท่านอาจจะลาสิกขาบท ซึ่งทางวัดต้องการให้บวชครบกำหนดตามที่ปรารถนามีกำหนด 15 วันตามที่ตั้งใจไว้ในตอนแรก อยากต้องการให้พระมณเฑียรได้ปล่อยวางให้ได้ก่อน โดยกระชับให้พระพี่เลี้ยงได้ดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ