Program Online

สะท้อนใจ คนมีรายได้น้อยเจียดค่าแรงรายวันซื้อหน้ากากฯราคาแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวสะท้อนใจ เกี่ยวกับปัญหาฝุ่น PM2.5 กรณีหญิงวัยกลางคนอาชีพก่อสร้าง ที่ต้องเจียดเงินค่าแรงวันละ 300-400 บาท เพื่อซื้อหน้ากากกันฝุ่นราคาแพง

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Thongchai Vachirarojpisan โพสต์เรื่องราวสะท้อนใจ เกี่ยวกับปัญหาฝุ่น PM2.5 ขณะที่ตนเองเข้ามาซื้อหน้ากากอนามัยที่ร้านขายยาแห่งหนึ่งจากเภสัชกร โดยระบุดังต่อไปนี้ 

"ป้าทำงานอะไร?" เภสัชกรร้านขายยาในตลาดเวิร์ดมาร์เก็ต ทวีวัฒนา ถามหญิงวัยกลางคนใส่เสื้อลายสก๊อตนุ่งกางเกงขาสั้นสีมอมๆที่มากับลูกสาวในชุดนักเรียนมัธยม สองคนแม่ลูกกำลังเลือกซื้อหน้ากากกันฝุ่น ผมยืนอยู่ข้างหลังเพื่อรอคิวจ่ายเงินซื้อหน้ากากกันฝุ่นเช่นกัน จึงได้ยินการสนทนาชัดเจน

"ทำงานก่อสร้าง" หญิงกลางคนตอบ และถามกลับว่า "หน้ากากนี้มันกันฝุ่นได้ไหม"

เภสัชกรตอบว่า "แบบนี้กันไม่ได้ 100% ราคา 95 บาทได้ 2 ชิ้น ถ้าจะเอาแบบกันได้ 100% ต้องซื้ออีกแบบ (ชี้ไปที่แบบทรงกระโหลกที่พับไม่ได้) ราคาชิ้นละ 85 บาท ก็จะกันฝุ่นได้ดีกว่า"

สองคนแม่ลูกลังเล ปรึกษากันอยู่พักใหญ่ กว่าจะตัดสินใจเลือกซื้อแบบราคาถูกกว่า ซื้อไป 3 คู่ เป็นเงิน 285 บาท ผมยืนดูตอนที่หญิงกลางคนนับเงินย่อยในกระเป๋าตังค์เพื่อจ่ายค่าหน้ากากกันฝุ่น อย่างสะเทือนใจ เภสัชกรบอกป้าด้วยความเห็นใจว่า "ป้าไม่ต้องเปลี่ยนทุกวันนะ ใช้สัก 3 วันค่อยเปลี่ยนก็ได้"

ผมคิดในใจว่า ถ้าป้าได้ค่าแรงวันละ 300-400 บาท การซื้อหน้ากากกันฝุ่นราคาขนาดนี้ก็เป็นภาระทางการเงินที่หนักหนาสาหัสทีเดียว ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อทุกคนที่ใช้อากาศเดียวกันหายใจ แต่กระทบอย่างมากกับคนที่มีรายได้น้อย

เราพึ่งรัฐไม่ได้
คนมีเงินพึ่งตนเองได้
แล้วคนที่มีรายได้น้อยจะทำอย่างไร

 

 

 

 

คลิปจากรายการ : เรื่องเล่าเช้านี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ