Program Online

จนท.ติดตามอาการบาดเจ็บลูกช้างป่าใบตองหลงฝูงที่ถูกยิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมสัตวแพทย์สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ทำการติดตามอาการและดูแลรักษาลูกช้างป่าพลัดหลง หลังได้ทำการเคลื่อนย้ายมาดูแลรักษา ณ สวนนงนุช พัทยา

ทีมสัตวแพทย์สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่านำทีมโดย สพ.ญ.สุภกานต์ แก้วโชติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน ทีมสัตวแพทย์สวนนงนุช พัทยา นำทีมโดย น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง ทำการติดตามอาการและดูแลรักษาลูกช้างป่าพลัดหลง และปัจจุบันได้ทำการเคลื่อนย้ายมาดูแลรักษา ณ สวนนงนุช พัทยา เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2561 (รวมระยะเวลาการรักษาตั้งแต่วันที่ 18 -​27 ธ.ค. 2561 รวมทั้งสิ้น 10 วัน)​

ล่าสุดทีมสัตวแพทย์ได้เผยการรักษาช้างป่าใบตอง ว่าได้มีการทำการทำแผลภายนอก โดยการขัดแผลให้เป็นแผลสะอาด ขัดหนองและเศษเนื้อตายรอบๆแผลออก ทีมสัตวแพทย์ทดลองใช้สเปรย์สมานแผลตัวใหม่ที่ทำจากสารฮีโมโกลบิลเพื่อช่วยเร่งเนื้อซึ่งหวังผลในการเติมเต็มเนื้อเยื่อขาถ้าได้ผลจะได้ไม่ต้องทำการผ่าตัดขาเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกช้างป่า

 

จากนั้นได้ ทำการคว้านลูกกระสุนปืนออกจากแผลสดที่ทำการกรีดผิวหนังเพื่อระบายหนองและใส่ยาบริเวณขาหน้าซ้าย ได้ลูกกระสุนปืนแบบกลม จำนวน 1 เม็ด (รายละเอียดในฟิล์มเอกเรย์มีกระสุนฝัง 1 เม็ด)​ และทำการรักษาขอบบนของแผลด้วยเครื่องยิงเลเซอร์

 

ทั้งนี้ เมื่อทีมสัตวแพทย์ ได้ทำการทดลองเทียบลูกช้างป่ากับแม่ช้างบ้านตัวที่มีน้ำนม แต่ผลปรากฎว่าลูกช้างป่ายังคงตื่นกลัวแม่ช้างบ้านทุกตัวที่มาลองเทียบ จึงวางแผนการเทียบช้างต้องค่อยๆปรับจนกว่าลูกช้างจะสามารถเทียบกับแม่ช้างบ้านได้ อาจจะต้องใช้ระยะเวลาหลายวัน

 

สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร กล่าวว่า ขณะนี้ ลูกช้างป่ามีพฤติกรรมสนใจสิ่งแวดล้อม สามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ได้ ไม่มีอาการซึม ไม่อ่อนเพลีย สามารถกินนมที่บีบจากแม่ช้างได้และกินควบคู่กับนมผงแบบชงได้ ขับถ่ายลักษณะอ่อนนิ่ม ฉี่ได้ปกติ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ