Program Online

ทีมเก็บรังนกลิบง ชี้แจงหลังถูกตราหน้าว่าทำดีหวังผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮีโร่ทีมเก็บรังนกเกาะลิบง ได้ร่วมกันเปิดโต๊ะแถลงข่าว หลังถูกกล่าวหาว่าทำดีหวังผล จากภาระกิจช่วย 13 หมูป่าออกจากถ้ำหลวง

จากกรณีที่นายมะแอน คงเหลา หนึ่งในทีมเก็บรังนก จากเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ที่เดินทางไปร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนบางสำนัก เพื่อร้องขอความเป็นธรรม และเรียกร้องสวัสดิการการรักษาพยาบาลฟรี และค่าสวัสดิการครองชีพตลอดชีวิตทั้งครอบครัว รวมถึงเงินส่วนแบ่งที่ไม่เป็นธรรมนั้น แก่ “ทีมรังนกเกาะลิบง” ทั้ง 18 คน จนปรากฏบนสื่อหลายสำนัก และมีการวิจารณ์อย่างกว้างขวาง

 

ล่าสุดสำนักงานข่าวประจำจังหวัดตรัง นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนัน ต.เกาะลิบง นายสิทธิพร จิเหลา นายก อบต.เกาะลิบง พร้อมฮีโร่ทีมเก็บรังนกเกาะลิบง ได้ร่วมกันเปิดโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในประเด็นที่เกิดขึ้น จนนำมาสู่ภาพลักษณ์ในแง่ลบ ว่ามีการขัดผลประโยชน์กันภายในและทำดีเพื่อหวังผลตอบแทน

ทีมเก็บรังนกลิบง ชี้แจงหลังถูกตราหน้าว่าทำดีหวังผล

 

นายมะแอน คงเหลา ชี้แจงว่า เรื่องที่ตนได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบางสำนัก ไปก่อนหน้านี้นั้นเป็นความคิด และความเห็นของตนเองแต่เพียงผู้เดียว ไม่ได้มีการพูดคุย หรือสอบถามกับเพื่อนร่วมทีมแต่อย่างใด และหลังจากที่ข่าวได้เผยแพร่ออกไป ได้สร้างความเสียหายให้กับภาพลักษณ์ของทีมเกาะลิบงอย่างมาก ทำให้รู้สึกเสียใจ ส่วนเรื่องยอดเงินบริจาคตนพูดว่าแค่ 4-5 แสน แต่พอข่าวออกกลายเป็นเงินล้าน ซึ่งทำให้เกิดการเข้าใจผิดแต่ตนไม่โทษใครขอน้อมรับว่าเป็นความผิดของตนแต่เพียงผู้เดียว และตอนนี้ก็ได้พูดคุยทำความเข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว


ด้าน นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนันตำบลเกาะลิบง ในฐานะหัวหน้าทีม กล่าวว่า รู้สึกเสียใจในเรื่องที่เกิดขึ้นและอยากขอโทษคนไทยที่อาจทำให้ผิดหวังแต่ตนเองยืนยันว่าทีมของเราทำงานด้วยจิตอาสาไม่ได้หวังเงินทองหรือสิ่งตอบแทนใดๆ ส่วนเงินที่ได้รับมอบมาก็ได้มีแจกจ่ายแบ่งให้กับสมาชิกจำนวน 12 คนๆละ 12,000 บาท ส่วนตนเองรวมถึงผู้บริหารอีก 5 คน ไม่ได้มีส่วนแบ่งใดๆ 

ส่วนเงินที่เป็นค่าใช้จ่ายทั้งการเดินทาง ค่าที่พัก ก็มีการแจ้งให้สมาชิกทุกคนทราบและเข้าใจตรงกันแล้ว ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นตนคิดว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด คลาดเคลื่อน เพราะบางกิจกรรมที่ถูกเชิญมาทีมรังอาจจะไม่ได้ไปร่วมทุกคน ทำให้ข้อมูลสมาชิกแต่ละคนไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่าทีมรังนกเกาะลิบง เราทำงานด้วยจิตอาสา และไม่ประสงค์รับบริจาคเงิน ไม่ว่าจะเป็นงานที่ผ่านมาแล้ว หรืองานในอนาคตก็ตาม

 

ทีมเก็บรังนกลิบง ชี้แจงหลังถูกตราหน้าว่าทำดีหวังผล

 

 

ขณะที่ นายพรชัย สุขโสม นายอำเภอกันตัง จ.ตรัง ได้มีการทำบันทึกหนังสือด่วนที่สุด เรื่องสอบข้อเท็จจริงกรณีหนึ่งใน “ฮีโร่ทีมเก็บรังนกร้องสื่อ ขอสวัสดิการและส่วนแบ่งที่เป็นธรรมหลังช่วย 13 หมูป่า ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมข้อความระบุว่ าทางอำเภอได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาสอบข้อเท็จจริงแล้ว ปรากฏว่าเงินที่ได้รับมาทั้งหมด 434,000 บาท และได้จ่ายให้กับทีมจำนวน 12 คน เป็นเงิน 155,400 บาท ส่วนที่เหลือได้ใช้จ่ายให้แก่ผู้ที่สำรองจ่ายไปก่อนจำนวน 144,000 บาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆ 149,650 บาท ซึ่งจ่ายเกินไปกว่าเงินที่ได้รับ 15,050 บาท 

สำหรับการเรียกร้องสิทธิในการรักษาพยาบาลฟรีนั้น โรงพยาบาลกันตังได้รายงานว่าทีมเก็บรังนกเกาะลิบง ได้ใช้สิทธิประกันสังคม 2 คน บัตร อสม. 2 คน ที่เหลือใช้สิทธิบัตรทอง ซึ่งเมื่อบุคคลดังกล่าวเจ็บป่วยในห้วงเวลาที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลก็ได้ดูแลเช่นผู้ป่วยรายอื่น

 
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการแถลงข่าวเสร็จสมาชิกทุกคนก็มีการจับมือกันเพื่อแสดงถึงความรักความสามัคคี เป็นหนึ่งเดียวและพร้อมจะทำงานจิตอาสาช่วยเหลือสังคมต่อไป

 

ทีมเก็บรังนกลิบง ชี้แจงหลังถูกตราหน้าว่าทำดีหวังผล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ