ดูดวงประจำวัน

แชมป์หมากรุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชมป์หมากรุก คอลัมน์... หัตถศาสตร์ เรื่องที่คุณต้องรู้ โดย... นิโรจณม์วัฒร ชินปัญช์ธนะ

 

 


          เรื่องหมากรุกเป็นของโปรดของคนไทยมานานแล้ว เป็นการสร้างให้มีปัญญาเฉียบคมมากขึ้น และทุกประเทศทั่วโลกก็มีเล่นกันทุกชาติ ยิ่งที่เป็นแชมป์บ่อยเลยก็จะมีประเทศรัสเซีย อินเดีย และที่ผ่านมาก็จะมีชาวนอร์เวย์หยุดสถิติแชมป์อินเดีย 5 สมัยลงได้ ส่วนในปี 2516 ตอนโน้นผมดูหมออยู่ที่ศรีย่าน ทางประเทศไทยก็ได้จัดให้มีการแข่งขันหมากรุกฝรั่งด้วยการเชิญแชมป์โลกมาร่วมงานด้วย การแข่งก็ให้คนไทยที่เก่งๆ นั่งเรียงกันเป็น 10 คน ส่วนแชมป์นั้นเขาจะมาแข่งด้วยด้วยการมายืนตรงหน้ากระดานแล้วให้คนไทยเราเดินให้เขาดู พอเขาดูแล้วเจ้าฝรั่งก็เดินตัวหนึ่ง เสร็จแล้วเขาก็เดินไปเล่นกับคนถัดไป เป็นเช่นนี้จนครบ สุดท้ายไม่มีใครปราบเขาได้ แม้กระทั่งเซียนป่องที่เป็นแชมป์หมากรุกของไทยเราก็สู้ไม่ได้ วันนั้นผมก็เตรียมกล้องจะไปถ่ายภาพมือ แต่ก็ไม่มีโอกาส ได้แต่ภาพมือของแชมป์หมากรุกไทยคนเดียว

 

 

 

 

แชมป์หมากรุก

 


          และในวันนี้มีภาพมือของอาจารย์สอนหมากรุกมาให้ศึกษากันว่าท่านที่เล่นเก่งๆ นั้นเขามีเครื่องหมายอะไรบ้าง เราไปดูกัน เครื่องหมายบนฝ่ามือจะเป็นเส้นที่เห็นได้ชัดเจน และเครื่องหมายที่สำคัญเกี่ยวกับการใช้สติปัญญาความรู้ความสามารถนั้นก็หนีไม่พ้นเส้นพฤหัสและเส้นสมองนั่นเอง


          คนที่จะเป็นครูบาอาจารย์สอนลูกศิษย์ให้เก่งกาจขึ้นมาได้นั้น อันดับแรกเลยต้องมีเส้นพฤหัสครับ อย่างที่ผ่านมานั้นผมได้ลงภาพมือของระดับ ดร. ระดับศาสตราจารย์ ไปให้ชมกันหลายท่านแล้ว แต่ละท่านล้วนมีเส้นพฤหัสนี้ด้วยกันทั้งสิ้น ยิ่งถ้าเป็นเส้นวงพฤหัสดั่งภาพมือขวานี้ด้วยแล้ว ความรู้ความเชี่ยวชาญในสายงานนั้นก็จะเหนือขึ้นไปอีก ไปเป็นถึงระดับศาสตราจารย์ได้เลย ส่วนมือท่านนี้เชี่ยวชาญในด้านหมากรุก ความรู้เขาจึงเข้าถึงแก่นของหมากรุกได้ นี่ถ้าเส้นคมกว่านี้ก็สามารถเป็นแชมป์โลกหลายสมัยได้เลยครับ

 

 

แชมป์หมากรุก

 

 

 

          ส่วนเครื่องหมายอีกเส้นที่หนีไม่พ้นเรื่องความคิดความอ่านก็คือเส้นสมองนั่นเอง เส้นสมองที่โค้งลงเนินจันทร์นั้นบ่งถึงความคิดจินตนาการกว้างไกลไปสุดขอบจักรวาล สามารถคิดอ่านวางแผนซ้อนกันเป็นชั้นๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์ จึงเป็นเรื่องธรรมดาของนักเล่นหมากรุกที่มีเครื่องหมายแบบนี้ ทำให้ความคิดความอ่านสามารถคิดได้ไปถึง 5–6 ตาล่วงหน้าได้


          ดูลายมือเจาะลึกปีใหม่ได้ที่ line: www.benjateler.com โทร.08-6556-3665

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ