ข่าว

ปมถวายสัตย์ จบที่ศาลรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คันฉ่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ หน้า 16 ฉบับ 3495 ระหว่างวันที่ 11-14 ส.ค.2562 โดย... นาย NO VOTE

ปมถวายสัตย์

จบที่ศาลรธน.

 

                  ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก เมื่อ “บิ๊กตู่-พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี นำคณะเข้าเฝ้าฯเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ไม่ครบถ้วน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 161 ความว่า

                  “ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนตลอดไป”

                  ตกคำว่า “...ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

                  เกิดเป็นปัญหาตามมาว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ชอบด้วยกฎหมายและมีผลสมบูรณ์หรือไม่ และจะมีผลกระทบทางการเมืองทำให้ คณะรัฐมนตรี เข้ารับทำหน้าที่โดยถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

                  ประเด็นนี้ถูกสุมไฟทั้งใน-นอกสภา โดย “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ พร้อมส.ส.ฝ่ายค้านตั้งแท่นรอสับรัฐบาล ตั้งกระทู้สดถาม “พล.อ.ประยุทธ์” ในเรื่องนี้

                  ด้าน “2 ผู้ร้องหลัก” “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็ได้ยื่นคำร้องต่อ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งคำร้องไปยังศาลปกครอง หรือ ศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีมติรับคำร้องของนายศรีสุวรรณ ไว้แล้วเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา

                  ส่วน “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เลือกยื่นหนังสือถึง “เข็มชัย ชุติวงศ์” อัยการสูงสุดเพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นเดียวกันนี้แล้วเช่นกันเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม

                  ทั้งนี้ บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญซึ่งเกี่ยวกับ ครม.ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ กำหนดว่า ครม.ต้องทำแต่ไม่มีการกำหนดโทษเอาไว้ และไม่ได้ระบุว่า ถ้าไม่ทำ หรือทำไม่สมบูรณ์ เป็นความผิดตามบทบัญญัติกฎหมายข้อไหน อย่างไร

                  “ศาลรัฐธรรมนูญ” จึงกลายเป็นปลายทางสุดท้ายที่จะให้ “คำตอบ” และความกระจ่างชัดในเรื่องนี้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ