ข่าว

สางปมทุจริตข้าวถุง 'จุรินทร์' ต้องระวังค่าโง่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์อยู่บนภู ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 3 ส.ค.2562 โดย...กระบี่เดียวดาย

สางปมทุจริตข้าวถุง

'จุรินทร์' ต้องระวังค่าโง่

 

            การเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ ของจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ด้านหนึ่งอาจเป็นการสานฝันพรรคประชาธิปัตย์ในการผลักดันโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร กระตุ้นฐานราก กอบกู้ความเชื่อมั่นในตัวพรรคกลับคืนมาหลังจำนวนที่นั่งส.ส.ตกต่ำเป็นพรรคขนาดกลางจากพรรคระดับแกนนำตั้งรัฐบาล

            แน่นอนการนั่งเก้าอี้กระทรวงพาณิชย์มีโอกาสสร้างผลงานที่หยิบฉวยได้แบบรวดเร็ว ถ้าเดินได้ตรงและถูกทางในทางกลับกันถ้าเดินผิดทิศผิดทางก็มีโอกาสนำพาให้ดิ่งเหวลงไปอีกแม่นมั่น

            ต้องยอมรับว่ากระทรวงพาณิชย์มีเผือกร้อนที่เผามืออยู่หลายประเด็น โดยเฉพาะการสางปมปัญหาที่สืบเนื่องจากการจำนำข้าว ที่มีคดีความอยู่หลายคดีทั้งในภาพใหญ่ที่ศาลฏีกาพิพากษาไปแล้ว แต่ก็มีอีกหลายคดีที่คั่งค้างและต้องสะสาง

            คดีข้าวถุง 2.5 ล้านตัน ที่ดำเนินการโดยองค์การคลังสินค้า (อคส.) ความเสียหายประมาณ 1.7 พันล้าน แถมยังต้องจ่ายค่าทนายอีก 500 ล้านในการฟ้องร้องอีก 240 คดี   

            ย้อนดูโครงการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยทำเป็นข้าวสารบรรจุถุงจำหน่ายให้ประชาชนในราคาประหยัดช่วยลดค่าครองชีพ (ขนาด 5 กก.ขายราคา 70 บาท) ผ่านช่องทางร้านถูกใจ โครงการธงฟ้า และร้านค้าทั่วไป อคส.จัดหาผู้ประกอบการรับจ้างปรับปรุงและผลิตข้าวถุงจำนวน 6 ครั้ง หากนำข้าวมาบรรจุถุงจะได้มากถึง 500 ล้านถุง แต่พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามตรวจสอบเรื่องการระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวปี 2554/55 และข้าวนาปรังปี 2555 ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา (ในสมัยนั้น) ได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบพบการทุจริตส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช.

            “พฤติกรรม เช่น มีบริษัทรับจ้างทำข้าวถุงรับข้าวจากหัวหน้าคลังไป 100 กิโลกรัม และมีตัวเลขทำข้าวถุง 20 ถุง ส่งมอบให้หัวหน้าคลัง 20 ถุง นำไปให้ตัวแทนจัดจำหน่าย 20 ถุง แต่หายไปไหนก็ไม่ทราบ ชาวบ้าน ร้านค้า ไม่เคยเห็น กรรมาธิการในยุคนั้นก็ไปตรวจในพื้นที่ก็ไม่เคยเห็นข้าวถุงราคาถูก อยู่ในร้านถูกใจเลย“

            ที่ผ่านมาบอร์ดอคส.มีมติออกมาถ้าไม่ได้ทำข้าวถุงจริง ก็ดำเนินคดี มีการตั้งคณะกรรมการมาหลายชุด แต่ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้ทำจริงเลยค้างอยู่กลายเป็นปัญหาทุกวันนี้

            ประเด็นปัญหา คือ ปัจจุบัน อคส.ก็ยังปิดบัญชีไม่ได้ เป็นสต๊อกคงค้างถึงทุกวันนี้ โดยกันข้าวส่วนนี้ไว้ 6 แสนตันไว้สำหรับเป็นค่าจ้างโรงสีที่รับจ้างผลิตข้าวถุง จากข้าวที่ประมูลไปแล้ว ถูกผู้ประมูลตีกลับจากไม่ได้คุณภาพตามที่ตกลงกัน และข้าวที่ผู้ประกอบการให้จ่ายค่าเช่าคลังก่อนขณะนี้เหลือราว 2 แสนตัน

            ที่สำคัญที่จุรินทร์ ต้องดูแลให้ใกล้ชิด คือ หลังจากเกิดปัญหาขึ้นมีการตีกลับข้าวในขณะนั้น ทางอคส.ต้องนำไปเก็บไว้ในที่ต่างๆ กระจัดกระจาย ได้มีสัญญารับฝากกันชัดเจนหรือไม่ ปริมาณเท่าไร

             ระวังถูกยัดไส้ข้อมูลให้จ่ายค่าโกดัง โดยไม่มีสัญญา เสียค่าโง่ ผลาญเงินหลวงกันอีก

            ต้องยอมรับว่ามีความพยายามและแรงกดดันจากหลายส่วนโดยเฉพาะเจ้าของโกดัง โรงสี ที่อิงแอบกับนักการเมืองในการเคลียร์ประเด็นส่วนนี้

            ต้องยอมรับว่า ปชป.ทำได้ดีแล้วในการเริ่มต้นยุติวงจรอุบาทว์จำนำข้าวฉาว   อย่าให้ตกม้าตายกับกรณีข้าวถุง

            นอกจากเดินให้ตรง รอบคอบแล้ว จุรินทร์ต้องทำต่อให้จบ ในการหาคนผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ