ข่าว

ยักษ์ 'ไลน์' ติดบ่วง สุ่มเสี่ยงผิด 'ก.ม.ต่างด้าว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3491 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค.2562 โดย.. พรานบุญ

ยักษ์ 'ไลน์' ติดบ่วง

สุ่มเสี่ยงผิด 'ก.ม.ต่างด้าว'

 

          กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ เมื่อแอพพลิเคชั่นไลน์LINE” ประกาศปรับเงื่อนไขราคาการให้บริการจากสมาชิกที่มีการส่งข้อความผ่านบริการ LINE Official Account สูงขึ้นกว่าเดิมร่วม 10 เท่า หลังจากสามารถสร้าง “ชุมชนของผู้คนติดไลน์” ขึ้นมาทะลุ 44 ล้านบัญชี จนบรรดาภาคธุรกิจยันธุรกิจสื่อมวลชนต้องประกาศเลิกใช้หนีไปซบเฟซบุ๊กหรือเปลี่ยนแพลตฟอร์มในการให้บริการกันเป็นทิวแถว

          กระทั่งเมื่อมีการขยายผลของข่าวนี้ขึ้นมาว่า บรรดาธุรกิจ สื่อมวลชนถูกไลน์ตุ๋นจนเปื่อย เล็งผลเลิศว่ามีรายได้จากไลน์ในการเอาข่าวไปขึ้น เพิ่มช่องทางการเข้าถึงการสื่อสารกับคน ที่ไหนได้เมื่อไลน์ผงาดขึ้นมาครองใจคนก็ได้ฤกษ์เชือดพันธมิตรด้วยการขึ้นค่าบริหารจนเดินกันไปไม่ไหว

          ล่าสุด นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ ไลน์ ประเทศไทย ออกมาบอกว่าได้ปรับลดค่าบริการใหม่โดยแพ็กเกจโปรราคา 1,500 บาท/เดือน ส่งได้ 35,000 ข้อความ หรือ 0.04 บาทต่อข้อความ เท่าเดิมแต่จำนวนข้อความได้เพิ่มจาก 10,000 เป็น 35,000 ข้อความ และราคาต่อข้อความที่เกินจากข้อความที่กำหนดได้ปรับลดลงจาก 0.1 บาท เป็น 0.04 บาทต่อข้อความ

          สำหรับคอร์ปอเรตที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน คิดในอัตรา 0.01 บาท ต่อข้อความ แต่สัญชาตญาณของธุรกิจกำลังมองว่า เจ้าไลน์มันร้ายกว่าเสือเสียแล้ว เป็นการออกฤทธิ์เมื่อครองอันดับ 1 ในแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด คิดเป็น 78% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย  ซึ่งพบว่าคนไทยใช้งานไลน์สูงถึง 26 วันใน 1 เดือน และมีอัตราการเปิดใช้งานสูงถึง 93%

          พรานฯว่าเรื่องธุรกิจ เป็นสิทธิ์ของไลน์จะคิดค่าบริการเท่าใดเอาให้สบายใจ...ส่วนคนที่ตกเป็นเบี้ย เป็นเครื่องมือในชุมชนแห่งนี้ก็ควรหาวิธีหายใจด้วยตัวเองเสียบ้าง...โส-นะ-หน้า....

          แต่ที่พรานฯท่องไพรมายาวนานอยากพาทุกท่านมาดูรูรั่วไลน์ ที่ไร้คนเหลียวแลทั้งๆที่ล่อแหลมยิ่งคือเรื่องนี้

          เรื่องแรก คุณเชื่อหรือไม่ว่า “ไลน์” มีรายได้เพิ่มขึ้นแบบถล่มทลาย ปี 2559 บริษัทมีรายได้รวม 137.79 ล้านบาท รายจ่ายรวม 345.21 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 211.6 ล้านบาท

          ปี 2560 มีรายได้รวม 950.73 ล้านบาท รายจ่ายรวม 868.73 ล้านบาท กำไรสุทธิ 77.85 ล้านบาท

          พอปี 2561 มีรายได้รวม 2,331.20 ล้านบาท รายจ่ายรวม 2,802.59 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 475.87 ล้านบาท

          ไลน์มีค่าใช้จ่ายอะไรมากมายถึง 2,800 ล้านบาท เพราะแอพพลิเคชันก็มีรูปแบบเดิม ที่เติมคือลูกเล่น แต่บริษัทกลับขาดทุนไม่ต้องจ่ายภาษี อันนี้สิชวนติดตาม!

          ลิง ค่าง บ่าง ชะนี และอีเห็น ที่เชี่ยวกรากในการหากินบนผืนป่าส่งเสียงบอกกันมาว่า ปกติบริษัทต่างชาติที่มีธุรกิจในไทย มักมีรสนิยมอันวิไลในการทำรายจ่ายให้สูงกว่ารายรับ เพื่อให้ขาดทุนจะไม่ต้องเสียภาษี และสามารถขนเงินออกไปได้สะดวกโยธิน และ 1 ในเทคนิกนั้น คือการซื้อเทคโนโลยีจากบริษัทในประเทศตัวเองหรือว่าจ้างบริษัทลูกในกลุ่มของตัวเองเป็นที่ปรึกษา..เพราะโยกเงินง่าย ...แต่ธุรกิจไลน์ คอมปะนี คงไม่เป็นเช่นนี้นะจ๊ะพ่อคุณทูนหัว

          ชะนีและอีเห็นดูจะไม่หนำใจ ส่งลูกทีมไปตรวจสอบการถือหุ้นไลน์แล้วพบว่า สุ่มเสี่ยงยิ่งนักแม้สัดส่วนหุ้นจะเป็นไปตามกฎหมายต่างชาติถือหุ้น 49% คนไทยถือหุ้น 51% แต่ดูรูปการณ์แล้ว”ไต่บันไดลวด”ที่จะขัดกม.ธุรกิจคนต่างด้าวอย่างยิ่ง เพราะคนที่ถือหุ้น 2,000 หุ้น หุ้นละ 500 บาท ที่ชื่อมะปราง สมบัติไทย กะคนที่ชื่อ วิรุตต์ โกศลวิจักขณ์ ที่ถือ 1 หุ้น นั้นน่าจะเป็นพิธีกรรม...ยิ่งเมื่อมอบอำนาจให้ “อึน จอง ลี- อิน จุง ฮวัง”เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ ขอบอกว่า”บุคคลทั้ง 2 คนเป็นคนต่างด้าว “ทั้งสิ้นเซี้ยวเสียว...ตั้งแต่ยังไม่ทันสู้ความ...

          แต่ที่พ่อพรานฯ อ้าปากค้างจากข้อมุลของ”ชะนีและอีเห็น”ถ้าขัดกับ พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 นี่ยุ่งเลยขอรับ เพราะพ.ร.บ.ธุรกิจต่างด้าวเขาห้ามไว้ในมาตรา 8 (1) ห้ามมิให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบกิจการ ด้วยเหตุผลพิเศษตามที่กำหนดไว้ในบัญชี 1

          แล้วบัญชี 1 คืออะไร บัญชี 1 เป็นธุรกิจที่ห้ามมิให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจด้วยเหตุผลพิเศษ (1) การทำกิจการหนังสือพิมพ์ การทำกิจการสถานีวิทยุกระจายเสียงหรือสถานีวิทยุโทรทัศน์ (2) การทำนา ทำไร่ หรือทำสวน... (6) การสกัดสมุนไพรไทย แต่ถ้าเป็นธุรกิจต่างด้าวเมื่อใดธุรกิจไลน์นั้นล่อแหลมอย่างยิ่งว่าผิด

          นักเลงคีย์บอร์ดที่ชอบนิ้วชี้ ลองไปเล่นไลน์ดูก็ได้ ไลน์ทูเดย์นี่ทำข่าวมั้ย ไลน์ทีวีนี่สื่อสารมั้ย ไอ้หยา... เสี่ยงจุงเบย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ