ข่าว

วัดใจ 'จุรินทร์-สนธิรัตน์' หนุน B100 คลายวิกฤติปาล์มน้ำมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์อยู่บนภู ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3491 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค.2562 โดย...กระบี่เดียวดาย

วัดใจ ‘จุรินทร์-สนธิรัตน์’ หนุน B100

คลายวิกฤติปาล์มน้ำมัน

 

                  อยู่ดีๆ กลายเป็นวาระร้อนขึ้นมาโดยพลัน เมื่อราคาผลปาล์มที่ทำท่าจะโงหัวขึ้นให้เกษตรกรได้มีโอกาสขายในราคาเท่าทุนหรือพอมีกำไรบ้าง แต่เป็นเพียงระยะสั้นมากๆเท่านั้นที่ไต่ขึ้น กลับหัวทิ่มลงไปอีก เรียกว่าเกษตรกรยังรักษาแผลไม่ทันหาย กลับถูกถล่มซํ้า

                  ย้อนกลับไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาผลปาล์มเริ่มไต่ขึ้นถึงเฉียด 4 บาทต่อกิโลกรัม ชาวสวนปาล์มเริ่มยิ้มออก ในขณะนั้นไบโอดีเซลบี 100 ราคา 22 บาทต่อลิตร สูงกว่าราคาบี 10 ที่รัฐมีการอุดหนุนให้ จึงทำให้เกษตรกรหันรีหันขวางจะตัดสินใจใช้ต่อหรือไม่

                  ท่ามกลางทาง 3 แพร่ง จะหยุดใช้ บี 100 หรือเดินหน้าใช้บี 100 หรือจะหันมาใช้บี 10 ที่รัฐอุดหนุนลิตรละ 5 บาท แต่ปรากฎว่าเหมือนฟ้าผ่ากลางวันแสกๆ จู่ๆ สมาคมโรงสกัดนํ้ามันปาล์มก็ร่อนหนังสือถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ว่าสต๊อกเต็ม โรงงานไบโอดีเซลกับโรง กลั่นนํ้ามันปาล์มปฏิเสธการรับซื้อ

                  ผู้แทนเกษตรกรที่เป็นตัว แทนนั่งในคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) ถึงกับควันออกหู หยิบข้อมูลสต๊อกนํ้ามันปาล์มดิบมาแฉโพยกันดู ก็ไปพบว่าสต๊อก นํ้ามันปาล์มดิบ (ปาล์มทะลาย 5 กก. จะสกัดนำมันปาล์มดิบได้ 1 กก.) ย้อนหลัง 3 เดือน สิ้นมิถุนายนตัวเลขล่าสุด สต๊อกนํ้ามันคงเหลือปริมาณ 258,005 ตัน  เดือนพฤษภาคม นํ้ามันปาล์มดิบปริมาณ 298,190 ตัน เดือนเมษายนปริมาณ 368,066 ตัน

                  ก่อนหน้านั้นสต๊อกเคยสูงไปกว่า 4 แสนตันนํ้ามันดิบ ทำให้มีข้อกังขาว่าก่อนหน้านี้สต๊อกล้นไป 3 แสนตันยังสามารถเก็บได้แล้วสต๊อกลดลงกลายเป็นว่าไม่มีที่เก็บ

                  พิจารณาจากตัวเลขชวนให้กังขาว่าเป็นการเล่นเกมกันระหว่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กับโรงสกัดนํ้ามันปาล์มหรือไม่ ในการเร่งให้กฟผ.เร่งซื้อนํ้ามันปาล์มดิบเข้าปั่นไฟตามโครงการที่รัฐบาลอนุมัติไว้ โดยยังมีโควตาที่ต้องซื้ออีก 1.4 แสนตัน หลังจากก่อนหน้านี้ กฟผ.ชะลอรับซื้อเพราะราคาผลปาล์มสูงขึ้น กระทรวงพลังงาน กฟผ.จึงชะลอการซื้อลงชั่วคราว

                  “เป็นกลยุทธ์กลซ้อนกลหรือไม่ ทุบราคาให้ดิ่งลงไป ให้เกษตรกรออกมาประท้วงกดดันให้กฟผ.เดินหน้าต่อตามโครงการ”

                  นอกจากนั้นยังมีพวกไอ้โม่งที่ฉวยโอกาสลักลอบนำเข้านํ้ามันปาล์มจากเพื่อนบ้านเข้ามาหรือไม่ เพราะราคานํ้ามันปาล์มดิบเพื่อนบ้านยังคงถูกกว่าไทย การนำเข้ามาเพื่อกินส่วนต่างโครงการกับกฟผ.ก็จะสร้างความอิ่มหมีพีมันไม่น้อย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ศุลกากร ต้องเข้มงวดกวดขัน อย่าให้ใครฉวยโอกาสซํ้าเติมชาวสวนปาล์ม

                  ตัวเลขสถานการณ์ราคาที่ตกตํ่าลงทำให้เกษตรกรนั่งไม่ติด เตรียมยกพลเข้ากรุงชี้แจงกับคณะอนุฯ ยางพาราและปาล์ม สภาผู้แทนราษฎร ที่ตั้งขึ้นมาล่าสุดเพื่อแก้ปัญหา และเดินหน้ายื่นหนังสือถึงนายกฯที่ทำเนียบในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เพื่อขอความเป็นธรรม โดยไม่เชื่อว่าสต๊อกโรงสกัดจะเต็มจริง เป็นเพียงมายาเพื่อหวังฟันกำไรในโครงการปั่นไฟต่อโดยใช้เกษตรกรเป็นตัวประกันหรือไม่

                  การแก้ปัญหาปาล์มต้องใช้มาตรการผสมผสานหลายทางรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ภายใต้การนำของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กำลังดำเนินการมาตรการประกันรายได้ที่ราคา 4 บาทต่อกก. แต่ต้องทำการค้าทั้งระบบให้เป็นธรรม เฉพาะหน้าต้องเรียกตรวจสอบสต๊อกอย่างละเอียดทันที ใครถือสต๊อกเท่าไร คลังไหน จุดไหนต้องรายงานและมีเจ้าหน้าที่ลงตรวจอย่างเข้มงวด โดยไม่หลิ่วตา หลับตาให้พ่อค้าเอกชน

                  ทั้งนี้การประกันรายได้เป็นเพียงแนวทางหนึ่งที่เยียวยาชั่วคราวเท่านั้น ต้องทำมาตรการถาวรควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมการใช้ B100 อย่างแพร่หลายและถูกกฎหมาย ไม่ต้องเป็นจุดแบ่งปันที่ชาวบ้านลุกขึ้นมาทำกันเองในขณะนี้

                  บี 100 จะเป็นทางออกให้กับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มได้มากพอสมควร เมื่อเปรียบเทียบปริมาณนํ้ามันดีเซลที่นำเข้าและใช้กันอยู่ในขณะนี้ ขอเพียงเพิ่มสัดส่วนขึ้นอย่างมีนัยสำคัญให้ได้ ซึ่งต้องอาศัยความกล้าหาญของสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ที่อาจต้องหาญหักกับบริษัทนํ้ามันรายใหญ่

                  งานนี้ฝ่ายการเมืองทั้งจุรินทร์, สนธิรัตน์ ต้องประสานงานอย่างใกล้ชิดและร่วมมือกันอย่างจริงจัง กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องหันมาสนับสนุนอย่างแข็งขัน ไม่มีเวลาให้รอนานในการกอบกู้วิกฤติของชาวสวนปาล์มอีกแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ