ข่าว

วิกฤติรถติดพระราม 2 กระทบธุรกิจท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3490 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค.2562 โดย... พริกกะเหรี่ยง

วิกฤติรถติดพระราม 2 กระทบธุรกิจท่องเที่ยว

 

                ฟิตจัด ครม.“บิ๊กตู่ 2” เดินหน้าโชว์ผลงานกันยกใหญ่ แม้ยังไม่ได้แบ่งงาน วีกเอ็นด์ที่ผ่านมา 2 รมต.คมนาคมป้ายแดง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ควง “ถาวร เสนเนียม” ลงพื้นที่ถนนเจ็ดชั่วโคตร พระราม 2 หลังชาวบ้านออกมาร้องเรียน รถติดหนัก ซึ่งความจริงคนใช้เส้นทางนี้ ทนทุกข์กันมานาน เพราะเป็นถนนสายหลักลงภาคใต้ 14 จังหวัด เป็นเส้นเลือดใหญ่ของการเดินทาง ขนส่ง ท่องเที่ยว ยิ่งช่วงลองวีกเอ็นด์สาหัสจริงๆ ทั้งขาล่องใต้และเข้ากรุง แม้จะเลือกออกเดินทางเช้าตรู่แค่ไหนก็หนีไม่พ้นเพราะ 7 โมงเช้าก็ยังไม่ขยับแล้ว

                ก่อนหน้านั้น กรมทางหลวงออกมาบอกถึงสาเหตุรถติดหนัก ว่าเพราะปริมาณรถแยะเฉลี่ย “วันละ 2 แสนคัน” แถมอีก 30% ยังเป็นรถบรรทุกยิ่งทำให้รถติดหนักเข้าไปใหญ่ และยังระบุว่าอีก 2 เดือนจะสร้างสะพาน ก็จะยิ่งทำให้ติดหนักขึ้น จึงแจ้งให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางเอากันแบบง่ายๆ ตรงๆ แต่ในความเป็นจริงจะให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางไหน ในเมื่อเส้นนครปฐมช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ก็แทบไม่ขยับอยู่แล้ว

                ปัญหาที่ทำได้ขณะนี้ อยู่ที่การบริหารจัดการมากกว่า และฟังแล้วยิ่งอึ้ง! เมื่อมีการระบุว่าระยะทางแค่ 11 กม.ใช้ผู้รับเหมา 3 ราย ขนาดช่วงวีกเอ็นด์หรือวันหยุดยาวก็ยังเห็นมีการปิดเลน ซ่อมถนนกันอยู่ ทั้งที่ควรมี “สามัญสำนึก” ว่าต้องคืนผิวจราจรให้รถวิ่งได้สะดวกช่วงวันหยุด เพราะคนใช้รถมาก และเอาเวลาที่รถน้อยไปก่อสร้างหรือสร้างในวันธรรมดาช่วงรถน้อยไม่ใช่ “ไพรม์ไทม์”

                ปัญหารถติดพระราม 2 ถือเป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่แค่ชาวบ้านเดือดร้อน คนขับรถเดือดร้อน แต่ยังรวมไปถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจธุรกิจท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่จะไปตลาดนํ้าแม่กลอง ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี ประจวบฯ ตียาวไปเที่ยวใต้โดยทางรถยนต์ เจอปัญหาหมด ปัญหานี้คล้ายๆ กับเมืองพัทยาเมื่อหลายสิบปีก่อนที่เจอรถติดหนักมาก จนนักท่องเที่ยวหนีไปเที่ยวที่อื่นและประเทศอื่นหมด

                ขณะนั้นผู้ประกอบการโรงแรมเมืองพัทยา เดือดร้อนมาก และได้ร้องเรียนภาครัฐให้เร่งสร้างทางยกระดับชลบุรีสายใหม่ และมอเตอร์เวย์ ซึ่งกว่าจะสำเร็จก็ส่งผลเสียหายทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไปมหาศาล และกว่าจะกู้ภาพลักษณ์ใหม่มาได้ไม่ง่าย ย้ำ!อีกครั้งปัญหาพระราม 2 “รมช.ถาวร เสนเนียม” ต้องออกแรงให้มาก  ลงพื้นที่บ่อยๆ ยิ่งช่วงหยุดยาว จะเห็นปัญหาที่แท้จริง แนะต้องไปแบบไม่มีรถตำรวจนำทาง ถึงจะได้อารมณ์รถติดแบบ ออริจินัล

                รัฐนาวาเรือเหล็ก  “บิ๊กตู่2” แต่ละกระทรวงจะเริ่มแบ่งงานกันอย่างจริงจังหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ หลังจากนั้นจะเห็นนโยบายที่แต่ละพรรคหาเสียงเอาไว้ ก็ต้องเร่งสปีดในทันทีเพื่อเอาใจชาวบ้านโดยเฉพาะนโยบายประชานิยม  ซึ่งสัปดาห์หน้าจะเริ่มทำคลอดนโยบาย และที่แพล่มๆ ออกมาที่น่าจะโดนใจคนกรุงก็ค่ารถไฟฟ้า 15 บาท แกร็บ แอร์บีเอ็นบี ถูกก.ม.  ถือเป็นมิติใหม่ของการท่องเที่ยว แต่ก็ต้องรอบคอบ เป็นต้น ส่วนค่าแรง 400 บาทเจอนายทุนต้าน แรงงานหนุนเป็นธรรมดา ของคนได้ประโยชน์กับเสียประโยชน์

                แต่ปัญหาใหญ่ของประเทศที่เร่งแก้ไขด่วนขณะนี้คือ “แล้งหนัก” ปริมาณนํ้าในเขื่อนใหญ่แห้งเหือด  นํ้าในแม่นํ้าโขงแห้งขอด อย่างน่าตกใจ ชาวนาต้องปล่อยให้ข้าวในนายืนต้นตายไปต่อหน้าต่อตา และลามถึงปัญหาขาดแคลน นํ้ากิน นํ้าใช้  ภาคเหนือ อีสาน เดือดร้อนมาก ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร?  กลายเป็นว่าเมืองไทยมีปัญหา “นํ้าท่วม” กับ “นํ้าแล้ง” ผ่านมากี่รัฐบาลไม่มีอะไรดีขึ้นแถมแย่กว่าเดิม ไหนๆ กระทรวงเกษตรฯ ยุคนี้มีรมต.ถึง 4 คนก็ต้องเร่งแก้วิกฤตินํ้าโดยด่วน ปัญหาปากท้องชาวบ้านสำคัญกว่าเรื่องอื่นใด 

                ที่น่าจับตาหลังจากนี้ก็คือการเขย่า “บอร์ด” ในรัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่เป็นอยู่ในระดับ “เกรดเอ” ซึ่งน่าจะเป็นเค้กก้อนใหญ่ อันโอชะของนักการเมืองทุกยุค ทุกสมัย ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการปูมบำเหน็จ รางวัลให้คนใกล้ และแอบแฝงไปด้วยผลประโยชน์มหาศาล ไม่ว่าจะเป็นบอร์ด กฟผ. รฟท.การบินไทย บอร์ดพลังงาน ที่เริ่มเห็นบางองค์กรบอร์ดชุดเก่าแสดงสปิริตลาออก บางแห่งยังเกาะเก้าอี้แน่น ต้องรอให้ “สะกิด” เอาเป็นว่าองค์กรไหนมีงบลงทุนมากๆ ผลประโยชน์มาก ก็อย่าปล่อยให้ “แร้งรุมทึ้ง” ก็แล้วกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ