ข่าว

ด่านแรกทดสอบ "3ป." ทนอภิปรายไหวมั้ย?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3490 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค.2562 โดย...เอาวัณ

ด่านแรก

ทดสอบ “3ป.”

ทนอภิปรายไหวมั้ย?

 

                แม้ว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา จะเป็นการอภิปรายที่ไม่มีการลงมติ ซึ่งจะไม่มีผลตามกฎหมายต่อการ “อยู่หรือไป” ของรัฐบาล แต่ถือเป็นยกแรกในการทดสอบว่า “รัฐบาลลุงตู่” จะสามารถฝ่าด่าน “ถูกหลอกด่า” ได้มั้ย  เพราะฝ่ายค้านอย่างเพื่อไทย-อนาคตใหม่ ย่อมรู้อยู่แก่ใจว่า ศึกครั้งนี้หาใช่การ “ล้มรัฐบาล” แต่เป็นการ “ดิสเครดิต” รัฐบาล เพื่อสะสมความชอบธรรมในการ “ล้ม” ในอนาคต เมื่อโอกาสมาถึง

                บัญชีปลิวว่อนว่าจะ “ถลกหนัง” 14 รัฐมนตรี ในศึกแถลงนโยบาย อาจจะเป็นเป้าลวง แม้ว่าจะขึ้นบัญชี 6 ใน 14 รัฐมนตรี ว่าจะโดยหนักเพราะมีประวัติคดีค้างเก่า ทั้ง อุตตม สาวนายน รมว.คลัง, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์, วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์, มนัญญา ไทยเศรษฐ รมช.เกษตรฯ และ นิพนธ์ บุญญามณี  ออกข่าวราวกับว่าจะเอาถึงตาย แต่ถ้าดูลึกแต่ละคน บางคนคดีถึงที่สุดแล้วไม่ปรากฏความผิด บางคนได้รับอานิสงส์จากพ.ร.บ.ล้างมลทิน อีกหลายคนเรื่องยังอยู่ในการสอบสวนของป.ป.ช. ดูแล้วทั้ง 6 ยังไม่ถึง “ตาย” ดังนั้น 6 รมต.ในบัญชีฝ่ายค้านอาจเป็น “เป้าหลอก”

                เป้าจริง อาจจะผนักหน่วงที่ “3ป.” ป.ที่ 1 คือ ป.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ป.ที่ 2 คือ ป.ป้อม ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ป.ที่ 3 คือ ป.ป๊อก-อนุพงษ์ เผ่าจินดา ทั้ง 3 คน เป็น พลเอก เป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก และเป็น 3 แกนนำสำคัญในการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 แถมครองอำนาจในรัฐบาลมายาวนานกว่า 5 ปี จึงง่ายต่อการยกประเด็น “สืบทอดอำนาจ” ไม่จริงใจแก้รัฐธรรมนูญ เพราะนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อสภาเป็นเพียงการ “ศึกษา” แนวทางแก้ไขเท่านั้นไม่มี “พันธะสัญญา” ในการแก้ไข

                ส่วนประเด็นอื่น ทั้งนาฬิกาเพื่อน, ที่ดินพ่อ, โรงไฟฟ้าลูก อาจจะเป็นของแถมในการอภิปราย เพื่อ “ยั่วโมโห” 3 ป. ส่วน “ลุงใจดี” ที่พยายามสร้างภาพใหม่นับแต่ 16 กรกฎาคม 2562 วันแรกของการรับหน้าที่ใหม่อย่างสมบูรณ์ และการสลายตัวของ คสช.  เพราะ “กุนซือ” ฝ่ายค้าน ทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง, อดิศร เพียงเกษ และ จาตุรนต์ ฉายแสง ต่างประเมินว่า “3ป.” ความอดทนต่ำ อาจจะ “หลุด” อะไรออกมาที่ทำให้เครดิตรัฐบาล “รูด” ลงได้

                ส่วนพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลอื่น น่าจะอยู่ในสภาพ “ชิวๆ” เพราะยุทธศาสตร์ทางการเมือง ต้องตีเฉพาะพรรคแกนนำ เพื่อเปิดทาง “ถอย” ให้พรรคร่วมรัฐบาล หากโอกาสมาถึง ขืนอภิปรายแบบไม่มียุทธศาสตร์ เล่นทุกพรรค ก็จะทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลรวมพลัง ฝ่าด่านฝ่ายค้าน การอภิปรายของฝ่ายค้านก็จะ “เสียของ” ดังนั้นโฟกัสอภิปรายครั้งนี้ จึงอยู่ที่ “3ป.กับพลังประชารัฐ” เป็นสำคัญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ