ข่าว

"ครม.ประยุทธ์2" ไร้ดาบอาญาสิทธิ์ ม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,488 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค.2562 โดย... นาย NO VOTE

“ครม.ประยุทธ์2”

ไร้ดาบอาญาสิทธิ์ ม.44

 

                ทันทีที่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตน ครม."ประยุทธ์2" ก็ได้บังเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ เข้ารับหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินต่อจากครม. "ประยุทธ์1" เปลี่ยนผ่านจากรัฐบาล คสช.เป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ตามมาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญใหม่

                และเช่นกันเมื่อครม.ใหม่เข้ารับหน้าที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่เวลา 16.30 น. วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่ประกาศเข้าควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศ และรัฐธรรมนูญต่อ ๆ มา ทั้งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 และฉบับถาวร ปี 2560 บัญญัติรับรองสถานะให้คงอยู่ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลเลือกตั้ง

                เมื่อปราศจาก คสช. การออกคำสั่งครอบจักรวาล ตาม “ม.44” ก็หมดสิ้นลง เพราะนับจากนี้ไปไม่มีองค์กรที่จะใช้อำนาจดังกล่าวอีกแล้ว

                นายกฯประยุทธ์ ใน ครม."ประยุทธ์ 2" นับจากนี้ไปจะเป็นนายกฯปราศจาก “ดาบอาญาสิทธิ์” ที่สามารถชักออกมาสะบั้นปัญหาได้ดังใจนึกเช่นเคย มีเพียงอำนาจปกติเท่าที่กฎหมายให้ไว้เท่านั้น

                ย้อนกลับไปดู ม.44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ที่ประกาศใช้เมื่อ 22 กรกฎาคม 2557 ให้อำนาจ "ครอบจักรวาล" แก่หัวหน้า คสช.โดยความเห็นชอบของ คสช.มีอำนาจสั่งการ ระงับยับยั้ง หรือกระทำการใด ๆ ได้ โดยถือเป็นที่สุด และมีผลบังคับใช้ทั้งในทางนิติบัญญัติ บริหาร หรือทางตุลาการ

                อำนาจนี้บัญญัติขึ้นเพื่อใช้แทนอำนาจตามกฎอัยการศึกและคำสั่ง คสช.ที่เป็น "รัฏฐาธิปัตย์" ในช่วงควบคุมอำนาจปกครอง ยังไม่มีรัฐธรรมนูญชั่วคราวหรือรัฐบาล

                5 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจหัวหน้าคสช.ออกคำสั่ง-ประกาศหลายร้อยฉบับ เพื่อเปลี่ยนผ่านประเทศ ที่ฮือฮามากในช่วงแรก ๆ คือ เบรกการเลือกตั้งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยุบเลิกและแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจใหม่

               รวมถึงสั่งพักงานบิ๊กข้าราชการ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ถูกร้องเรียนปัญหาทุจริตและอยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานที่รับผิดชอบ 

                หลายรายถูกตัดสินในท้ายที่สุดว่ากระทำผิด มีโทษต่างกันออกไปทั้งติดคุกตะราง ถูกปลดออก ไล่ออก หรือพ้นตำแหน่งหน้าที่

                              

               แต่ก็มีไม่น้อยที่พ้นข้อกล่าวหา กลับมาเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่บางรายก็ไม่ได้กลับเข้ารับตำแหน่งเพราะเกษียณอายุราชการไปแล้ว หรือตำแหน่งเดิมมีผู้บริหารหน้าใหม่แล้ว 

                ม.44 ยังใช้ผ่าทางตันเรื่องที่เกี่ยวพันหลายหน่วยงาน ติดขัดเรื่องข้อกฎหมายที่ไม่เอื้อให้ตัดสินใจหรือแก้ปัญหาได้ทันกาล ไม่ว่าจะเป็นการใช้ ม.44 ผ่าทางตันโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน ปลดล็อกปัญหาค่างวดโทรทัศน์ดิจิทัล-ค่ายมือถือ แก้ปม "มิสซิ่ง ลิงค์" ให้สายสีน้ำเงินขยายการเดินรถจากสถานีบางซื่อไปถึงเตาปูนเพื่อรองรับผู้โดยสารจากสายสีม่วง หรือเปิดทางให้สายสีเขียวของ กทม. วิ่งต่อบนโครงสร้างที่ขยายไปถึงเขตสมุทรปราการ หรือปทุมธานี เป็นต้น

                ในทางการเมือง ม.44 ก็เป็นดาบอาญาสิทธิ์ให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ฟันฝ่าวิกฤติการเมือง ไม่ว่าจะเป็นช่วงรณรงค์ประชามติรับ-ไม่รับรัฐธรรมนูญใหม่ หรือการเลือกตั้งที่ 2 ขั้วได้เสียงก้ำกึ่ง หากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ถึงที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ อาจใช้ ม.44 สั่งยุบสภาเลือกตั้งใหม่ได้

                ขณะที่การบริหารราชการแผ่นดินจากนี้ไป หากเป็นเรื่องของกฎหมาย รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ต้องผลักดันผ่านกระบวนการทางนิติบัญญัติตามขั้นตอนปกติ ที่มีฝ่ายค้านฝ่ายแค้นเฝ้าติดตามสอดส่องชนิดไม่ยอมให้คลาดสายตา

                ตามหลักการกระจายอำนาจ ตรวจสอบ และถ่วงดุล ที่ทุกอย่างจะไม่ "เบ็ดเสร็จ-เด็ดขาด" อีกแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ