ข่าว

รัฐมนตรีเกษตรฯ เสือ-สิงห์-กระทิง-แรด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมม์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3487 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 14-17 ก.ค.2562 โดย...พรานบุญ

รัฐมนตรีเกษตรฯ

เสือ-สิงห์-กระทิง-แรด

 

            ภายหลังโปรดเกล้าฯคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2562 สร้างความฮือฮา เรียกเสียงซี้ดปากในผืนป่าให้กับลิง ค่าง บ่าง ชะนี ที่หากินอยู่ตามพงไพรหลายอย่าง

            อย่างหนึ่งที่อื้ออึงกันมากคือการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสำคัญคือการแต่งตั้งรัฐมนตรีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวดเดียว 4 คน จากพรรคร่วมรัฐบาล ถือว่ามากที่สุดในทุกกระทรวง เพราะเนื้องานครอบคลุมต่อชีวิตของเกษตรกรกว่า 27-28 ล้านคน

            เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน จากพรรคประชาธิปัตย์ เป็น รัฐมนตรีว่าการ

            รัฐมนตรีช่วยว่าการ 3 คน นำโดย ประภัตร โพธสุธน พรรคชาติไทยพัฒนา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคพลังประชารัฐ และ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ จากพรรคภูมิใจไทย

            รัฐมนตรี 4 คน ของกระทรวงเกษตรฯ น่าจะถือว่ามากสุดนับตั้งแต่มีการปฏิรูปกระทรวง โดยการตัดกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ กรมทรัพยากรธรรมชาติฯ ออกไปตั้งเป็น 1 กระทรวง..

            ข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ บอกกะพรานฯมาว่า ใน ครม.รัฐบาลลุงตู่ 2 ไม่มีกระทรวงไหนจะมาสู้กับกระทรวงพญานาคได้อย่างเด็ดขาด เพราะที่นี่มีรัฐมนตรีคุณภาพคับแก้ว เปี่ยมไปด้วย “เสือ สิงห์ กระทิง แรด”

            ต่อไปเรื่องแผนงาน ยุทธศาสตร์การทำงาน งบประมาณ โครงการของกระทรวงเกษตรฯ จะต้องผ่านสะดวกโยธินแน่ เพราะมี “รัฐมนตรี”คอยหนุนถึง 4 เสียง กระทรวงอื่นถอยปายยย...555

            เหนือกว่านั้น ขรก.บอกว่า ในกระทรวงนี้จะแย่งงานกันสนุกแน่ เพราะทั้งกระทรวงมี 15 กรม 3 องค์การมหาชน มีงบกว่า 1.8 แสนล้านบาท

            พรานฯมาเพ่งพินิจข้อมูลดู เห็นจะจริงตามที่ขรก.เขาว่า เพราะดีกรีรัฐมนตรีแต่ละคนธรรมดาที่ไหน

            เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย เป็นเลขาธิการพรรคปชป.2ครั้งครั้งแรก “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”เป็นหัวหน้า ครั้งนี้เป็นเลขาธิการ พรรคมี “จุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์” เป็นหัวหน้าพรรค บารมีในพรรคเหลือล้น

            เหนือกว่านั้น เสี่ยต่อ-ถือเป็นคนใจถึงพึ่งได้ ล้มเจ้าพ่อทับสะแกมาได้ และสามารถปูฐานเมืองเล็กเมืองผ่านให้บรรดา ส.ส. ภาคใต้-ภาคกลาง-ภาคอีสาน-กทม.ต้องยอมยกมือโหวตให้แสดงว่า พลังของเขาไม่ธรรมดา เขาเป็นเสือตัวใหญ่ที่ใครๆ ให้การยอมรับ

            ทักษะในการหาทุน การจัดการกับนายทุนของพี่เสือเฉลิมชัยตัวนี่ เป็นรองแต่เพียง “กำนัน-สุเทพ เทือกสุบรรณ” เท่านั้น

            พรานฯ ได้ยินว่า เสี่ยต่อนี่ฝีมือการจัดการดี 1 ประเภท 1 ไม่เพียงแต่ฐานทุนส่วนตัวแน่นหนา ธุรกิจสับปะรด ธุรกิจชายแดน ธุรกิจบนดิน ใต้ดิน ล้วนยอมรับในการจัดการ

            ปชป.มีนโยบายชัดคือประกันราคาสินค้าเกษตร ยาง ข้าว มัน ปาล์ม หน่วยที่เกี่ยวพันกันแบบนี้ ทำปุ๊บถึงคน ถึงทุน

            เสี่ยประภัตร โพธสุธน นี่ถือว่าเป็นสิงห์ ตัวใหญ่ เป็นส.ส.มายาวนาน เป็นเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา มาตั้งแต่รุ่น บรรหาร ศิลปอาชา มาสู่รุ่น หนูนา-กาญจนา ศิลปอาชา เป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง ชื่อชั้นของเหน่อสุพรรณคนนี้ไม่ธรรมดา ขนาด “ทักษิณ” ยังยอมรับนับถือ แม้ว่า “จองชัย เที่ยงธรรม-สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล” จะไม่ยอมรับก็ตาม

            ฝีมือการจัดการทางนโยบายเพื่อผลทางการเมืองของสิงห์เฒ่าแห่งเมืองสุพรรณบุรีคนนี้ เหยียบหิมะไร้ร่องรอย ขนาดว่าแค่กวักมือ “เจ้าของไร่อ้อย โรงนํ้าตาล ผู้รับเหมา” ก็เดินตามต้อยๆ ยังกะคนถูกมอมยา 555

            สิงห์เฒ่าเมืองสุพรรณประกาศก้อง กรมชลประทาน กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการข้าว ของข้า ใครอย่าแตะสุพรรณฯขอ

            เซอร์ไพรส์สุดๆ คือการที่ “บิ๊กตู่” เสนอชื่อ “กระทิงเปลี่ยว” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ขึ้นเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งพอประกาศออกมาแค่นั้น นกไพร ผีเสื้อต่างกระพือปีก บินแตกหนีกันพึ่บพั่บ

            เรียกเสียงซี้ดปากกันสนั่นไปทั้งป่าใหญ่ เพราะ “ผู้กองมนัส” นั้น มีชื่อเสียงดังก้องปฐพีว่า เป็นผู้ใจถึง พึ่งได้ เป็นผู้ทรงอิทธิพล มากด้วยบารมี เปี่ยมไปด้วยฝีมือ...เรื่องนี้พรานฯมิอยากพูดมาก เจ็บคอ!

            รัศมีทำการของผู้กองมนัสนั้นถือว่ากว้างไกลยิ่ง...ด้วยรัศมีทำการที่กว้างไกลนี่แหละ กลายเป็นบาดแผลให้ลูกผู้ชายที่ชื่อ “ผู้กองมนัส” กลายเป็นสปอตไลต์ที่สังคมจับจ้อง

            วันที่ 11 ก.ค. 2562 ผู้กองมนัสออกมาชี้แจงหลากหลายเรื่อง ทั้งขนยา เจ้าพ่อ ผู้ทรงอิทธิพลกระทั่งเรื่องความเหมาะสมในเรื่องคุณสมบัติของความเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) (5)

            ลากยาวไปถึง (7) ที่ระบุว่า ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก

            แม้คดีนี้จะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรองลงโทษ เว้นแต่ความผิดฐานหมิ่นประมาท หรือความผิดลหุโทษ...

            เหตุเพราะผู้กองมนัสถูกศาลออสเตรเลียตัดสินจำคุก 8 เดือน

            ผู้กองมนัสว่างี้ ....คดีความถูกกล่าวหาค้ายาเสพติด นำเฮโรอีนส่งออกไปประเทศออสเตรเลียว่า ถือว่าเป็นตราบาปที่ติดตัวมาตลอดชีวิต แต่เรื่องที่เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องโอละพ่อ ผมไม่ได้ขนยาเสพติดไปขายที่ประเทศออสเตรเลีย ไม่ได้ผลิตยาเสพติด ไม่ได้จำหน่ายยาที่ประเทศออสเตรเลีย ฉะนั้นข้อหาส่งออก นำเข้า จำหน่าย ผลิต ผมไม่ได้ทำ...

            ผมไม่กังวล ถ้าอภิปรายไม่ไว้วางใจผมในเรื่องของการทำงาน เดี๋ยวผมจะพิสูจน์ให้เห็นว่าเด็กบ้านนอกคอกนาอย่างผมนี่ จะทำอะไรเพื่อบ้านเพื่อเมืองได้บ้าง จะทำอะไรให้พี่น้องประชาชนได้เห็นประจักษ์ว่านี่คือลูกชาวนาอย่างผม ผมทำให้พี่น้องประชาชนคนไทยได้อยู่ดีกินดี ส่วนในเรื่องของคุณสมบัติ ผมจะมีประวัติอะไร อย่างไร เราปฏิเสธสังคมไม่ได้ แต่ชีวิตผม ผ่าน พ.ร.บ.ล้างมลทิน มากี่ฉบับแล้ว คุณจะบอกว่า ผมคุณสมบัติตก คุณจะบอกผมอย่างโน้นอย่างนี้ กฎหมายก็คือกฎหมาย...

            “คนเราเลือกเกิดไม่ได้ ก็เฉกเช่นเดียวกันว่า สิ่งที่มันเกิดขึ้นในชีวิตที่ผ่านมาเกือบ 30 ปี กับสิ่งที่มันกำลังเกิดขึ้นวันนี้และวันหน้า แน่นอนว่าสิ่งที่ผ่านมาเราไม่สามารถหวนไปทำให้มันดีขึ้นได้”

            “สิ่งที่ผ่านมาผมแก้ไม่ได้ แต่ในอนาคตที่จะถึง หลังจากที่ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯแล้ว ผมจะพิสูจน์ให้สังคมเห็นว่าคนอย่างผม ทำอะไรผมยึดถือหัวอกของคนยากคนจน ผมคิดถึงคุณแผ่นดินที่ให้ผมอยู่มาถึงอายุ 50-60 ปี ผมและครอบครัวผมถือว่าพร้อมทุกอย่าง แต่สิ่งที่ผมยังไม่ได้ทำคือ ทดแทนคุณแผ่นดิน ผมยังไม่ได้ทำ ผมก็ตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด”

            ได้ใจพรานฯที่ซู้ดด...คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่คนเราเลือกที่จะทำได้ และต้องทดแทนคุณแผ่นดิน... นี่มันกินใจเหลือเกิน...

            ผู้กองมนัสฯรับเนื้องาน ทำสปก.ให้เป็นทองคำ เปลี่ยนมือได้ ทำราคาข้าวให้ดีกว่าเดิม เติมเงินให้เกษตรกร

            รัฐมนตรีคนสุดท้าย “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” อดีตพยาบาล อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี เธอมาดำรงตำแหน่งแทนพี่ชาย ชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็นรัฐมนตรีหญิงที่มาได้ เพราะบารมีพี่ชาย เหมือน “บิ๊กแจ๊ด”เจ้าของวาทะ “มาได้วันนี้ เพราะพี่ให้”

            รัฐมนตรีหญิงอย่างเธอที่เข้ามาทำงานจึงต้องทน อึด สู้งาน ไม่หวั่นไหว เหมือนแรดนอใหญ่ที่ทนนํ้า ทนฝน ทนเสียงด่าทอ เพื่อแสดงฝีมือให้ได้ เหมือนที่เธอเดินตามพี่ชาดาเต็มร้อยจนสำเร็จที่สะแกกรัง แม้ใครจะมาว่าเขาคือ เจ้าพ่อ ผู้กว้างขวางที่รวยไม่รู้เรื่อง เธอก็ต้องทำให้เห็นว่า ผู้หญิงธรรมดาขอแค่อึด มีกึ๋นพอก็สามารถทำงานได้

            ชาดาประกาศชัดว่า สนใจเรื่อง ข้าว อ้อย และปศุสัตว์ แต่เธอจะได้กรมไหนไม่มีใครรู้

            ผู้กุมขมับที่สุดคือ เสือต่อ-เฉลิมชัย จะแบ่งงานอย่างไรให้ “ปชป.” ได้ รัฐมนตรีช่วยทั้ง 4 พอใจ...พรานฯว่าหนัก...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ