ข่าว

เอามั้ย เอามั้ย? ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,487 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 14-17 ก.ค.2562 โดย... นาย NO VOTE

เอามั้ย เอามั้ย?

ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท

 

            ยุติแล้วร่างนโยบายรัฐบาล "ประยุทธ์ 2" สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อจัดทำนโยบายรัฐบาล แจงได้ข้อสรุปผลการหารือครั้งสุดท้ายกับตัวแทน 19 พรรคร่วมรัฐบาล 

            ร่างนโยบายรัฐบาลมีเนื้อหาทั้งส่วนที่เป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วน ที่รัฐบาลต้องทำในช่วง 1 ปีแรก อาทิ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน การลดความเหลื่อมล้ำ และส่วนที่เป็นนโยบายที่จะดำเนินการในกรอบ 4 ปีของวาระรัฐบาล เพื่อสร้างความยั่งยืนของประเทศในทุกมิติ  ซึ่งครอบคลุมทุกมิติ ผสมผสานนโยบายที่แต่ละพรรคใช้หาเสียง

            ด้านนโยบายการปรับขึ้น “ค่าแรงขั้นต่ำ” ที่แต่ละพรรคประกาศตัวเลขชัด ๆ เกทับกันไปมาตอนหาเสียง โดย “พลังประชารัฐ” บอกจะให้วันละ 400-425 บาท  หลังจากที่ “เพื่อไทย” บอกจะให้ 400 บาท ส่วนประชาธิปัตย์เลี่ยงใช้ ประกันรายได้ขั้นต่ำปีละ 120,000 บาท  หรือวันละ 330 บาทเศษ โดยจะเติมส่วนต่างให้ 

            ผู้ใช้แรงงานต่างตั้งตารอ "รัฐบาลใหม่” ว่าจะมาพร้อมปรับขึ้นค่าแรงตามที่ให้สัญญาไว้ได้ทันที จากที่รับอยู่ทุกวันนี้ที่วันละ 308-330 บาท  

 

            "สนธิรัตน์" สรุปว่าร่างนโยบายรัฐบาลทุกพรรคเห็นตรงกันว่า ควรต้องปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ให้เป็นอัตราที่เพียงพอต่อผู้ใช้แรงงาน มีเป้าหมายจะให้เป็น 400 บาทต่อวัน ส่วนวิธีการจะได้กำหนดรายละเอียดต่อไป

            สำทับด้วย "กอบศักดิ์ ภูตระกูล" โฆษกพรรคพลังประชารัฐ แจงว่า เป้าหมายค่าแรงได้บอกไว้ตั้งแต่ตอนหาเสียงว่าจะทยอยขึ้น ไม่ได้ขึ้นพร้อมกันทุกจังหวัด และขึ้นพร้อมการพัฒนาทักษะ อีกทั้งตอนนี้เศรษฐกิจโลกไม่ดี "เพราะมีประสบการณ์ตอนทำค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ขึ้นรวดเดียวมันช็อต"

            นโยบายดูแลแรงงานอยู่ในส่วนนโยบาย 4 ปี ไม่ได้บอกว่าจะไม่ทำ เพียงแต่บอกว่าจะขึ้นทันทีเลยไม่ได้ นั่นเป็นเป้าหมายจะทยอยขึ้นเป็นขั้นบันได ส่วนจะเริ่มที่เท่าไหร่ต้องขอคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน

เป็นอันปิดฉาก "ค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท" ในใกล้ๆ นี้ ส่วนจะได้เห็นมั้ยใน 4 ปี ต้องรอดูว่า "รัฐบาลประยุทธ์ 2" จะอยู่ครบเทอมหรือไม่

            รวมทั้งการปรับค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ของปี 2561 ที่ติดหล่มการเมืองยาวมาตั้งแต่ต้นปี เมื่อคณะกรรมการไตรภาคี ตีกลับข้อเสนอปรับขึ้นค่าจ้างของอนุฯกลั่นกรอง ที่ให้ปรับขึ้น 2-10 บาท

            จากข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้ ภูเก็ต และ ชลบุรี มีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุดที่วันละ 340 บาท ถัดมาคือ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ และระยอง ที่วันละ 335 บาท และกลุ่มจังหวัดที่ค่าจ้างขั้นต่ำน้อยสุดได้ที่วันละ 310 บาท โดยคาดว่าผู้ใช้แรงงานจะได้ค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

            แต่แล้วการพิจารณาเรื่องนี้ต้องเบรกยาว เมื่อทั้ง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน และ จรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ลาออกจากตำแหน่งไปเป็นส.ว.เมื่อ 8 พฤษภาคม 2562 ในห้วงรอยต่อรัฐบาลใหม่

            ต้องรอทั้งการตั้งปลัด และรัฐมนตรีแรงงานคนใหม่ ว่าจะมีนโยบายเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำเป็นอย่างไรก่อน

            425 บาทไม่ได้แน่แล้ว มาลุ้นกันว่าปรับขึ้น 2-10 บาทผู้ใช้แรงงานจะมีโอกาสได้หรือไม่ในปีนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ