ข่าว

"รัฐนาวาบิ๊กตู่2" เรือเหล็กลำใหญ่ สนิมกัดกร่อน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3485 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 7-10 ก.ค.2562  โดย..ว.เชิงดอย

“รัฐนาวาบิ๊กตู่2” เรือเหล็กลำใหญ่ สนิมกัดกร่อน?

 

                เล่นเอาบรรดากองเชียร์รัฐบาล “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ใจหายใจคว่ำไปตามๆ กัน กับฤทธิ์เดชของ “ก๊วนสามมิตร” ที่ก่อการ “กดดัน” ทั้งนายกฯ และแกนนำพลังประชารัฐ (พปชร.) หลัง “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” พลาดหวังจากเก้าอี้รมต.พลังงาน ขณะที่ “อนุชา นาคาศัย” หลุดวงโคจรจากเก้าอี้รมช.คลัง เหตุเพราะความเคลื่อนไหวของก๊วนสามมิตร ทำให้คิดกันไปได้ว่า “รัฐนาวาบิ๊กตู่ 2” จะไปรอดหรือไม่ เนื่องจาก 254 เสียงของรัฐบาลที่มีอยู่ “ปริ่มนํ้า” แทบจะจมลงนํ้าเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วยังมาเจอกับการ “ก่อหวอด” ของก๊วนสามมิตร ที่อ้างว่ามี ส.ส.อยู่ในมือ 20-30 เสียงเข้าอีก เกิดคำถามว่า “จะไปรอด มั้ยเนี่ยรัฐบาลนี้”                                    

                ดีที่วันรุ่งขึ้น “อุตตม สาวนายน” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมแกนนำกลุ่มสามมิตร ทั้ง สมศักดิ์ เทพสุทิน และ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ควงกันออกมาแถลงข่าวยุติความขัดแย้ง (อาจจะแค่ชั่วคราวหรือไม่?) และประกาศปล่อยให้เป็นสิทธิ์ขาดของนายกฯ ในการตัดสินใจแต่งตั้งรัฐมนตรี ทำให้บรรดากองเชียร์ “โล่งอก” ไปตามๆ กัน ก่อนที่ “โผครม.” ที่นิ่งแล้ว จะเผยแพร่ออกมาให้ได้รับทราบกัน ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ออกมาบอกว่าจะเห็น “โฉมหน้ารัฐบาลชุดใหม่” กลางเดือนกรกฎาคมนี้

                เมื่อโฟกัสไปที่ “โผ ครม.” ล่าสุด พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในบางตำแหน่ง เพราะเดิมม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ถูกจัดวางให้นั่ง รมว.แรงงาน แต่ถูกโยกไปเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทน แล้วปูนบำเหน็จ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรค พปชร. ซึ่งมีบทบาทในการเคลียร์กลุ่มพรรคเล็ก และปัญหากลุ่มต่างๆ ใน พปชร. ให้ได้เป็น รมว.แรงงาน ขณะที่ กอบศักดิ์ ภูตระกูล “1 ใน 4 กุมาร” จากเดิมที่จะได้เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ ก็หลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีไปเลย เข้าใจว่าในอนาคต กอบศักดิ์ น่าจะมีตำแหน่งหนึ่งตำแหน่งใดในรัฐบาลแน่นอน

                สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีอื่นๆ ที่น่าสนใจ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะควบ รมว.กลาโหม โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล มาเป็น รมช.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรี, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ, นายวิษณุ เครืองาม เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองนายกรัฐมนตรีควบ รมว.พาณิชย์, นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.สาธารณสุข, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นรมว.มหาดไทยต่ออีกสมัย

                นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็น รมว.คลัง, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ (ภูมิใจไทย) เป็น รมว.คมนาคม, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการ พปชร. เป็นรมว.พลังงาน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่อกหักจากรมว.พลังงาน ไปนั่งเป็น รมว.อุตสาหกรรม, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาฯปชป. เป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ (พปชร.) เป็นรมว.ศึกษาธิการ, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ (พปชร.) เป็นรมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

                นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ (พปชร.) เป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็น รมว.ยุติธรรม, นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นรมว.ต่างประเทศต่ออีกสมัย, นายวราวุธ ศิลปอาชา (ชาติไทยพัฒนา) เป็นรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายอิทธิพล คุณปลื้ม (พปชร.) เป็นรมว.วัฒนธรรม, นายจุติ ไกรฤกษ์ (ปชป.) เป็นรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ (ภูมิใจไทย) เป็นรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เป็นรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี         

                แต่ก่อน วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปรียบเปรย “รัฐบาลประยุทธ์ 1” ว่าเป็น “เรือแป๊ะ” แต่พอมาเป็น “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ยกให้เป็น “เรือลำใหญ่” ที่มีพื้นเป็นเหล็ก เมื่อเป็นเหล็ก “สนิม” ก็ย่อมเกิดขึ้นได้... หากให้ตีความ อาจารย์วิษณุ ก็น่าจะหมายถึงเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาลที่นอกจากเสียงจะ “ปริ่มนํ้า” แล้ว ยังเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค และยังมามีปัญหา “ภายใน” โดยเฉพาะจาก “กลุ่มสามมิตร” ที่ผิดหวังจากเก้าอี้ รมต. ก็อาจทำให้เกิดปัญหา กลายเป็น “สนิม” ที่กัดกร่อนเรือลำใหญ่ให้ “ล่ม” ลงได้นั่นเอง

               

              หันไปเรื่องอื่น... นนท์ กลินทะ ผอ.ใหญ่ฝ่ายขายสายการบินแห่งชาติ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับเลือกจากคณะกรรมการบริหารของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประจำประเทศไทย (Pacific Asia Travel Association) หรือที่คุ้นเคย เรียกกันว่า PATA ให้ดำรงตำแหน่งประธานสมาคมฯ คนใหม่ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของบ้านเรา ที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและขยายตัวไปทั่วทุกภูมิภาคของโลก ส่งผลต่อรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล ตอกย้ำบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมทั้งการท่องเที่ยวขาเข้าและขาออก ดังนั้นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่มีศักยภาพ ดำเนินการในระดับโลกอย่างเช่น องค์กรแห่งนี้ จึงมีความสำคัญยิ่ง และคณะกรรมการที่อยู่ในสมาคมก็มาจากตัวแทนทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2494 มีภาคีเครือข่ายกว่า 95 ประเทศ...โพรไฟล์ของ นนท์ กลินทะ ก็ไม่ธรรมดา เติบโตและสั่งสมประสบการณ์สร้างคอนเนกชันในด้านการขายและการตลาดแอร์ไลน์ ให้กับ “เจ้าจำปี” มาร่วม 30 ปี โดยประจำอยู่ต่างประเทศ ถือว่าเป็นบุคลากรระดับหัวแถวในอุตสาหกรรมการบินเลยทีเดียว...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ