ข่าว

"ซานตาคลอสสีเขียว" ใจป้ำ แจก ส.ส.พปชร.คนละ 2 ปึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3483 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-3 ก.ค.2562 โดย...ว.เชิงดอย

“ซานตาคลอสสีเขียว” ใจป้ำ แจก ส.ส.พปชร.คนละ 2 ปึก

 

                แม้ “เทศกาลคริสต์มาส” ยังอีกยาวนานหลายเดือนกว่าจะมาถึง แต่ในมวลหมู่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เริ่มฉลองเทศกาลคริสต์มาสกันไปก่อนแล้ว เพราะ “ซานตาคลอสสีเขียว” ได้แบกถุงขนาดใหญ่ มาแจกให้คนละ “2 ปึก” ทำเอาแฮปปี้กันไปเสียส่วนใหญ่ นั่นแสดงแนวโน้มให้เห็นว่า “ซานตาคลอสสีเขียว” จะแบกถุงใหญ่แวะเวียนมาสร้างความยินดีปรีดาให้กับเหล่าส.ส.ทุกเดือน อย่างนี้คนที่เคยออกมาโวยวาย ก็สงบแน่นิ่ง แน่นิ่ง แน่นิ่งหรือไม่...     

                หันไปดูความเคลื่อนไหวเรื่องการจัดตั้ง “ครม.ชุดใหม่” ที่ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกระบุว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ขอให้ใจเย็นๆ และยํ้าว่ากลางเดือนกรกฎาคมนี้ จะเห็นโฉมหน้ารัฐบาลชุดใหม่ เมื่อถูกสื่อซักว่าจะมีบางคนหลุดไปจากโผ (ครม.) ที่พรรคเสนอมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “มันก็คงมีบ้าง มี รมว.สื่อสารมวลชนมั้ยละ มันก็มี 36 ตำแหน่งนั่นแหละ ถ้าจะได้เพิ่มก็ต้องอยู่ในนี้ รัฐมนตรีหลักหากควบก็มาเป็นรัฐมนตรีช่วย ยอดมันก็มี 36 คน อาจมีคนมากกว่านั้น เพราะซํ้า 3 คนหรือเปล่า ผมก็ต้องไปดูตรงโน้น ถ้าไม่เป็นรัฐมนตรีก็เป็นส.ส.ทำงานร่วมกันในสภานั่นแหละ...”

                เรื่องร้อน “ส.ส.ถือหุ้นสื่อ” เป็นประเด็นทางการเมืองที่น่าสนใจ เพราะนอกจากกรณีของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.บัญชีรายชื่อ ชะตากรรมอยู่ในมือ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ที่รอเวลาพิพากษาแล้ว ล่าสุด 32 ส.ส.ขั้วรัฐบาลชะตากรรมก็อยู่ในมือศาลเช่นเดียวกัน อันประกอบด้วย พลังประชารัฐ 21 คน ประชาธิปัตย์ 7 คน รวมพลังประชาชาติไทยภูมิใจไทย ชาติพัฒนาประชาภิวัฒน์ พรรคละ 1 คน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ เห็นแนวจากศาลรัฐธรรมนูญ ก็ “เอาคืน” ส.ส.ขั้วฝ่ายค้านบ้าง ยื่นตรงต่อศาลเลย ให้สอย 33 ส.ส. โดยไม่ต้องผ่านประธานสภา ให้เสียเวลา อันประกอบด้วย พรรคอนาคตใหม่ 21 คน เพื่อไทย 4 คน เพื่อชาติ 4 เสรีรวมไทย 3 คน ประชาชาติ 1 คน รวมส.ส. 2 ขั้วที่ติดบ่วงถือหุ้นสื่อ 66 คน แต่ที่ร้อนๆ หนาวๆ ท่าจะรู้ผลก่อนใครเพื่อนก็คือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นั่นเอง บอกได้คำเดียวว่า “รอดยาก!”

                “เศรษฐกิจโลกกับเทคโนโลยี” เป็นหนังสือใหม่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ ม.ธรรมศาสตร์ รังสรรค์โดย พิสิฐ ลี้อาธรรม มีนุสิฐ ลี้อาธรรม และ เพชรลักษณ์ บุญญาคุณากร ร่วมทีมด้วย ถือเป็นการใช้ประสบการณ์ของ พิสิฐ ลี้อาธรรม ในฐานะเคยทำงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทย, กองทุนการเงินระหว่างประเทศ, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) บมจ. ทีทีแอนด์ที ทั้งเคยตำรงตำแหน่ง รมช.คลัง คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ไปสอนนักศึกษาปริญญาโท ม.เชียงใหม่ ในวิชาเศรษฐกิจโลก ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แล้วบรรจงขึ้นมาเป็นหนังสือ ทั้งยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับวิกฤติเศรษฐกิจโลก และเรื่องเกี่ยวกับเงินสำรองระหว่างประเทศ หากใครได้อ่านแล้วจะเป็นประโยชน์สำหรับพื้นฐานทำความเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเศรษฐกิจโลก ซึ่งเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้เป็นอย่างดี หาซื้ออ่านได้แล้ววันนี้ ตามร้านจำหน่ายหนังสือซีเอ็ด และร้านหนังสือทั่วไป

                ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อันประกอบด้วย 1.นุรักษ์ มาประณีต สายศาลฎีกา 2.ชัช ชลวร สายศาลฎีกา 3.บุญส่ง กุลบุปผา สายศาลฎีกา 4.อุดมศักดิ์ นิติมนตรี สายศาลปกครอง และ 5.จรัญ ภักดีธนากุล ผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี และได้ฤกษ์เริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ เมื่อมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปผ่านพ้นไป ซึ่งก็ได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นตุลาการแทนตำแหน่งที่ว่างลงแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน เป็นต้นมา จะสิ้นสุดการรับสมัครวันพุธที่ 3 กรกฎาคมนี้ ใครสนใจสมัครได้ในเวลาราชการ โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ จุดรับสมัคร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ หรือสอบถามโทร. 0-2831-9488, 0-2831-9336-7

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ