ข่าว

"งบการเงิน" ชี้เป็น-ชี้ตาย ส.ส.- ส.ว.ถือหุ้นสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3483 ระหว่งวันที่ 30 มิ.ย.-3 ก.ค. 2562 โดย...เอราวัณ

“งบการเงิน”

ชี้เป็น-ชี้ตาย

ส.ส.-ส.ว.ถือหุ้นสื่อ

 

          มีเสียงครวญครางของชาว “อนาคตใหม่” ว่าเหตุไฉนร้อง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 41 คน แต่ศาลรัฐธรรมนูญปล่อยผีไป 9 คน และสั่งไต่สวนเรียกหลักฐาน 32 ราย โดยไม่มีการสั่งให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล “หยุดปฏิบัติหน้าที่” เฉกเช่นเดียวกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนหน้านี้ ฟังผิวเผินราวกับว่า กระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ มี 2 มาตรฐาน ถ้าฟังจากเสียงคร่ำครวญของ ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจจะเข้าใจเช่นนั้น แต่ความจริงต้องบอกว่า “ไม่ใช่”

          ความแตกต่างของคดีหุ้นสื่อวี-ลัค มีเดีย ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถูกพักการทำหน้าที่ กับ 32 ส.ส.ที่ยังไม่ถูกสั่งพักการทำหน้าที่ อยู่ตรงที่คดีของธนาธร มีการร้องไปที่ กกต. และ กกต.ใช้เวลาสอบสวนหาหลักฐาน รวมทั้งเปิดโอกาสให้ ธนาธร และคณะนักกฎหมายไปชี้แจงอธิบายความ และสรุปแล้วว่าคุณสมบัติมีมูลขัดต่อ รัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 42(3) ที่ห้ามเป็นเจ้าของหรือห้ามถือหุ้นสื่อใดๆ แต่ 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่ถูก ส.ส.อนาคตใหม่ร้องต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่ามีคุณสมบัติที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ยังไม่ผ่านการสอบสวนชั้นต้นจากองค์กรที่ได้รับรองตามกฎหมาย ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญจึงจำเป็นที่จะต้องทำการไต่สวน เพื่อ “อำนวยความยุติธรรมขั้นต้น” ก่อนการสั่งการใดๆ จึงมิใช่เรื่องน่าแปลกประหลาดอย่างที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล ออกมาตีโพยตีพาย แต่ประการใด

          ส่วน 9 ส.ส. ที่ศาลรัฐธรรมนูญปล่อยไป เพราะพบว่าใน “งบการเงิน” ของบริษัทตั้งแต่ต้นที่นำมาแสดงให้เห็นไม่พบว่า บริษัทของส.ส.ที่ถูกร้องทั้ง 9 คน ประกอบธุรกิจสื่อ คือไม่มีรายได้และรายจ่ายจากการทำสื่อ ผิดจากงบการเงินของบริษัท วี-ลัค มีเดีย ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตั้งแต่ปี 2554-2561 ปรากฏรายรับ-รายจ่ายในการผลิตสื่ออย่างชัดแจ้ง ดังนั้น 32 ส.ส.ที่ยังค้างการตรวจสอบของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องเถียงให้มากความว่าทำสื่อหรือไม่ ให้เอา “งบการเงิน” ของบริษัทตั้งแต่ต้นไปพิสูจน์ให้ “ตุลาการ” เห็น ให้เป็นที่ประจักษ์ หากพิสูจน์ไม่ได้ก็ต้องสันนิษฐานว่า “ทำสื่อจริง” จบนะ

          เฉกเช่นเดียวกัน 33 ส.ส.ฝ่ายค้านที่ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐยื่นร้องต่อศาลบ้าง ก็ต้องไปพิสูจน์ในประเด็นเดียวกัน รวมทั้ง 21 ส.ว. ที่มีชื่อถูกร้องว่า “ขาดคุณสมบัติ” จงเตรียมหลักฐาน “งบการเงิน” ไปพิสูจน์เจตนาการทำมาหากินของบริษัทเสีย เลิกโวยวาย เสียเวลาประเทศ

          ส่วนคดี ธนาธร ไม่ต้องพิสูจน์ เพราะบริษัท วี-ลัค มีเดีย ทำสื่อแน่นอน ทั้งชื่อ-งบการเงินของบริษัท บ่งบอกชัด ประเด็นเดียวที่ ธนาธร ต้องทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเชื่อ คือมีการขายหุ้น/โอนหุ้น ออกไปก่อนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเป็นวันยื่นสมัคร ส.ส.ของ ธนาธร ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ หรือศาลไม่เชื่อ หรือเห็นว่าหลักฐานที่แสดงเป็นการ “ทำย้อนหลัง” นอกจากจะถูก “ตัดสิทธิสมัครส.ส.ย้อนหลัง” ก็จะเป็นผลให้ กกต.ไปดำเนินคดีอาญากับตัวธนาธร ต่อไป ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ “กรรม” คือการกระทำของตัวเอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ