ข่าว

ประชาชน...ได้ยินบ่ เงินเดือน ส.ส.-ส.ว. ปีละ 2 พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3481 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 23-26 มิ.ย.2562 โดย... พรานบุญ

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3481 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 23-26 มิ.ย.2562 โดย... พรานบุญ

 

ประชาชน...ได้ยินบ่

เงินเดือน ส.ส.-ส.ว.

ปีละ 2 พันล้าน

                นับตั้งแต่มีการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2540 ฉบับปฏิรูป เป็นต้นมา ดูเหมือนว่าจำนวนสมาชิกรัฐสภา ซึ่งประกอบไปด้วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จะมีปริมาณจำนวนคนเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จากสภา 500 คน เป็น 600 คน ล่าสุดเพิ่มเป็น 750 คน...ต่อไปใครจะเรียกสภาห้าร้อยไม่ได้แล้วนะขอรับ

                ท่ามกลางจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่เพิ่มขึ้น คุณเชื่อพรานฯ มั้ย จำนวนประชาชนคนไทยผู้เสียภาษีกลับมีจำนวนคงที่ 10 ปีผ่านไป จำนวนผู้เสียภาษีไม่ขยับมากขึ้นกว่าเดิมสักเท่าใด

                ตามพรานฯมาท่องป่าใหญ่ในไพรีกันต๊ะพี่น้อง...จะได้เห็นภาพความจริงอันเจ็บปวดสำหรับบรรดาผู้รักประชาธิปไตยที่มีคนบริโภคได้...หึหึ

                ประเทศไทยมีประชากร 65 ล้านคน มีผู้ที่ขึ้นทะเบียนจ่ายภาษีเงินได้ 10.5-11 ล้านคน แต่จ่ายภาษีเงินได้จริง 4.5-5 ล้านคนเท่านั้น...ที่เหลือมีเงินได้แต่ไม่ต้องจ่ายภาษีเพราะเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วอยู่ในข่ายไม่ต้องเสียภาษี

                คน 4.5-5 ล้านคนนี่แหละควักกระเป๋ามาหล่อเลี้ยงประเทศ

                ขณะที่มีจำนวนประชากรยากจนที่เป็นผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14.5 ล้านคน ต้องรอเบี้ยจากรัฐเดือนละ 500 บาท มาใช้จ่ายเพื่อยังชีพ งบก้อนนี้ตกเดือนละ 4-5 พันล้านบาท ปีละ 4.8 หมื่นล้านบาท...พรานฯว่าคนยากมีมากกว่าคนมีรายได้ที่เสียภาษีเสียแล้ว...อัยหยา...ผืนป่าแห่งพาราณสีแห่งนี้มีท่าทีจะตายหยังเขียด...ที่เหยียดขาตาย...

                ไม่เพียงบัตรสวัสดิการคนจนเท่านั้นที่รัฐมีภาระการจ่ายอยู่อักโข

                พรานฯพามาดูภาระการดูแลบรรดาผู้ทรงเกียรติที่น่าหมั่นไส้จากพฤติกรรมการสำรอกออกมาจากนิสัยของอภิสิทธิ์ชน ส.ส.จำนวน 500 คน และ ส.ว.จำนวน 250 คน รวม 750 คน แถมผู้ช่วยส.ส.ฯ ผู้ชำนาญการ และผู้เชี่ยวชาญประจำตัวอีกจำนวนกว่า 2,100 คน ในการไปทำหน้าที่แทนปวงชนชาวไทย

                ท่านคิดว่า ส.ส.และ ส.ว. 750 คน ได้ค่าตอบแทนคนหนึ่งเดือนละเท่าใด....

                คิดไม่ออก...พรานฯจิบอกไห่ตาแจ้ง 113,560 บาท ขอรับ

                ทุกๆ เดือน ประชาชนผู้เสียภาษีจักต้องจ่ายค่าตอบแทนให้ ส.ส.-ส.ว. ที่ท่านเลือกและไม่ได้เลือกให้มาถกเถียงต่อรองกันให้ปวดเศียรเวียนหัว 85-86 ล้านบาทเศษ

                เงินเดือนผู้ทรงเกียรติรวมทั้งหมดจะตกปีละ 1,020-1,050 ล้านบาท

                ยังไม่พอนะนายท่าน พรานฯไปส่องดูเงื่อนในการทำงานพบว่า ส.ส. และ ส.ว.แต่ละคน สามารถมีผู้ช่วยได้ 5 คน ผู้ชำนาญการ 2 คน และผู้เชี่ยวชาญ 1 คน โดยมีภาระจ่ายค่าตอบแทนคนเหล่านี้เฉลี่ยเดือนละ 129,000 บาท

                อะแฮ่ม ทุกๆ เดือนประชาชนต้องจ่ายค่าตอบแทนให้มือไม้ของท่านผู้ทรงเกียรติอีกเดือนละ 92 ล้านบาท

                ปีละเท่าใด?...ไม่มากครับ แค่ 1,140 ล้านบาท

                นั่นเท่ากับว่า ประชาชนต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับ ส.ส. และ ส.ว. ผู้ช่วยงาน ส.ส. และ ส.ว. อีก 8 คน ต่อ ส.ส.หรือ ส.ว. 1 คน รวมกันตกเดือนละ 177 ล้านบาท หรือปีละ 2,124 ล้านบาทเศษ

                อีนี่พรานฯ ไม่นับรวมค่าเบี้ยประชุมกรรมาธิการฯ ค่าเดินทาง ค่าเครื่องบินในประเทศที่ไม่จำกัดจำนวน และจุดหมายปลายทาง โดยที่สายการบินจะมาเรียกเก็บเงินจากรัฐสภา ซึ่งเป็นเบี้ยจากภาษีที่ประชาชนต้องควักกระเป๋ามาจ่าย...หรอยม่ายละรัฐสภาเมืองไทย

                ยังไม่จบนะขรั่บ ยังมีสวัสดิการเงินบำนาญเมื่อต้องพ้นจากตำแหน่งอีก...วะอะเอ้ย

                นี่เป็นค่าใช้จ่ายที่ควรจ่าย แต่ช้าแต่...บรรดาส.ส.-ส.ว....นี่พวกกินไม่แบ่งใคร

                เพราะเวลาแต่งตั้งผู้ช่วยงาน ส.ส./ส.ว. จำนวน 8 คน ต่อ ส.ส./ส.ว. 1 คน ส่วนใหญ่มักเห็นแก่ได้แต่งตั้งบุคคลในครอบครัว สามี ภรรยา ลูกสาว ลูกเขย ลูกสะใภ้ น้อง หรือญาติสนิทเข้ามาดำรงตำแหน่ง กินเบี้ยหลวงเดือนละเป็นแสน

                นายหัวชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจึงหวดก้นไปว่า...ผู้แทน และ ส.ว.จึงไม่ควรทำตัวเป็น “อภิสิทธิ์ชน” อย่าให้อาจมเปื้อนสีผู้แทน

                 เพราะนี่คือเบี้ยประชาชนที่ต้องควักมาจ่ายมาเลี้ยงชีพผู้แทนฯ นะครับ...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ