ข่าว

จับตา "กลุ่มสามมิตร" แผลงฤทธิ์!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3477 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 6-12 มิ.ย.2562 โดย นาย NO VOTE

จับตา

“กลุ่มสามมิตร”
แผลงฤทธิ์!!

 

          ก่อนจะโหวตชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกรัฐมนตรี บรรยากาศภายในพรรคพลังประชารัฐ เริ่มปรากฏ “คลื่นลม” ขึ้นมา เมื่อกลุ่ม “สามมิตร” ภายใต้การนำของ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, สมศักดิ์ เทพสุทิน และ อนุชา นาคาศัย นัดส.ส.ราว 30 คน หารือกันที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว  

          ก่อนตั้งโต๊ะทวงถามถึงส่วนแบ่งจาก “เค้กก้อนโต” ที่เคยตกลงกันเอาไว้ว่า “ได้แน่ๆ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงเกษตรฯ ที่อาจหลุดมือไปอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ หลัง อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยกขันหมากไปสู่ขอให้เข้าร่วมรัฐบาล

          ขณะที่หลังการโหวตเลือกนายกฯ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ผ่านไป สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. กลุ่มสามมิตร ได้ออกมาสะกิดถึง อุตตม หัวหน้า และ สนธิรัตน์ เลขาฯพรรคพลังประชารัฐว่า

          “...พรรคพลังประชารัฐควรมีกระทรวงสำคัญที่ดูแลในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง ซึ่งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้ริเริ่มไว้หลายโครงการ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาพืชผลทางการเกษตร ที่เป็นปัญหาความเดือดร้อนที่จำเป็นต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน...

         ก่อนตบท้ายเน้นย้ำอย่างมีนัยสำคัญว่า...

          “...ทางพรรคต้องมีกระทรวงที่ตอบสนองกับนโยบายการหาเสียง หากพรรคไม่เก็บกระทรวงสำคัญๆ ไว้เลย การเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ส.ของเราจะไม่มีที่ยืน..”

          กระทั่ง อนุชา นาคาศัย และ สมศักดิ์ หัวหอกคนสำคัญกลุ่มสามมิตร ออกมาย้ำถึงเรื่องนี้อีกครั้งว่า ที่เคยตกลงกันไว้รอบแรกอาจล่ม ต้องจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีให้กับพรรคร่วมรัฐบาลกันใหม่!!!  

           “...ที่ผ่านมาได้พยายามทำความเข้าใจ และไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาอะไร แต่ถ้าเราไม่ได้ทำตรงนี้ก็อาจเป็นความเสียหายในภาพรวม...” สมศักดิ์ ย้ำชัด

          จนถึงวันนี้ภายในพรรคพลังประชารัฐยังฝุ่นตลบเรื่องแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี อันเกิด “แรงกดดัน” จากส.ส.กลุ่มสามมิตร ที่มีอยู่ประมาณ 20-30 เสียง ซึ่งไม่อาจถูกเพิกเฉยได้ หาก “พลังประชารัฐ” มุ่งหวังถึงเอกภาพและเสถียรภาพของรัฐบาลในการบริหารงานราชการแผ่นดินที่จะเกิดขึ้น

          ระวังนะ... งานนี้อาจจบไม่สวย อยู่ที่ว่า “ผู้มีบารมีสีเขียว” จะ “เอา” กลุ่มสามมิตรอยู่หรือไม่ น่าติดตาม...  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ