ข่าว

"จบข่าว" รัฐบาล พปชร. แบ่งเค้กพรรคร่วมลงตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังยืดเยื้อมานาน ในที่สุด "รัฐบาลใหม่" ที่มาจากการเลือกตั้ง โดยมี "พรรคพลังประชารัฐ" เป็นแกนนำ ก็ "ลงตัว"

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3473 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 26-29 พ.ค.2562 โดย... นาย NO VOTE

 

"จบข่าว"

รัฐบาล พปชร.

แบ่งเค้กพรรคร่วมลงตัว

 

          หลังยืดเยื้อมานาน ในที่สุด “รัฐบาลใหม่” ที่มาจากการเลือกตั้ง โดยมี “พรรคพลังประชารัฐ” เป็นแกนนำ ก็ “ลงตัว” เป็นรัฐบาล 21 พรรค ส่งผลให้ “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 สมัย 2 สมใจนึก

          ตัวเลขของ “รัฐบาลพลังประชารัฐ” เบื้องต้นได้ข้อยุติที่ 259 เสียง อันประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 115 เสียง ประชาธิปัตย์ 52 เสียง ภูมิใจไทย 51 เสียง ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง เศรษฐกิจใหม่ 6 เสียง รวมพลังประชาชาติไทย 5 เสียง ชาติพัฒนา 3 เสียง พลังท้องถิ่นไทย 3 เสียง รักษ์ฝืนป่าประเทศไทย 2 เสียง และพรรคเล็กอีก 11 พรรค 11 เสียง   

          แต่แว่วๆ ว่าอาจจะมีส.ส.ของพรรคอื่นที่อยู่ “ขั้วประชาธิปไตย” ซิ่งมาอยู่กับฝ่ายรัฐบาลด้วยนะเออ

          เมื่อมีฝ่ายรัฐบาลก็ต้องมี “ฝ่ายค้าน” ที่นำโดย พรรคเพื่อไทย  136 เสียง อนาคตใหม่ 80 เสียง เสรีรวมไทย 10 เสียง ประชาชาติ 7 เสียง เพื่อชาติ 5 เสียง และพลังปวงชนไทย 1 เสียง รวม 239 เสียง น่าจะเป็น “ฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง” ทีเดียว                   

          หันไปดูการ “แบ่งเค้กเก้าอี้ รมต.” สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง ประชาธิปัตย์ และ ภูมิใจไทย ต่าง “พอใจ” กับกระทรวงที่ได้รับการจัดสรรให้ เบื้องต้น ประชาธิปัตย์ จะได้เก้าอี้ 1 รองนายกฯ  “4 รัฐมนตรีว่าการ” ประกอบด้วย “พาณิชย์-ศึกษาธิการ-พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์-พลังงาน”  และอีก 3 รัฐมนตรีช่วย รวมถึงเก้าอี้ “ประธานสภาฯ” ด้วย

          ขณะที่ ภูมิใจไทย ลงเอยที่เก้าอี้ รองนายกฯ, รมว.เกษตรและสหกรณ์, รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  รมว.สาธารณสุข และเก้าอี้ รมช.อีก 4 เก้าอี้ ส่วน ชาติไทยพัฒนา ได้ 1 รัฐมนตรีว่าการ และ 1 รมช.

          พรรคพลังประชารัฐ แกนนำรัฐบาล มีกระทรวงหลักๆ ที่อยู่ในมือคือ กลาโหม, มหาดไทย, คลัง, คมนาคม, ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, แรงงาน, ยุติธรรม ซึ่งจะต้อง “แบ่งเก้าอี้ รมต.” บางส่วนให้กับพรรคเล็กพรรคย่อยอื่นๆ ด้วย

          “รัฐบาลปริ่มน้ำ” ลงตัว “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ สมัย 2 ส่วนจะอยู่ได้ยืดยาวแค่ไหน ต้องติดตามดูกันต่อไป...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ