ข่าว

2 วันปั่น ม.44 สามฉบับ 'บิ๊กตู่' เซ็นได้จนกว่ามีรัฐบาลใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัปดาห์ที่ผ่านมา "บิ๊กตู่" ต้องควักปากกาลงนามคำสั่งหัวหน้า คสช.อีก 3 ฉบับต่อเนื่องกัน

คอลัมน์คันฉ่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,461 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 14-17 เม.ย.2562 โดย...นาย NO VOTE

 

2 วันปั่น ม.44 สามฉบับ

'บิ๊กตู่' เซ็นได้

จนกว่ามีรัฐบาลใหม่

 

2 วันปั่น ม.44 สามฉบับ 'บิ๊กตู่' เซ็นได้จนกว่ามีรัฐบาลใหม่

 

            ว่างเว้นไปนานสำหรับ “บิ๊กตู่-พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ในการใช้อำนาจตาม “ม.44” ลงนามในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อทะลุทะลวงปัญหาข้อติดขัดที่กลไกตามกฎหมายหรือกระบวนการปกติทำไม่ได้ หรือทำได้แต่จะไม่ทันกาล

            เพราะเป็นอำนาจ “เบ็ดเสร็จ” ที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ให้มาไว้ใช้บังคับแบบครอบจักรวาล ทั้งฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ จนถูกหลายฝ่ายทักท้วงมาแล้ว

            ตั้งแต่ต้นปี 2562 มานี้เพิ่งออกมาแค่ 4 ฉบับ โดยฉบับแรกออกเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 เพื่อล้างคำขอสิทธิบัตรการวิจัยเกี่ยวกับกัญชา ที่มีคนยื่นขอไว้ตั้งแต่ยังไม่มีการแก้กฎหมายเปิดช่องให้ใช้ได้ทางการแพทย์ และจะได้รับสิทธิคุ้มครองทันทีที่กฎหมายใหม่บังคับใช้ จนถูกต่อต้านว่ามีมือดีเตรียมกินรวบ

            ยิ่งเมื่อเข้าสู่โหมดเลือกตั้งยิ่งถูกจับตา เพราะกำลังกลับสู่เส้นทางประชาธิปไตย

            กระทั่งปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา “บิ๊กตู่” ต้องควักปากกาลงนามคำสั่งหัวหน้า คสช.อีก 3 ฉบับต่อเนื่องกัน

            ฉบับแรกเป็นคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 ที่สั่งให้ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พ้นจากตำรวจไปเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

            วันรุ่งขึ้นใช้ม.44 เบิ้ล 2 ฉบับ คำสั่งที่ 3/2562 เกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว มอบให้ปลัดมหาดไทยเป็นประธานคณะกรรมการ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเก็บค่าโดยสารและแบ่งผลประโยชน์ การเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

            ต่อมาคำสั่งที่ 4/2562 ใช้ม.44 ผ่าทางตันปัญหาการประมูลคลื่นของธุรกิจโทรคมนาคม และวงการทีวีดิจิทัล ที่โดน “เทคโนโลยี ดิสรัปทีฟ” จนกระอักไปตามๆ กัน

            ถ้าไม่รีบ “ตัดฉับดับปัญหา” ปล่อยไว้ให้สะสางตามขั้นตอนปกติธรรมดา ยังไม่รู้ว่าจะจบได้เมื่อใด และถึงเวลานั้นจะทันหรือไม่

            แล้ว “บิ๊กตู่” จะใช้อำนาจม.44ได้จนถึงเมื่อไหร่

            พลิกดูบทเฉพาะกาล ม. 265 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เขียนชัด ให้คสช.ปฏิบัติหน้าที่ต่อจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้เข้ารับหน้าที่ ซึ่งก็คือครม.ที่จะได้มาจากการเลือกตั้งที่ผ่านมานี้คลอดเสียก่อน

            โดยระหว่างนี้รัฐธรรมนูญให้คสช.ยังมีอำนาจหน้าที่เต็มตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 ซึ่งก็รวมถึงอำนาจตามม.44 ให้คสช.สามารถมีคำสั่ง ไม่ว่าจะในทางบริหาร นิติบัญญัติ หรือตุลาการได้ต่อไป

            ถ้า 2 ขั้วยังงัดข้อวัดกำลังในการจัดตั้งรัฐบาลกันอยู่ “รัฐบาลบิ๊กตู่” ก็อยู่ต่อ และยังสามารถควักปากกาเซ็นคำสั่งม.44 ได้ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ