ข่าว

"งูเห่า" ตัวช่วยคลายล็อก ทางเลือกตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลการเลือกตั้งที่ทั้ง 2 ขั้ว แพ้-ชนะ กันไม่เด็ดขาด "สูสี" ชนิดต้องถ่ายรูปกัน

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3456 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 28-30 มี.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

 

"งูเห่า" ตัวช่วยคลายล็อก

ทางเลือกตั้งรัฐบาล!

 

          ผลการเลือกตั้งที่ทั้ง 2 ขั้ว คือ “ขั้วทักษิณ ชินวัตร” โดยการนำของพรรคเพื่อไทย และ “ขั้วลุงตู่”  โดยการนำของพรรคพลังประชารัฐ แพ้-ชนะ กันไม่เด็ดขาด “สูสี” ชนิดต้องถ่ายรูปกัน จำนวน ส.ส.เพื่อไทยชนะ จำนวนคะแนนเสียงที่เลือกพรรคนั้น พรรคพลังประชารัฐชนะ ทำให้ต่างฝ่ายต่างหยิบยกความชอบธรรมในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ภาพวันนี้จึงเป็นการต่อสู้ที่ต้องแข่งชิงกันจน “นาทีสุดท้าย”

 

 

          การเลือกตั้งยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพผู้สมัคร ส.ส. ที่ว่ายังไม่จบและจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผลคะแนนโดยรวม เป็นเพราะ 3 ประเด็นใหญ่ อย่างแรก กกต. ยังรายงานผลคะแนนไม่ครบ รายงานได้เพียง 94% ซึ่งยังขาดอีก 6% หรืออีกเกือบ 2 ล้านคะแนน (ที่ยังไม่ได้รวมในการรายงาน) ซึ่งอาจจะทำให้ผลของจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป ประเด็นที่ 2 คืออาจจะมีการนับคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหญ่ สำหรับบางเขตที่มีการร้องเรียน และกกต.เห็นว่าอาจจะจำเป็นต้องให้ใบเหลือง ใบแดง แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ อีกประเด็นคือยังมีบางพรรคที่ได้รับคะแนนบัญชีรายชื่อ และเขตเลือกตั้ง แต่ยังมีข้อร้องเรียนและอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาคดีเลือกตั้ง ว่ามีคุณสมบัติในการสมัครตามกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ และถ้ามีปัญหาคะแนนที่ได้รับเลือกจะกลายเป็นบัตรเสีย หรือเลือกใหม่อย่างไร จะต้องมีการคำนวณใหม่หรือไม่

          สรุปผลการเลือกตั้งที่จะยึดถือเป็น “คณิตศาสตร์ทางการเมือง” เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็ต่อเมื่อ กกต.ประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการไม่น้อยกว่า 95% ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม แต่ด้วยทั้ง 2 ขั้วมีความก้ำกึ่งกันในคะแนนเสียง โอกาสที่จะเกิด “งูเห่า” โหวตสวนมติพรรคเกิดขึ้นได้เหมือนในประวัติศาสตร์การเลือกนายกรัฐมนตรี 2 ยุค ครั้งแรก พฤศจิกายน 2540 เกิด “12 งูเห่า” พรรคประชากรไทยโหวตสนับสนุน ชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะถูก “ขับ” ออกจากพรรค แต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเจตจำนงของส.ส.อยู่เหนือมติพรรค จึงทำให้ส.ส.ผู้ถูกขับออกหาพรรคสังกัดภายใน 30 วันได้ เช่นเดียวกับ “งูเห่า” รอบ 2 ในเดือนพฤศจิกายน 2551 ที่ 24 ส.ส.พรรคพลังประชาชนโหวตสวนมติพรรคให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ และไปก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย จวบจนทุกวันนี้          

 

"งูเห่า" ตัวช่วยคลายล็อก ทางเลือกตั้งรัฐบาล

       "งูเห่า" ตัวช่วยคลายล็อก ทางเลือกตั้งรัฐบาล       

          

          “คณิตศาสตร์ทางการเมือง”วันนี้คล้ายกับยุค 2540 และ 2551 ดังนั้นโอกาสเกิด “งูเห่า3” อาจจะเกิดขึ้นได้อีก เพราะเงื่อนไขในการ “ผ่าทางตันทางการเมือง” จะเป็นคำอธิบายอันชอบธรรม ในการต่อรองทางการเมือง เพราะถ้า “งูเห่า” ไม่ “ผ่าทางตัน” โอกาสจะตั้งรัฐบาลได้ของแต่ละฝั่งยากมาก เพราะ “ทิฐิ” แต่ละฝ่ายและการบัญชาการของ “คนต่างแดน”  ที่สั่งว่า “อย่ายอมแพ้” ประเทศก็ไปไหนไม่ได้ หรือจะต้องให้มีการ “เลือกตั้งใหม่”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ