ข่าว

อย่าปล่อย "3 ชินวัตร" ลอยนวล "เพื่อไทย" ต้องรับผิดจำนำข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.ได้สอบย้อนเส้นทางการเงินโกงขายข้าวจีทูจี พบมีการโอนเงินที่เป็นพฤติการณ์แห่งคดีกว่า 9 หมื่นล้านบาท

ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3454 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 21-23 มี.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

 

อย่าปล่อย "3 ชินวัตร" ลอยนวล

"เพื่อไทย" ต้องรับผิดจำนำข้าว

 

          น่าสนใจที่คณะอนุกรรมการไต่สวนโกงขายข้าวจีทูจีรอบ 2 ของ ป.ป.ช.ไต่สวนข้อมูลจากปากคำพยานในคดีโกงจำนำข้าวรอบแรก จนให้การซัดทอดหลายบุคคล รวมทั้งพบพฤติกรรมของแก๊งโกงจำนำข้าว ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลถึง 71 ราย

          ป.ป.ช.ได้สอบย้อนเส้นทางการเงินโกงขายข้าวจีทูจี พบมีการโอนเงินที่เป็นพฤติการณ์แห่งคดีกว่า 9 หมื่นล้านบาท และสามารถอายัดเช็คเบื้องต้นได้กว่าพันล้านบาท รอส่งเรื่องให้คณะกรรมการชุดใหญ่ของป.ป.ช.สรุป และแจ้งข้อกล่าวหาฟ้องศาลได้ตัดสินความผิดของบุคคลและนิติบุคคลทั้ง 71 ราย

          ป.ป.ช.พบข้อมูลสำคัญมีการวิดีโอลิงก์จากแดนไกลมอบหมายกำชับในการเซ็งลี้ข้าวสต๊อกรัฐ ตัวละครที่รับงานจัดการยังเป็นรายเดิม นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ที่หนีคุกตั้งแต่จีทูจีรอบแรกร่วมกระทำการกับเครือข่ายสยามอินดิก้า ของ เสี่ยเปี๋ยง-อภิชาต จันทร์สกุลพร 

          น่าสนใจที่มีรายงานว่าการให้ปากคำของพยานรอบนี้ มีการซัดทอด 3 พี่น้องในตระกูล “ชินวัตร” ว่าเป็นจอมบงการที่ทำให้เกิดมหากาพย์โกงจำนำข้าว ที่ประเทศไทยต้องเสียหายกว่า 7 แสนล้านบาท ต้องใช้งบประมาณชดเชยโครงการจำนำข้าวพร้อมจ่ายดอกเบี้ยถึงปีละ 5 หมื่นล้านบาท เป็นระยะเวลาถึง 15 ปี เรียกว่าคนไทยเป็นหนี้จากโครงการนี้ 9,562 บาทต่อคนทันที

          ขณะที่จอมบงการ  2 คนแรก คือ ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร หนีออกนอกประเทศก่อนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะตัดสินให้ติดคุก “ต่างกรรม ต่างวาระกัน” แต่ลงเอยด้วยการ “หนี” ทั้งคู่ ขณะที่อีกหนึ่งพี่น้องชินวัตร “เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” ได้ล่องหน หายเข้ากลีบเมฆ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 โดยมีข่าวลือว่า “ไปตั้งหลัก” อยู่ต่างแดนเช่นเดียวกับ 2 พี่น้องที่ “หนี” ไปก่อนหน้านี้  โดยไม่ปรากฏตัวให้กำลังใจผู้สมัครส.ส. หรือย่างกรายมาในพรรคเพื่อไทย และพรรคเครือข่ายทักษิณ แม้แต่น้อย

          ความหายนะที่ 3 พี่น้องชินวัตร ทิ้งไว้ผ่านกลไกพรรคการเมืองที่สร้างนโยบาย “จำนำข้าว” ผ่านพรรคเพื่อไทย แม้ศาลสูงสุดตัดสินแล้ว ยังไม่เคยเห็นผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อคนไทย อย่าว่าแต่คิดถึงเรื่อง “ฮาราคีรี” เฉกเช่นสปิริตของนักการเมืองที่ดีของต่างแดน  แค่คำ “ขอโทษ” ยังไม่เคยออกจากปากนักการเมืองพรรคนี้ มาบัดนี้ยังมีหน้าเสนอนโยบายประชานิยม ที่สุ่มเสี่ยงต่อการสร้างความเสียหายให้กับแผ่นนี้ไปอีก ขณะที่พรรคเครือข่ายประกาศจะ “เอาทักษิณกลับบ้าน” แทนที่จะคิดหาความยุติธรรมให้กับชาวนา หรือคนทั้งประเทศเพราะผู้นำเลวๆ ที่นักการเมืองเหล่านี้ยอมเป็นบันไดโกง กลับคิด “ไม่เกินหัวแม่เท้าตัวเอง” เอาเจ้านายกลับบ้าน คิดได้แค่นี้อย่าเสนอตัวรับใช้ชาติเลย “เหม็นขี้ฟัน”

          ความจริงน่าจัดประชันวิสัยทัศน์ว่าจะมีพรรคใด เสนอแนวทางเอาพี่น้องตระกูลนี้ที่ฉ้อฉลภาษีคนไทย มาลงโทษ หรือเรียกความเสียหายคืนมา แทนที่จะต้องเอา “ภาษีของพี่น้องประชาชน”ทั้งประเทศมาชดใช้บาปที่พวกนี้ก่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ