ข่าว

"ตระกูลชิน" ของแสลงการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

คอลัมน์คันฉ่องส่องเลือกตั้ง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3451 10-13 มี.ค.2562 โดย... นาย NO VOTE

 

"ตระกูลชิน"

ของแสลงการเมือง

 

          วันที่ 7 มีนาคม 2562 ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ทางการเมืองอีกวันหนึ่งของไทย เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอให้ยุบพรรค ตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 92 ฐานกระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

          ผลจากคำสั่งยุบพรรค ทำให้กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ 13 คน ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี โดยในจำนวนนี้มี 2 คน ที่เป็นเครือญาติในตระกูล “ชินวัตร”

          คนแรกคือ “ไนท์-ฤภพ ชินวัตร” รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 เป็นบุตรชายของ พายัพ ชินวัตร หลานชายของ ยิ่งลักษณ์  และ ทักษิณ ชินวัตร

          คนที่ 2 คือ “แซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” นายทะเบียนสมาชิกพรรค บุตรสาวของ เยาวเรศ ชินวัตร และเป็นน้องสาวของ ทักษิณ  และเป็นพี่สาวของ ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

          ก่อนหน้านี้ คนในตระกูล “ชินวัตร-วงศ์สวัสดิ์” ที่เข้าสู่วงการการเมือง และเคยประสบวิบากกรรมในลักษณะเดียวกันนี้ มาแล้ว 5 คน ประกอบด้วย

          1. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกศาลฎีกานักการเมืองสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ ปี 2551 เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ จนต้องหลบลี้หนีภัยไปอยู่ต่างประเทศ ตราบจน ณ บัดนี้

          2. เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว ทักษิณ ต้องเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2549 เนื่องจากเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรค หรือที่เรียกว่า “สมาชิกบ้านเลขที่ 111”

          3. สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ สามี เยาวภา ต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีเช่นกัน จากกรณีศาลสั่งยุบพรรคพลังประชาชน เมื่อปี 2551 จากข้อกล่าวหาการทุจริตการเลือกตั้งของ ยงยุทธ ติยะไพรัช โดย สมชาย เป็นหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค

          4. ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ บุตรสาวของ สมชาย และ เยาวภา ซึ่งเป็น ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ถูกตัดสิทธิทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี เมื่อปี 2555 อันเนื่องจากการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง

          และ 5. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกถอดออกจากตำแหน่งนายกฯ เว้นวรรคทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี จากกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2558 กรณีปล่อยปละละเลยไม่ระงับยับยั้งการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และ ยิ่งลักษณ์ ยังถูกศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 5 ปี จนต้องหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ ตราบจนบัดนี้

          7 คนเข้าไปแล้วที่คนในตระกูล “ชินวัตร-วงศ์สวัสดิ์” เจอวิบากกรรม ต้องถูกตัดสิทธิเว้นวรรคทางการเมือง บางคนเจอข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ถูกศาลสั่งลงโทษ... แล้วจะมีใครเป็นรายต่อไปอีกหรือไม่?

          “การเมือง”ถือเป็นของ “แสลง”กับ“ตระกูลชินวัตร”จริงๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ