ข่าว

ระบอบ 'ทักษิณ' แพแตก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อ ระบอบ 'ทักษิณ' แพแตก!

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3444 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 14-16 ก.พ.2562 โดย...เอราวัณ

 

 

ระบอบทักษิณ

แพแตก!

 

          จะปฏิเสธ หรือเถียงคอเป็นเอ็นว่า พรรคการเมืองทั้ง 4 ทั้ง ไทยรักษาชาติ (ทษช.=ทักษิณ ชินวัตร )-เพื่อไทย-เพื่อชาติ และ ประชาชาติ ไม่ใช่กลไกใน “ระบอบทักษิณ”  และไม่มีความเกี่ยวข้องกัน ก็ปฏิเสธไป ...แต่ไม่มีใครเชื่อ เพราะพฤติกรรมทางการเมืองที่มาจากรากเหง้าเดียวกัน คือ “ไทยรักไทย” และการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่ผ่านมา เป็นไปตามการบัญชาเกมของ “คนแดนไกล” ทั้งสิ้น

          การแยกเป็น 4 พรรคมาจากผู้บัญชาการเกมใน “แดนไกล” ที่คิดยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย” เพื่อหวังเอาชนะกติการัฐธรรมนูญฉบับ มีชัย ฤชุพันธุ์ ที่นอกจากแตกเป็น 4 พรรค ยังมี พรรคอนาคตใหม่ ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นแนวร่วมที่สำคัญ เพื่อหวังตั้งรัฐบาลร่วมกันโดยเรียกตัวเองว่า “ฝ่ายประชาธิปไตย” (ที่ยังมีคำถามว่า “เป็นประชาธิปไตยหรือทุนสามานย์” )                                     

          ปรากฏการณ์ 8 กุมภาฯ เป็นปรากฏการณ์ที่ใครคาดไม่ถึงว่า “ระบอบทักษิณ” กล้านำเอาสถาบันกษัตริย์มายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ “มิบังควรอย่างยิ่ง” ตามความในพระราชโองการ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เพียงเพื่อหวังช่วงชิงการนำและเอาชนะทางการเมือง เพื่อแย่งชิงอำนาจในการจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องเหมาะสมใดๆ ทั้งสิ้น                                   

          ทันทีที่เกิดปรากฏการณ์ 8 กุมภาฯ ก็เกิดปฏิกิริยามุมกลับ จากคนที่ลังเลไม่แน่ใจว่าจะไปเลือกใคร หรือเลือกแล้วแต่ไม่ต้องการให้ “ระบอบทักษิณ” กลับมา ก็เกิดกระแส “ช่วยลุงตู่” กระหึ่มเมือง ทำให้กระแสพลิก และหลังเหตุการณ์ บรรดา “กลไก” ระบอบทักษิณ ที่เริงร่าในช่วงเช้าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ราวประหนึ่ง “ผู้ชนะสงคราม” ต้องช็อก! หยุดชะงัก จะเดินหน้าอย่างไรต่อ         

          พรรคไทยรักษาชาติ จะโดน “ยุบ” มั้ย คณะกรรมการบริหารพรรคจะถูกดำเนินคดีอะไร คนที่เคยเป็นคนนำ ของทั้ง ไทยรักษาชาติ และ เพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็น จาตุรนต์ ฉายแสง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และคนอื่นๆ ต่างต้องมาทบทวนว่าที่ผ่านมาถูก ทักษิณ ชินวัตร “หลอกใช้” หรือไม่ เพราะถึงเวลา ทักษิณ ชินวัตร “ไม่เห็นหัว” คนเหล่านี้         

          ลามไปถึงกลไกรับใช้ “ระบอบทักษิณ” ไม่ว่า “ทหารแตงโม” ที่ยังเหลืออยู่ หรือตำรวจในเครือข่าย รวมถึงข้าราชการที่ยังแทงกั๊ก เริ่มปล่อยเกียร์ว่างต่างต้องมาทบทวนใหม่ว่า หากขืน “รับใช้” ระบอบทักษิณ อยู่ เส้นทางในชีวิตจะจบอย่างไร มีให้เห็นแล้วว่าผู้รับใช้ทักษิณ เรียงแถวติดคุกแล้ว และปีนี้รอลุ้นคำพิพากษาคุกหรือไม่อีกนับ 10 คน                                                      

          จึงไม่แปลกใจที่เห็นอาการ “แพแตก!” ของคนในเครือข่าย “ระบอบทักษิณ” มากขึ้น ทั้งการลาออกจากกรรมการบริหารพรรค ทษช.การตีกรรเชียงหนีร่วมสังฆกรรมกับพรรคนี้ การเลิกเป็นตัวแทนของพรรคทั้ง 4 ในเวทีดีเบตที่สื่อและองค์กรต่าง ๆ จัดขึ้น เพราะเกรงว่าจะถูกลากไปรับผิดชอบกับ “ความมิบังควรอย่างยิ่ง” กับการกระทำของ “ทายาทอสูร” ที่เป็นกลไกหลักของการขับเคลื่อน “ระบอบทักษิณ”

          สถานการณ์วันนี้ จึงเป็นการเริ่มต้นของสิ่งที่เรียกว่า “แพแตก!”ของ “ระบอบทักษิณ!”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ