ข่าว

ถึงจุดวัดใจ 'อภิศักดิ์' เอา-ไม่เอา บิ๊กดีลทีเอ็มบี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังไม่แน่นอน สำหรับ "บิ๊กดีล" ควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี กับ ธนาคารธนชาต ของเสี่ยบันเทิง ตันติวิท

คอลัมน์มารยาตลาดหุ้น ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3443 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 10-13 ก.พ.2562 โดย...คุณนายเผือก

 

ถึงจุดวัดใจ 'อภิศักดิ์'  

เอา-ไม่เอา บิ๊กดีลทีเอ็มบี

 

            ฝุ่นยังตลบเหมือน PM2.5 ปกคลุมทั่วฟ้ากรุงเทพมหานคร คือ “บิ๊กดีล” ควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี กับ ธนาคารธนชาต ของเสี่ยบันเทิง ตันติวิท ที่ยังตลบอบอวลไปด้วยความไม่แน่นอน และยังคงจะยืดเยื้อไปอีกนานแสนนานหรือไม่ เป็นที่ต้องจับตามองไม่กะพริบ

            ต้องจับตาดูว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ทีเอ็มบี สัปดาห์หน้า ที่มี บิ๊กสงค์ ประสงค์ พูนธเนศ เป็นประธาน จะอนุมัติแผนการควบรวมกิจการ ที่ได้หารือร่วม 3 ฝ่าย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และ ปิติ ตัณฑเกษมเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้าหรือไม่ 

            ต้องจับตาดูว่า การประชุมของบรรดาบิ๊กๆของ ไอเอ็นจี แบงก์, โนวาสโกเทียแบงก์, ธนชาต และ ทีเอ็มบี เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และนำมาสู่การร่างเอ็มโอยู สารในเอ็มโอยูจะเป็นไปตามข้อหารือหรือไม่ และจะลงนามร่วมกัน 4 ฝ่ายกันได้เมื่อไหร่

            ต้องจับตาดูอีกว่า สูตรที่ใช้ในการควบรวมกิจการ จะมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือไม่ จากเดิมที่ข่าวออกมาว่าจะเป็นวิธีการแลกหุ้น ระหว่างทีเอ็มบี-ธนชาต แต่อีกกระแสข่าวหนึ่งบอกว่า จะใช้สูตร Entrie Bussiness Transfer หรือการโอนกิจการ โดยให้ ทีเอ็มบี ซื้อกิจการ ธนชาต หรือจะเรียกว่า กลืน ก็ไม่แตกต่างกัน เพียงแต่อาจจะไม่ถูกใจใครบางคนเท่านั้น

            ต้องจับตาดูต่อไปว่า ไม่ว่าจะเลือกสูตรไหน ยังไงผู้ถือหุ้นฝั่ง ทีเอ็มบี ก็ต้องควักเงินจากการเพิ่มทุน ทีเอ็มบี ที่คาดว่าจะมากกว่า 4 หมื่นล้านบาท ทั้งไอเอ็นจี กระทรวงการคลัง ผู้ถือหุ้นรายย่อยของทีเอ็มบี ก็ต้องควักจ่าย หากต้องการให้ดีลควบรวมกิจการของ 2 แบงก์ คลอด โดยไม่แท้ง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงการคลัง อยากเห็น แบงก์ไทยใหญ่ขึ้น อยากเห็นแบงก์ไทยแข่งขันกับต่างชาติได้ จึงได้ออกกฎหมายละเว้นภาษีที่เกิดจากการควบรวมกิจการ โอนกิจการ ในภาคธนาคารมาเป็นตัวช่วย

            ต้องจับตาว่า ในแผนรวมกิจการนั้น กระทรวงการคลัง ที่ต้องการถือหุ้นอันดับ 2 ด้วยสัดส่วน 25% และต้องควักเงินเพิ่มทุนราวๆ 8 พันล้านบาท เพื่อรักษาสัดส่วนที่ต้องการ จะเป็นไปได้หรือไม่ ภายใต้เงื่อนไข 1. คลังยังขาดทุนจากเงินลงทุนในหุ้นทีเอ็มบีอยู่เลย และขาดทุนมากเสียด้วย 2. หลักประกันที่จะบอกว่า เมื่อใส่เงินใหม่ไปแล้ว เงินจะไม่สูญ จะต้องก่อให้เกิดดอก เกิดผล งอกเงยออกมาอย่างไร

            ท้ายที่สุด คงต้องวัดใจ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้ผลักดันกฎหมายเว้นภาษีดังกล่าว จะ “เอาด้วย” กับการควบรวมกิจการของ ทีเอ็มบี-ธนชาต ถ้า เอาด้วย ดีลก็เกิด ถ้าไม่เอาด้วย ดีลก็ล้ม ไม่มีทางอื่น

            น่าติดตามอย่างยิ่ง ว่าดีลนี้จะ เดินหน้าต่อ หรือ จะหยุดรอ ในยามที่การเมือง เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญชี้ขาดที่คาดไม่ถึง และจะทำเป็นไม่สน ไม่ได้เสียด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ