ข่าว

ผ่าอาณาจักร 'หมอเสริฐ' ความลับที่ควรรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจโดย "เอราวัณ" ได้เขียนถึงเรื่องราวของ 'หมอเสริฐ' ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ รวบรวมเป็นซีรีส์ มาอย่างต่อเนื่อง

ผ่าอาณาจักร ‘หมอเสริฐ’ ความลับที่ควรรู้  โดย "เอราวัณ"

 

ทางคอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจโดย "เอราวัณ" ได้เขียนถึงเรื่องราวของ 'หมอเสริฐ' ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ  มาอย่างต่อเนื่องรวบรวมเป็นซีรีส์ ตั้งแต่ปี 2560 , 2561 และจนถึงปัจจุบัน ก่อนที่ ก.ล.ต. ได้มีการดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่ง หมอเสริฐ พร้อมลูกสาว กรณีสร้างราคาหลักทรัพย์บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BA) โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 499.45 ล้านบาท และสั่งห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน

 

อ่านข่าว : เชือด! หมอเสริฐ-ลูกสาว ปั่นหุ้นบางกอกแอร์เวย์ ปรับ 499 ล้าน

 

สำหรับความเป็นมาของ 'หมอเสริฐ' ก่อนจะถูกดำเนินคดีนั้น มีความเป็นมาอย่างไรบ้าง ทางเราได้รวบรวมเรื่องราวทั้งหมดไว้ดังต่อไปนี้

 

 

 

 

ผ่าอาณาจักรหมอเสริฐ BDMS กินรวบธุรกิจครบวงจร

ผ่าอาณาจักร 'หมอเสริฐ' ความลับที่ควรรู้

 

นอกเหนือจากการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลกว่า 40 แห่ง ทั่วประเทศของ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) หรือเรารู้จักกันในนาม โรงพยาบาลกรุงเทพ แล้ว ธุรกิจของ “ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ” ยังครอบคุมไปถึงธุรกิจยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งธุรกิจนี้เป็นที่ทราบดีกันในวงการว่าฟันกำไรมหาศาล เพราะยาที่ “บังคับขาย” จากการวินิจฉัยของหมอโรงพยาบาลเอกชนสูงกว่าราคาขายจริงในท้องตลาด 2-3 เท่าตัว ผู้ป่วยไม่มีโอกาสไปสำรวจราคาเปรียบเทียบก่อนซื้อ ถ้าไม่ได้รับความกรุณาจากหมอของคนไข้ว่า “คุณไปซื้อร้านอื่นเถอะเพราะผมเห็นใจที่โรงพยาบาลขายแพงเกิน” แต่ก็มีเฉพาะหมอที่มีมโนสำนึกและเห็นใจผู้ป่วยเท่านั้นถึงจะแนะนำเยี่ยงนี้  อ่านต่อคลิก 

 

ผ่าอาณาจักร 'หมอเสริฐ' ความลับที่ควรรู้

 

จบแบบไหน ร.พ.กรุงเทพ กฎหมายหรือกฎแห่งกรรม?

ผ่าอาณาจักร 'หมอเสริฐ' ความลับที่ควรรู้

ในขณะที่ “เสือกระดาษ” อย่าง สคบ.ทำงานเชื่องช้า (ไม่รู้ว่าอะไรทำให้ช้า) ศาลแพ่งได้ทำให้ความยุติธรรม “ไม่ล่าช้า”พิพากษาให้ BDMS แพ้คดี ต้องเปิดโครงการสมาชิก ไลฟ์ พริวิเลจ คลับต่อ พร้อมชดใช้ค่าเสียหายและค่าทนาย แต่ BDMS ที่ประกาศว่าเคารพศาล กลับขออุทธรณ์คำสั่ง!

แน่นอนเป็นวิธีทางกฎหมายดังที่ BDMS ประกาศ แต่สิทธิทางกฎหมายไม่ได้สูงเกินกว่า “มโนสำนึกแห่งความรับผิดชอบชั่วดี”  ผู้บริหารควรพิจารณาเรื่อง “สำนึก” ควบคู่สิทธิทางกฎหมายด้วยว่าควรจะต่อสู้กับผู้เคยมีพระคุณต่อโรงพยาบาลอีกต่อไปหรือไม่ ร.พ.กรุงเทพ ก็มีกำไร จนทำให้ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง น.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กลายเป็นผู้รวยหุ้นที่สุดในประเทศไทยในผลการสำรวจปีนี้ไปแล้ว อ่านต่อคลิก

 

จาก BDMS ถึง BA รวยแล้วอย่าเอาเปรียบ!

ผ่าอาณาจักร 'หมอเสริฐ' ความลับที่ควรรู้

 

ความร่ำรวยจากการทำธุรกิจด้วยความซื่อตรง เป็นสิ่งน่าสรรเสริญ แต่การร่ำรวยจากการทำธุรกิจในการเอาเปรียบประชาชนและรัฐเป็นสิ่งน่ารังเกียจ ที่ได้เตือนสติมหาเศรษฐีทั้งหลายว่าทรัพย์สมบัติที่ท่านสั่งสมเอาไปในอีกภพภูมิหนึ่งไม่ได้ ฉะนั้นการได้ชื่อว่าเป็นคนร่ำรวยที่สุด หาใช่สิ่งที่น่าภูมิใจไม่ หากการได้ซึ่งความร่ำรวยนั้นหาใช่มาจากความซื่อสัตย์ อ่านต่อคลิก

 

กินรวบโรงพยาบาล ‘หมอเสริฐ’ ผูกขาดชีวิตจริงหรือ?

ผ่าอาณาจักร 'หมอเสริฐ' ความลับที่ควรรู้

 

ธุรกิจโรงพยาบาล มุมหนึ่งเป็นธุรกิจที่ช่วยชีวิตคนให้รอดพ้นจากโรคภัยและความตาย แต่อีกมุมหนึ่งถ้าเป็นธุรกิจผูกขาด โขกราคากับผู้มารักษาพยาบาลทั้งที่เป็นคนประสบทุกข์มา ก็ถือว่าเป็นธุรกิจที่ี่หากินบนความทุกข์เข็ญของคนที่ผู้ประกอบการมีแต่รวยขึ้น เพราะไม่เคยมีผู้ป่วยคนใดต่อราคาค่ารักษาพยาบาลจากหมอ ยิ่งถ้ามีการผูกขาดรวบโรงพยาบาลมาอยู่ในกลุ่มเดียวยิ่งน่าอันตรายในการหากินกับชีวิตมนุษย์

พูดถึงโรงพยาบาลเอกชนแห่งยุคสมัยนี้ คงไม่มีใครยิ่งใหญ่เกรียงไกรเท่ากับโรงพยาบาลในเครือบริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการฯ หรือ BDMS ที่รู้จักกันในนามโรงพยาบาลกรุงเทพ อ่านต่อคลิก

ขวาง “บางกอกแอร์เวย์” รุกป่าพังงา

เห็นสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ช่อง 19 เสนอข่าวเรื่องที่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบางกอกแอร์เวย์ส จะขอใช้พื้นที่ 2 พันไร่ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ คลองทุ่งมะพร้าว จังหวัดพังงา ซึ่งยังเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์แล้วน่าตกใจ ว่าทำไมนายทุนถึงคิดแค่ประโยชน์ตนไม่คิดถึงประโยชน์มวลมนุษย์ในการร่วมกันอนุรักษ์พื้นที่ป่าให้ลูกหลาน อ่านต่อคลิก

 

ผ่าอาณาจักร 'หมอเสริฐ' ความลับที่ควรรู้

 

ข้าราชการของแผ่นดินควรมีจุดยืนรักผืนป่า ไม่ใช่รักสนามบินพังงานเพื่อบางกอกแอร์เวย์

ใครทำดีเห็นแก่ประเทศชาติก็ต้องชม แต่ใครคิดไม่ดีกับประเทศชาติเราต้องขัดขวาง บรรทัดนี้ขอชื่นชม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่รีบสั่งการให้มีการตรวจสอบการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนคลองทุ่งมะพร้าว อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ที่บริษัท กรุงเทพการบิน จำกัด (มหาชน) หรือบางกอกแอร์เวย์สของปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ไปยื่นขอทำสนามบิน อ่านต่อคลิก

 

วิบากกรรม “บางกอกแอร์เวย์ส”

ผ่าอาณาจักร 'หมอเสริฐ' ความลับที่ควรรู้

บอกไว้แล้วว่าที่ดินเป็นของศักดิ์สิทธิ์ ใครคิด “ฮุบที่” เพื่อเป็นกรรมสิทธิ์หรือประโยชน์แห่งตน “ต้องมีอันเป็นไป” กรณีกรมธนารักษ์ไปเอาที่สาธารณประโยชน์มาเป็นสินทรัพย์ของตน เพื่อประเคนให้เอกชน คือ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เช่าจำนวน 16 ไร่ ทั้งที่ไม่ใช่สินทรัพย์ของตน อ่านต่อคลิก

 

สนามบินสมุย เผือกร้อนกรมที่ดิน

“น้ำลดตอผุด” คำนี้คงใช้ได้ดีกับการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ กรณี “สนามบินสมุย” หลังจากคอลัมน์นี้ ได้ทวงถามการทำงานของสำนักงานอัยการสูงสุดต่อกรณีที่ “กรมที่ดิน” ส่งเรื่องไปให้อัยการสูงสุดดำเนินการต่อ ก็ได้รับการชี้แจงอย่างกระจ่างจากสำนักงานอัยการสูงสุดผ่านเอกสารแถลงข่าวของ วันชาติ สันติกุญชร อธิบดีอัยการและโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ว่า “อัยการ”ไม่ได้ดองเรื่อง แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของกรมที่ดินสามารถเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่คณะกรรมการป.ป.ช.ชี้มูลว่า “ออกโดยมิชอบ” ต้องขอขอบคุณ การชี้แจงของสำนักงานอัยการสูงสุดมา ณ ที่นี้ ที่ได้สร้างความกระจ่าง อ่านต่อคลิก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ