ประชาสัมพันธ์

มท.3 ผลักดันร่างกฎกระทรวงกำหนดอาคารที่ต้องทำประกันภัย คุ้มครองบุคคลภายนอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มท.3 ผลักดันร่างกฎกระทรวงกำหนดอาคารที่ต้องทำประกันภัย คุ้มครองบุคคลภายนอก

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) กล่าวว่า ปัจจุบันมีการก่อสร้างอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ โรงแรม ฯลฯ เพื่อรองรับการขยายตัวของประชากรเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาคารเหล่านี้เป็นอาคารสาธารณะที่มีคนเข้าไปใช้ในแต่ละวันจำนวนมาก ดังนั้นความปลอดภัยของผู้ใช้อาคารจึงเป็นเรื่องสำคัญ จึงมีนโยบายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ในฐานะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลการออกข้อกำหนดและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายควบคุมอาคาร รวมถึงการกำหนดมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคาร ดำเนินการทบทวนปรับปรุง แก้ไขกฎหมายให้ทันต่อสภาพการณ์และเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"มท.3 สั่งการ กปภ. วางแผนกักเก็บน้ำ รับมือสัญญาณภัยแล้งส่อรุนแรง"

 

นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองกล่าวว่ากรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวอย่างเร่งด่วนโดยได้จัดทำร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดหรือประเภทของอาคาร หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และจำนวนเงินเอาประกันภัยที่เจ้าของอาคาร ผู้ครอบครองอาคาร หรือผู้ดำเนินการ ต้องจัดให้มีการประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ซึ่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ขณะนี้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับหลักการเมื่อวันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2563 โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงมีดังนี้

1. กำหนดให้การก่อสร้าง ดัดแปลง เคลื่อนย้าย รื้อถอน หรือการใช้อาคารของเอกชน ต้องทำประกันภัยต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ซึ่งอาคารของเอกชน ได้แก่

(1)อาคารขนาดใหญ่

(2)อาคารขนาดใหญ่พิเศษ

(3)อาคารสูง

(4)อาคารชุมนุมคน

(5)โรงแรม ๘๐ห้องขึ้นไป

(6)สถานบริการ พื้นที่๒๐๐ตารางเมตรขึ้นไป

(7)ป้ายสูงจากพื้นดินตั้งแต่ ๑๕เมตรขึ้นไป หรือมีพื้นที่ตั้งแต่ ๕๐ตารางเมตรขึ้นไป หรือป้ายที่ติดบนหลังคาหรือตั้งบนหลังคา ที่มีพื้นที่ตั้งแต่ ๒๕ตารางเมตรขึ้นไป
 

2. กำหนดจำนวนเงินเอาประกันภัย กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร ไม่น้อยกว่า 100,000 บาทต่อคนค่ารักษาพยาบาล ไม่น้อยกว่า 100,000 บาทต่อคน รวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาทต่อครั้ง และคุ้มครองทรัพย์สินบุคคลภายนอก ไม่น้อยกว่า 500,000 บาทต่อครั้ง ซึ่งการได้รับค่าสินไหมทดแทนดังกล่าวไม่เป็นการตัดสิทธิผู้เสียหายที่จะเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์หรือกฎหมายอื่น

3.เมื่อเจ้าของอาคารหรือผู้ครอบครองอาคารที่ทำประกันภัยแล้ว จะต้องแสดงสำเนากรมธรรม์ประกันภัยไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ชัดเจนภายในอาคารนั้นด้วย 

4.อาคารที่มีอยู่ก่อนที่กฎกระทรวงบังคับใช้ จะต้องทำประกันภัย โดยยื่นหลักฐานการทำประกันภัยต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นภายใน 30 วัน นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้บังคับใช้ และให้ยื่นหลักฐานการทำประกันภัยทุกปีระหว่างการใช้อาคารนั้นต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น 

5. ในกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงจะมีความผิดทางอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากต้องระวางโทษตามที่กำหนดแล้ว ต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 65 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 60 วัน

มท.3 ผลักดันร่างกฎกระทรวงกำหนดอาคารที่ต้องทำประกันภัย คุ้มครองบุคคลภายนอก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ