ประชาสัมพันธ์

MEA ปรับโฉมสยามสแควร์ไร้สาย พร้อมร่วมจุฬาฯ ขับเคลื่อน CHULA Smart City

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

MEA ปรับโฉมสยามสแควร์ไร้สาย พร้อมร่วมจุฬาฯ ขับเคลื่อน CHULA Smart City

การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ในฐานะองค์กรที่มุ่งเน้นสร้างสรรค์นวัตกรรม ขับเคลื่อนระบบพลังงานอัจฉริยะเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพื้นที่บริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “สยามสแควร์” ซึ่งถือเป็นพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร แลนมาร์คสำคัญที่มีศักยภาพในด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการศึกษาของประเทศ

 

ตั้งแต่ปี 2560 MEA ได้ลงนามความร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโครงการร่วมพัฒนาเมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ (CHULA Smart City) เพื่อร่วมกันศึกษา พัฒนารูปแบบเมืองอัจฉริยะในพื้นที่ในการดูแลของมหาวิทยาลัย และการพัฒนาระบบจ่ายไฟฟ้าและนวัตกรรม รองรับโครงการฯ เพื่อพัฒนาชุมชนเมืองที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ได้รับคุณภาพชีวิตที่ดี

 

ล่าสุด มีความคืบหน้าโครงการต่อเนื่อง โดย MEA ได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินในพื้นที่สยามสแควร์เสร็จสิ้นแล้ว และจะดำเนินการครอบคลุมทั้งพื้นที่จุฬาฯ ภายในปี 2564 ทำให้โครงการ CHULA Smart City มีความมั่นคงด้านระบบไฟฟ้า

 

พร้อมรองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งยังช่วยปรับปรุงทัศนียภาพให้เรียบร้อย สวยงาม และยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมร่วมนำสายสื่อลงใต้ดินทำให้สยามสแควร์เป็นพื้นที่ไร้สายไฟฟ้าและสายสื่อสารอย่างแท้จริงภายในปี 2563 นี้

 

นอกจากนี้ MEA ดำเนินการต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบไฟฟ้า พร้อมนำเทคโนโลยีนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องมาใช้ในพื้นที่การศึกษาและพื้นที่เชิงพาณิชย์ รวม 1,153 ไร่ ล้อมรอบด้วยถนนพระรามที่ 4 – ถนนพระรามที่ 1 – ถนนบรรทัดทอง – ถนนอังรีดูนังต์ ดังนี้

 

- พัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ซึ่งในพื้นที่จุฬาฯ มีศักยภาพในการติดตั้ง Solar rooftop ประมาณ 20 เมกะวัตต์

 

- พัฒนาระบบมิเตอร์อัจฉริยะ (AMI) ทำให้สามารถเก็บข้อมูลการใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการเชื่อมโยงและบริหารจัดการพลังงาน ในพื้นที่ Smart City ภายในปี 2564

 

- พัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Metro Grid) ทำให้สามารถควบคุม จัดการ และแก้ไขระบบไฟฟ้าขัดข้องอย่างอัตโนมัติ และผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าของตนเองได้ภายในปี 2564

 

- ติดตั้งระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System) ขนาด 1.2 เมกะวัตต์ชั่วโมง ที่สถานีไฟฟ้าย่อยปทุมวัน ภายในปี 2565

 

MEA พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบพลังงานอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง ให้สอดรับกับความต้องการใช้ไฟฟ้าของเมืองมหานคร ทั้งภารกิจการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน พัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Metro Grid) รวมถึงโครงการต่าง ๆ ที่ MEA มุ่งมั่นพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมที่ทันสมัยให้แก่ประชาชนในอนาคต รองรับการเป็นมหานครอัจฉริยะ “Smart Metro” ตอบโจทย์การใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร สู่การเป็น Smart City ตามนโยบายรัฐบาลต่อไป

#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร

Energy for city life, Energize smart living

 

    MEA ปรับโฉมสยามสแควร์ไร้สาย พร้อมร่วมจุฬาฯ ขับเคลื่อน CHULA Smart City

      MEA ปรับโฉมสยามสแควร์ไร้สาย พร้อมร่วมจุฬาฯ ขับเคลื่อน CHULA Smart City

MEA ปรับโฉมสยามสแควร์ไร้สาย พร้อมร่วมจุฬาฯ ขับเคลื่อน CHULA Smart City

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ