ประชาสัมพันธ์

"แคท" แม่วัยรุ่นลูกสองยิ้มออก รับสิทธิ์เงินช่วยเหลือเดือนละ 600 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พม." ช่วย "แคท-แม่วัยรุ่นลูกสอง"  รับสิทธิ์เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดเดือนละ 600 บาท ซึ่งเป็นสวัสดิการของรัฐ

          กรณี “น้องเเคท” ครอบครัววัยรุ่น อายุ 21 ปี กับสามีอายุ 22 ปี อาศัยอยู่ในชุมชนหมาหลง สุขุมวิท 93 เป็นชุมชนที่ไม่ได้จดทะเบียนกับหน่วยงานใด ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์ และสวัสดิการต่างๆ คนในชุมชนที่นี่เป็นคนกรุงเทพฯ อาศัยปลูกบ้านอยู่ในที่เอกชน แต่ถูกไล่รื้อจนย้ายมาอยู่"ชุมชนหมาหลง" เมื่อประมาณ 30 ปีแล้ว ชาวชุมชนส่วนใหญ่ประกอบ อาชีพเก็บผักขาย และรับจ้างทั่วไป  
         

          น้องแคท กับสามี มีลูก 2 คน คนโตอายุ 3 ขวบ ฝากไว้กับยาย ที่อยู่นอกพื้นที่ ส่วนคนเล็กอายุ 2 ขวบ เดิมสามีทำงานโรงงานมีรายได้ 9,000 บาท แต่จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้รายได้ลดเหลือเพียง 3,000 บาท ไม่พอที่จะมาใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัว

        

          เธอเล่าว่า จากเดิมมีอาชีพขายไก่ทอดหน้าชุมชน แต่จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่มีคนมาเเจกของให้คนในชุมชนอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เธอขายของไม่ได้  ที่ผ่านมาพยายามเปลี่ยนวิธี มาเเพ็คขนมขาย แต่ก็ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง จนเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.มีปลัดกระทรวง พม. และข้าราชการเข้ามาเยี่ยมเยียน  และให้ความช่วยเหลือ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเรื่องหางานทำ ให้มีรายได้มาช่วยสามีเลี้ยงครอบครัว
        

          ส่วนลูกทั้งสองคน เธอเพิ่งรู้จากเจ้าหน้าที่ว่า ลูกๆ มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดเดือนละ 600 บาท ซึ่งเป็นสวัสดิการของรัฐ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือลงทะเบียนให้กับเด็กทั้งสองคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  
       

          “ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ กระทรวง พม. เดิมแทบไม่เคยรู้ว่ามีสิทธิเรื่องเงินเลี้ยงดูบุตร ทางเจ้าหน้าที่ก็ช่วยแนะนำ และลงทะเบียนให้ รวมถึงให้ความช่วยเหลือเรื่องต่างๆ” แคท กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ