ประชาสัมพันธ์

ก.อุตฯมอบของขวัญปีใหม่63ขนสินค้ากว่า1,000รายการลดราคา20-70%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.อุตฯ มอบของขวัญปีใหม่ 2563 อำนวยความสะดวก ลดภาระต้นทุนให้ประชาชนและผู้ประกอบการ พร้อมจำหน่ายสินค้าราคาโรงงาน ถูกกว่าท้องตลาด 20-70%

 


        

          กระทรวงอุตสาหกรรมมอบของขวัญปีใหม่เพื่อประชาชน อำนวยความสะดวกและลดภาระต้นทุนให้ประชาชนและผู้ประกอบการ พร้อมด้วยระบบยื่นคำขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4)   แบบดิจิทัล บริการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ฟรี ระบบป้ายแสดงข้อมูลรถจักรยานยนต์ตามมาตรฐานสากล  (Eco Sticker) การควบคุมสินค้าออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่คุ้มค่าและปลอดภัย เปิดชำระค่าธรรมเนียมและชำระเงินค่าบริการอนุญาต (e-Collecting) ผ่านระบบออนไลน์ และเตรียมจัดงานมหกรรมสินค้าราคาโรงงาน Outlet ของขวัญเพื่อประชาชน รวบรวมสินค้าอุปโภคบริโภคจากทั่วประเทศกว่า 1,000 รายการ 350 บูธ  มาจำหน่าย ลดราคากว่า 20-70% รถยนต์ไฟฟ้า EV และ ECO Car ราคาพิเศษ พร้อมขนน้ำตาลทรายจำหน่ายราคานาทีทองเพียง 10 บาท

 

 

 

 

ก.อุตฯมอบของขวัญปีใหม่63ขนสินค้ากว่า1,000รายการลดราคา20-70%

 

 

          นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้กระทรวงฯ จัดของขวัญปีใหม่เพื่อมอบให้ประชาชนและผู้ประกอบการ เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระต้นทุนเนื่องในโอกาสปีใหม่ 2563 ได้แก่ 
        

          การจัดทำระบบยื่นคำขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง. 4) แบบดิจิทัล โดยเชื่อมโยงข้อมูลเอกสารราชการ ผ่านเว็บไซต์ http://dsapp.diw.go.th/ ซึ่งผู้ประกอบกิจการโรงงานสามารถยื่นคำขอออนไลน์ โดยไม่ต้องเดินทางมายังหน่วยงาน ทำให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาและประหยัดค่าใช้จ่ายในยื่นคำขอประกอบกิจการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้พิจารณารับคำขอสามารถดำเนินการพิจารณาได้ตลอดเวลา เพื่อเพิ่มมีความสะดวกในการสืบค้นและเรียกดูเอกสาร พร้อมทั้งลดจำนวนเอกสารที่ต้องจัดเก็บ และสามารถเชื่อมโยงข้อมูลเอกสารประกอบคำขอที่หน่วยงานรัฐเป็นผู้ออกของเอกสารทั้งหมดที่ผู้ประกอบกิจการโรงงานต้องใช้ยื่นคำขอประกอบกิจการโรงงาน ซึ่งระบบนี้จะเปิดให้ใช้งานนำร่องในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อนในเดือนมกราคม 2563 และจะขยายการใช้งานไปยังจังหวัดอื่นๆ ต่อไป
        

 

ก.อุตฯมอบของขวัญปีใหม่63ขนสินค้ากว่า1,000รายการลดราคา20-70%

 

 

          บริการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ฟรี โดยให้คำปรึกษาแนะนำ ด้านการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ พร้อมทั้งจัดทำต้นแบบรวมถึงออกแบบโลโก้ ฉลาก ตราสินค้า จากผู้เชี่ยวชาญโดยส่งเสริมให้ผู้รับบริการได้นำความคิดสร้างสรรค์ (Creative) นวัตกรรม (Innovation) และเทคโนโลยี (Technology) มาใช้ในการออกแบบให้สามารถผลิต ผ่าน ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ THAI-IDC ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล้วยน้ำไท ซึ่งผู้ประกอบการหรือผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจที่มีศักยภาพ (Startup)  ด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สามารถสมัครเข้ารับบริการได้ที่ THAI-IDC ซึ่งจะทำให้ประหยัดต้นทุนได้กว่า 3,000 บาทต่อราย ซึ่งผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนามีมูลค่าเพิ่มขึ้น สามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเปิดให้บริการแก่ผู้ประกอบการ 300 ราย ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มกราคม 2563


        
          ระบบป้ายแสดงข้อมูลรถจักรยานยนต์ตามมาตรฐานสากล (Eco Sticker) ซึ่งให้ผู้บริโภคได้รับทราบข้อมูลที่เป็นจริงของรถจักรยานยนต์แต่ละคัน และสามารถเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อได้ อีกทั้งยังเป็นการให้ความสำคัญ กับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาฝุ่น PM2.5 ยกระดับความปลอดภัยของการใช้รถจักรยานยนต์บนท้องถนน  พร้อมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกในการยื่นเอกสารเพื่อประกอบการชำระภาษีสรรพสามิตที่สามารถตรวจสอบและรับรองได้ทางออนไลน์ (24 ชั่วโมง) โดยข้อมูลในป้ายจะบ่งบอกคุณลักษณะที่สำคัญ ได้แก่ สมรรถนะของรถจักรยานยนต์ ข้อมูลพื้นฐานของรถจักรยานยนต์ ข้อมูลผู้ผลิต/ผู้นำเข้า ราคา ขายปลีกแนะนำ และอัตราภาษีสรรพสามิตเพื่อรองรับการเก็บภาษีสรรพสามิตแบบใหม่ ผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ทุกคันที่จำหน่ายในประเทศต้องติด Eco Sticker ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

 

 

ก.อุตฯมอบของขวัญปีใหม่63ขนสินค้ากว่า1,000รายการลดราคา20-70%

 


          การควบคุมสินค้าออนไลน์ เพื่อควบคุมให้ผู้ประกอบการออนไลน์ จำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐาน  และผู้บริโภคสินค้าออนไลน์ได้รับสินค้าที่มีความคุ้มค่าและปลอดภัย เน้นในกลุ่มสินค้ามาตรฐานบังคับ 115 รายการ  โดยทาง สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จะมีทีมเจ้าหน้าที่ทำการสุ่มตรวจในเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่มียอดผู้ใช้สูงสุด ว่าสินค้าที่ขายในเว็บไซต์ได้รับเครื่องหมายและฉลาก(รายละเอียดสินค้า) และเครื่องหมาย มอก. ที่ถูกต้องและเป็นไปตามมาตรฐาน ที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งหากตรวจพบว่าเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าที่ไม่มีเครื่องหมายหรือเครื่องหมายไม่ถูกต้อง สมอ. จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการออนไลน์ต้องจำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐาน ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่มีความคุ้มค่าและปลอดภัย  
        

          เปิดชำระค่าธรรมเนียมผ่านระบบการชำระเงินกลางภาครัฐ (National E-payment)  ซึ่งสามารถพิมพ์ใบแจ้งหนี้ (Bill Payment) และใบเสร็จรับเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วยตัวเอง จำนวน  2 กระบวนงานได้แก่ 1.การชำระค่าธรรมเนียมรายปีโรงงานสำหรับผู้ประกอบกิจการโรงงาน จำพวก 3 ที่ตั้งในเขตพื้นที่ กทม. จำนวน 6,800 ราย และ 2. การชำระค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายและใบอนุญาตวัตถุอันตราย กว่า 3,000 ราย โดยดำเนินการผ่านทาง http://reg2.diw.go.th/epayment/menu.asp
        

 

 

ก.อุตฯมอบของขวัญปีใหม่63ขนสินค้ากว่า1,000รายการลดราคา20-70%

 

 

          พัฒนาระบบการชำระเงินค่าบริการอนุญาต (e-Collecting) เพื่อเพิ่มช่องทางการชำระเงินออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งแต่เดิมต้องชำระด้วยตนเองผ่านทางเคาน์เตอร์สำนักงานใหญ่ กนอ. หรือ สำนักงานการนิคมฯ ก่อนนำใบเสร็จมาแสดงเพื่อรับใบอนุญาต แต่ระบบ e-Collecting จะเพิ่มช่องทางการชำระเงินให้กับผู้ประกอบการ โดยสามารถชำระค่าบริการอนุญาต ค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภค ค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส (7-11) และผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร โดยระบบ e-Collecting จะเชื่อมโยงข้อมูลอัตโนมัติเข้ากับระบบอนุมัติอนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อออกใบอนุญาตต่อไป   
        

          “ของขวัญที่กระทรวงอุตสาหกรรมรวบรวมมาให้ประชาชนในปีนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดภาระให้ประชาชนและผู้ประกอบการ สามารถลดระยะเวลาในติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการและยังช่วยลดต้นทุนเบื้องต้นได้อีกด้วย 
        

          นอกจากนี้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังมอบหมายให้กระทรวงฯ จัดงาน Outlet เพื่อประชาชน มหกรรมสินค้าราคาโรงงาน และยังคัดสินค้าที่ดีที่สุดจาก 76 จังหวัด ทั่วประเทศมาจำหน่ายในงานนี้ด้วย ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 24-26 ธ.ค. 62 ถือเป็นการช่วยเหลือประชาชนอีกช่องทางหนึ่งด้วย” ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว
        

          นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนบริโภคสินค้าน้อยลง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จึงเล็งเห็นให้กระทรวงอุตสาหกรรมจัดโครงการ Outlet ของขวัญเพื่อประชาชน มหกรรมสินค้าราคาโรงงานขึ้น ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมซึ่งเป็นผู้ผลิตโดยตรงนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นพร้อมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ของขวัญปีใหม่ มาจำหน่ายในราคาหน้าโรงงาน เพื่อบรรเทาค่าครองชีพของประชาชน และรองรับความต้องการซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 
        

          “กระทรวงอุตสาหกรรมประสานผู้ผลิตทั่วประเทศนำสินค้าจากโรงงานโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ราคาลดกว่า 20 -70 % ทั้งสินค้าอุปโภค บริโภคราคาโรงงานจากนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ กว่า 1,000 ราย   350 ร้านค้า โดยแบ่งเป็น 7 โซน ได้แก่ โซนเครื่องใช้ไฟฟ้า จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ สุขภัณฑ์ และสินค้าราคาพิเศษได้มาตรฐาน มอก. /โซนสินค้าดีเด่นจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์ 76 จังหวัด คัดสรรโดย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ดีราคาถูกจากผู้ผลิตโดยตรง ทั้งข้าวสาร ไข่ไก่ อาหารแปรรูป อาหารแช่แข็ง ผ้าไหมนครชัยบุรี เครื่องแต่งกาย /โซนสินค้าอุปโภคบริโภคจากโรงงาน ทั้งสินค้าจาก เครือซีพีแรม โอสถสภา ทิปโก้ ไทยวาโก้ ฯลฯ/โซนสินค้าจากนิคมอุตสาหกรรม ทั้งยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ/โซนสินค้า SME/OTOP คัดสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่จัดว่าเป็นสินค้าไทยเด่นมาจำหน่าย และยังมีรถขายอาหารแบบเคลื่อนที่หรือฟู้ดทรัคจากร้านที่มีชื่อเสียงมาร่วมจำหน่ายในงาน /โซนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและอีโคคาร์ (ECO Car) จาก 8 ค่ายรถยนต์ ทั้งบีเอ็มดับบลิว ซูซูกิ เอ็มจี นิสสัน มิตซูบิชิ มาสด้า ฮอนด้า และโตโยต้า จัดโปรปังแห่งปี ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจดีลพิเศษ/โซนสินค้าจากเครือสหพัฒน์ ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น อาทิ ผงซักฟอก ชุดชั้นใน เครื่องสำอาง ผ้าขนหนู ฯลฯ และนอกจากนี้ยังมีน้ำตาลทรายกว่า 25 ตัน มาจำหน่ายให้ประชาชนในราคาราคาพิเศษกิโลกรัมละ19 บาท และในช่วงนาทีทองในราคาเพียง  10 บาทเท่านั้น โดยกระทรวงอุตสาหกรรมขอเชิญประชาชน มาร่วมเลือกซื้อสินค้าราคาถูกภายในงาน ได้ระหว่างวันที่  24 - 26 ธันวาคม 2562 เวลา 10.00 - 19.00 น. ณ บริเวณโดยรอบกระทรวงอุตสาหกรรม ถนนพระราม 6”  โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ