ประชาสัมพันธ์

นิด้าเปิดตัว NIDA Hub และโครงการ UIF แห่งแรกของของประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

.

 


          สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จัดงานเปิดตัว NIDA Hub อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ณ อาคารบุญชนะ อัตถากร โดยนิด้าเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้เข้าร่วม University Innovation Fellows Program หรือที่เรียกว่า โครงการ UIF ซึ่งเป็นหนึ่งในของโครงการของสถาบัน d.school ภายใต้การกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

 

นิด้าเปิดตัว NIDA Hub และโครงการ UIF แห่งแรกของของประเทศไทย

 

 

          งานเปิดตัว NIDA Hub ในครั้งนี้ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.กำพล ปัญญาโกเมศ อธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และ คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วี ฟู้ดส์ (ประเทศไทย) จำกัด มาร่วมเสวนาในหัวข้อ การส่งเสริม Innovation & Entrepreneurial Mindset เพื่อตอบรับกระแสโลกาภิวัตน์ของโลก นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาในหัวข้อ นิด้ากับศูนย์ปฏิบัติการกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อนวัตกรรมทางสังคม (Design Thinking Lab for Social Innovation) โดยรองศาสตราจารย์ ดร.จงสวัสดิ์ จงวัฒน์ผล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และรองศาสตราจารย์ พ.ต.ต.ดร.ดนุวศิน เจริญ ผู้อำนวนการศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ 

 

 

 

นิด้าเปิดตัว NIDA Hub และโครงการ UIF แห่งแรกของของประเทศไทย

 


          ทั้งนี้ ตามที่ทางรัฐบาลได้ผลักดันนโยบาย Thailand 4.0 โดยมีเป้าประสงค์หลักเพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง และเพื่อให้คนในประเทศสามารถรับมือกับกระแสการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็วของโลกนั้น ระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกันแบบบูรณาการทุกภาคส่วน รวมถึงการวิจัยพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาประเทศเพื่อไปสู่การมีระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมได้นั้น ระบบการศึกษาและการเรียนรู้ภายในประเทศจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ดังนั้นการนำกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เข้ามาช่วยในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของบุคลากรทั้งในภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม จึงถือเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนทักษะและรองรับอาชีพที่เปลี่ยนไปตามการพัฒนาของเทคโนโลยีในปัจจุบัน 

 

 

 

นิด้าเปิดตัว NIDA Hub และโครงการ UIF แห่งแรกของของประเทศไทย



          การจัดตั้ง NIDA Hub และการเข้าร่วมกับโครงการ UIF ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะนําแนวคิด  Design Thinking มาใช้ในการขับเคลื่อนและสนับสนุนส่งเสริมให้นักศึกษาลุกขึ้นมาเป็น “ผู้นำการเปลี่ยนแปลง” หรือ “Change Agent” ให้กับสถาบันฯ โดยการสร้างนวัตกรรม (Innovation) พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ปลูกฝังแนวคิดของผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Mindset) และร่วมกันพัฒนาบุคลากรของประเทศให้มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างนวัตกรรมและเพิ่มพูนสมรรถนะใหม่ ๆ เพื่ออนาคต

 

 

นิด้าเปิดตัว NIDA Hub และโครงการ UIF แห่งแรกของของประเทศไทย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ