ประชาสัมพันธ์

อสกสว. ยื่นอุทธรณ์ ถูกตัดงบกองทุน ววน. 8 พันล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกสว. ยื่นอุทธรณ์ ถูกตัดงบกองทุน ววน. 8 พันล้านบาท

 

 

          ศ.นพ. สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)  พร้อมด้วย ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) (TCELS)   เข้ายื่นหนังสืออุทธรณ์ ต่อ นายสันติ กีระนันทน์ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2563 สภาผู้แทนราษฎร และ พล.ต.ต. สุรินทร์ ปาลาเร่  กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฯ เพื่อพิจารณาทบทวนการพิจารณางบประมาณของคณะอนุกรรมาธิการฯ ที่มีการตัดงบกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กองทุน ววน.) 

 

 

 

อสกสว. ยื่นอุทธรณ์ ถูกตัดงบกองทุน ววน. 8 พันล้านบาท

 

 

          โดยการยื่นอุทธรณ์ในครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะอนุกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีมติปรับลดงบประมาณ ในส่วน กองทุน ววน. จากเดิม 12,554 ล้านบาท ปรับลดจำนวน 8,000 ล้านบาท ซึ่งการปรับลดดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 63.7 ของงบประมาณกองทุนฯ  ที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการพัฒนาประเทศ กระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศในด้านการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และยังส่งผลกระทบเศรษฐกิจฐานราก ทั้งวิสาหกิจชุมชน SMEs จะขาดการยกระดับศักยภาพในการแข่งขัน รวมถึงกระทบมหาวิทยาลัยและหน่วยงานรวมทั้งสิ้นกว่า 250 หน่วยงานที่จำเป็นต้องใช้เงินจากกองทุนนี้ในการทำงานวิจัยเพื่อตอบโจทย์พัฒนาประเทศ

 

 

อสกสว. ยื่นอุทธรณ์ ถูกตัดงบกองทุน ววน. 8 พันล้านบาท

 


          อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่า การปรับลดงบประมาณจำนวนดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ไม่สามารถขับเคลื่อนระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตามเป้าหมายที่ สกสว. ได้ตั้งไว้ จึงขอยื่นอุทธรณ์ต่อประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ เพื่อทบทวนมติที่คณะอนุกรรมาธิการฯ ปรับลดงบประมาณดังกล่าว

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ