ประชาสัมพันธ์

ครูโอ๊ะ หนุนสร้างความเท่าเทียมเด็ก-กลุ่มชาติพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูโอ๊ะ" ตะลุยไม่มีวันหยุด หนุนสร้างความเท่าเทียมเพื่อแก่เด็กๆ ผู้ยากไร้และกลุ่มชาติพันธุ์ตามแนวชายขอบ  

 


 
          ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สส.กาญจนบุรี เขต1 นายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ  นายพะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศึกษาธิการ นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการ กช. และคณะลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการจัดการศึกษาโรงเรียนลาซาลสังขละบุรี และเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของศูนย์ "Bamboo School" จุดเริ่มต้นของการจัดการศึกษาแก่เด็กๆ ผู้ยากไร้ตามแนวชายขอบของประเทศไทย โดยมูลนิธิลาซาลแห่งประเทศไทย  

 

 

 

ครูโอ๊ะ หนุนสร้างความเท่าเทียมเด็ก-กลุ่มชาติพันธุ์

 

 

          รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนตั้งใจที่จะเดินทางมาอำเภอสังขละบุรี เพื่อสร้างความเท่าเทียมและความเสมอภาคด้านการศึกษาให้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ เนื่องจากอำเภอสังขละบุรีตั้งอยู่ใกล้ชายแดนไทย - พม่า ซึ่งประชากรที่นี่นอกจากมีคนไทยแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์หลายเชื้อชาติ เช่น กะเหรี่ยง พม่า มอญ ลาว บางคนยังไม่ได้รับสถานะความเป็นพลเมืองไทย ทำให้เด็กที่เกิดมาไม่สามารถรับสิทธิขั้นพื้นฐานได้ และขาดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขาดความรู้เรื่องสาธารณสุขตลอดจนการประกอบอาชีพ เนื่องจากการบริการของรัฐยังไม่ครอบคลุมบุคคลกลุ่มนี้ โดยวันนี้ได้ตั้งใจลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์การเรียนลาชาล (Bamboo School) และโรงเรียนลาซาล สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  

 

 

 

ครูโอ๊ะ หนุนสร้างความเท่าเทียมเด็ก-กลุ่มชาติพันธุ์

 


          “ขอชื่นชม การจัดการศึกษาของโรงเรียนลาซาลสังขละบุรี ซึ่งคณะลาซาลได้ดำเนินการ จัดการศึกษาให้แก่เด็กผู้ยากไร้ตามแนวชายขอบของประเทศโดยเริ่มจากการเป็นศูนย์การเรียนรู้ Bamboo School และได้ขยายเป็นโรงเรียนลาซาลสังขละบุรีในปัจจุบัน เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนได้รับโอกาสการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน โดยตลอดระยะเวลา 12 ปี โรงเรียนไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ และขอขอบคุณเครือคาทอลิคที่ได้เข้ามาช่วยรัฐบาลจัดการศึกษาให้กับเด็กดูแลอย่างมีเมตตา ด้วยความรัก โดยไม่เลือกสัญชาติ ศาสนา และได้ปลูกฝังให้เยาวชนมีความรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์  ซึ่งถือเป็นพื้นฐานที่ดีในการเตรียมเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตามโรงเรียนยังมีงบประมาณที่จำกัดเนื่องจากเด็กส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับสัญชาติ จึงไม่ได้รับเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว เนื่องด้วยยังมีข้อจำกัดในเรื่องของข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะกลับไปประสานและหาแนวทางสนับสนุนต่อไป” 

 

 

 

ครูโอ๊ะ หนุนสร้างความเท่าเทียมเด็ก-กลุ่มชาติพันธุ์

 



          หลังจากนั้น ครูเพื่อชาติ ครูในศูนย์การเรียนชุมชนศรีสุวรรณสะเนพ่อง (วิถีกะเหรี่ยงทุ่งใหญ่นเรศวร) ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิขององค์กรชุมชน และองค์กรเอกชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน พ.ศ.2555 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ได้มายื่นหนังสือต่อ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในระหว่างการตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนลาซาลสังขละบุรี โดยครูเพื่อชาติขอให้ รมช.ศึกษาธิการ สั่งการหน่วยงานภาครัฐให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดการศึกษาของศูนย์ฯ ที่ตอบสนองต่อบริบทชุมชน สังคม และวิถีวัฒนธรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กชนเผ่าชาติพันธุ์ "กะเหรี่ยง" ในป่าลึกห่างไกลและกันดารในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร ยากที่ใครจะเข้าไปถึง ทั้งในส่วนของเงินอุดหนุนรายหัว เงินสนับสนุนค่าอาหารกลางวัน เป็นต้น  

 

 

 

ครูโอ๊ะ หนุนสร้างความเท่าเทียมเด็ก-กลุ่มชาติพันธุ์

 


          ภายหลังการรับเรื่องรมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า “ หลังจากนี้จะประชุมหารือกับคณะทำงาน เพื่อหาวิธีแก้ไข และจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การสนับสนุนและดูแลให้ครบถ้วนตามกฎกระทรวงฯ กำหนด เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาของเด็กไทยคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของประเทศไทย ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ในการทำงานของตนอยู่แล้ว เบื้องต้นได้มอบหมายให้ศึกษาธิการจังหวัด ให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด เราพร้อมที่จะทลายทุกข้อจำกัดและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แม้แต่คนเดียว” รมช.ศึกษาธิการ กล่าวย้ำในที่สุด

 

 

ครูโอ๊ะ หนุนสร้างความเท่าเทียมเด็ก-กลุ่มชาติพันธุ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ