ประชาสัมพันธ์

มอบจักรยานหนุนการท่องเที่ยวพัฒนาอาชีพในชุมชนสู่วิถีพอเพียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กนกวรรณ" รมช.ศึกษาธิการ มอบจักรยาน ตัวแทนชุมชนบ้านบางขันหมากใต้ เพื่อใช้ในกิจการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 

 

 

 

          ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการขับเคลื่อนการดาเนินงานของสานักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี และมอบจักรยานแก่ผู้แทนชุมชนบ้านบางขันหมากใต้ หมู่ที่ 1 เพื่อใช้ในกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจานวน 50 คัน

 

 

          ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ. กล่าวถึงการลงพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านอัมพวัน องค์การบริหารส่วนตาบลบางขันหมาก อาเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนการดาเนินงานการจัดการเรียนการสอนและฝึกอาชีพชุมชนของ กศน. จังหวัดลพบุรี ว่า “หมู่ที่ 1 หรือ หมู่บ้านบางขันหมากใต้ ตาบลบางขันหมาก อาเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม นาสู่วิถีพอเพียง ที่ได้ดาเนินงานตามวิสัยทัศน์ในการพัฒนาชุมชน บนพื้นฐานการดาเนินชีวิตตามประเพณีวัฒนธรรมของคนมอญบางขันหมาก ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนและการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นฐานในการพัฒนา ตลอดจนการกาหนดโปรแกรมการท่องเที่ยว ให้สามารถท่องเที่ยวได้ครอบคลุมทั้งชุมชนภายใน 1 วัน “ 

 

 

 

มอบจักรยานหนุนการท่องเที่ยวพัฒนาอาชีพในชุมชนสู่วิถีพอเพียง

 

 

 

          ก่อนหน้านี้ได้รับทราบการดำเนินงานและสภาพปัญหาของ กศน.อำเภอเมืองลพบุรีที่ผ่านมาว่า ที่นี่เป็นชุมชนต้นแบบไทยนิยมยั่งยืน ของชุมขนบางขันหมากใต้ อาเภอเมืองลพบุรี  ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบที่มีการพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่องและมีแผนในการพัฒนาอาชีพของชุมชนด้านการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม  และโดยการเรียนรู้จากฐานต่างๆ  จำนวน 9 ฐาน  ซึ่งในแต่ละฐานจะเป็นการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเรียนรู้วัฒนธรรมมอญจากวัดอัมพวัน และวัดโพธิ์ระหัต ซึ่งการดำาเนินการดังกล่าวจำเป็นต้องใช้รถจักรยาน  เนื่องจากเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการเรียนรู้วิถีชีวิตแบบพอเพียงของที่นี่นั้นกระจายอยู่ในแต่ละจุดของชุมชน ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ 


 

 

มอบจักรยานหนุนการท่องเที่ยวพัฒนาอาชีพในชุมชนสู่วิถีพอเพียง

 

 

 

มอบจักรยานหนุนการท่องเที่ยวพัฒนาอาชีพในชุมชนสู่วิถีพอเพียง



          ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของบ้านบางขันหมากใต้  ให้สามารถดำเนินการบริการนักท่องเที่ยวเพื่อชมวิถีชีวิตและเรียนรู้ตามฐานการเรียนรู้ต่างๆ  ได้ตามอัธยาศัยในชุมชนอย่างครบวงจรและเหมาะสม  ในโอกาสนี้จึงได้มอบรถจักรยานจานวน 50 คัน  เพื่อใช้ในการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งนับว่านอกจากเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้วยังสนับสนุนการสร้างงาน สร้างอาชีพ ทำให้เกิดรายได้ในชุมชนบ้านบางขันหมากใต้ให้เพิ่มมากขึ้น  รวมถึงการนำไปสู่ปลายทางที่เป็นเป้าหมายการแก้ปัญหาของประชาชนให้ยังอนุรักษ์วัฒนธรรมมอญดั้งเดิมของชุมชนไว้ได้  เพราะการพัฒนาชุมชนที่แท้จริง คือ การมุ่งเน้นพัฒนาชุมชนให้สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ผ่านการสร้างผู้นำชุมชนและทุกคนในชุมชนที่มีเข้มแข็งบนพื้นฐานของการทุนทางวัฒนธรรม  สิ่งแวดล้อมที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชุมขน  และพัฒนาวิธีการต่างๆ ที่ได้ผลมาใช้แก้ปัญหาที่สำคัญของชุมชน กระตุ้นให้เกิดการลงมือทำ โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจ การศึกษา และสุขภาพ ในส่วนของการฝึกและพัฒนาอาชีพในชุมชนนั้น ที่นี่มีจุดเด่นของสินค้าชุมชนที่หลากหลายและน่าสนใจ จึงอยากให้มีการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีคุณภาพมากขึ้น เช่น การวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยของผลิตภัณฑ์ในชุมชน การแปรรูป และการมีบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม เพี่อนำไปสู่การยกระดับสินค้าให้มีวงกว้างมากขึ้น 

 

 

มอบจักรยานหนุนการท่องเที่ยวพัฒนาอาชีพในชุมชนสู่วิถีพอเพียง

 

 

มอบจักรยานหนุนการท่องเที่ยวพัฒนาอาชีพในชุมชนสู่วิถีพอเพียง

 


          ทั้งนี้ขอขอบคุณและขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ช่วยกันทำให้ชุมชนบางขันหมากใต้เป็นชุมชนต้นแบบแห่งการพัฒนา ไม่ว่าจะชาวบางขันหมากใต้ ผู้นำชุมชน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานราชการในพื้นที่ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะ กศน.จังหวัดลพบุรี ที่ทำงานสอดประสานพัฒนาชุมชนของเราให้เข้มแข็ง ร่วมกันจนเห็นผลเป็นรูปธรรมในวันนี้ และขอให้ชุมชนบางขันหมากใต้ประสบความสาเร็จ สามารถพัฒนาสู่ความเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนาสู่วิถีพอเพียงต่อไป ”รมช.ศธ.กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ