ประชาสัมพันธ์

กพร.ตะลุยครัวไทยใต้ อะเมซิ่งเมือง'ตรัง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กพร.เดินหน้าเต็มสูบ เมืองตรังประกาศติว คนครัวบนเรือ ร่วมขับเคลื่อนนโยบายครัวไทย สู่ครัวโลก

 

               อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการเปิดตัวโครงการครัวไทย สู่ครัวโลก เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้สนใจฝึกอบรมด้านอาหารไทยเป็นจำนวนมาก หน่วยงานในสังกัดกพร. จึงเร่งดำเนินการตามความต้องการของประชาชน รวมถึงสอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงานในแต่ละพื้นที่ด้วย

 

               สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานตรัง ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกพร. จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ประกาศรับสมัครผู้สนใจเข้าฝึกอบรม การจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ ระยะเวลาการฝึกอบรม 42 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 8-13 กรกฎาคม 2562 รับจำนวนจำกัดเพียง 20 คนเท่านั้น และสาขาผู้ประกอบอาหารไทย ระดับ 1 ระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 17-21 มิถุนายน 2562 ลงทะเบียนสมัครได้ที่ http://bit.ly/catering62  เมื่อฝึกอบรมเสร็จสิ้นแล้วจะได้รับวุฒิบัตรรับรอง

 

กพร.ตะลุยครัวไทยใต้ อะเมซิ่งเมือง'ตรัง'

 

               นอกจากนี้ สนพ.ตรัง ยังประสานกับผู้ประกอบการในจังหวัด เพื่อรับผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมเข้าทำงานอีกด้วย ที่ผ่านมา สนพ.ตรัง ได้เปิดอบรมด้านอาหารแล้วหลายรุ่น เมื่อจบการฝึกแล้วจะมีสถานประกอบกิจการจองตัวรับเข้าทำงานทันที ดังนั้นผู้ที่ผ่านการฝึกจึงมีงานทำ 100%

 

กพร.ตะลุยครัวไทยใต้ อะเมซิ่งเมือง'ตรัง'

 

               ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สนพ.ตรัง โทร.0-7557-0543 ถึง 44 หรือ ม.สวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งตรัง โทร.0-7522-1215 หรือ 08-2415-2813

 

กพร.ตะลุยครัวไทยใต้ อะเมซิ่งเมือง'ตรัง'

 

               จังหวัดตรัง ได้รับสโลแกนว่า “ยุทธจักรความอร่อย” จากโครงการ “เมืองต้องห้าม...พลาด” ของ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” ซึ่งได้สะท้อนถึงความเป็น“เมืองแห่งอาหารการกิน”ของชาวตรังได้อย่างเด่นชัด โดยในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งสิ้น 1,494,145 คน และมีรายได้จากนักท่องเที่ยวรวมทั้งสิ้น 8,935 ล้านบาท การฝึกอบรมด้านอาหาร จึงสอดรับกับความต้องการของตลาด เพราะผู้ที่ผ่านการอบรม สามารถนำความรู้ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพอิสระได้อีกทางหนึ่งด้วย เป็นการเพิ่มโอกาสและสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว

 

กพร.ตะลุยครัวไทยใต้ อะเมซิ่งเมือง'ตรัง'

 

               นายจรินทร์ ปังธิกุล อายุ 55 ปี (ลุงแม็ก) เป็นชาวจังหวัดสงขลา จบจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะศึกษาศาสตร์อุตสาหกรรม ตำแหน่งช่างซ่อมบนเรือ แต่ต้องทำหน้าที่ “พ่อครัว” บนเรือด้วย ผ่านการอบรมหลักสูตรครัวไทย สู่ครัวโลก และหลักสูตรการจัดการอาหารและโภชนาการบนเรือ จากวิทยาลัยการแรงงานของกพร.

 

กพร.ตะลุยครัวไทยใต้ อะเมซิ่งเมือง'ตรัง'

 

               ลุงแม็ก เล่าว่า ทำงานในเรือขนส่งสินค้าประเภทพืชผลการเกษตร เพื่อทำอาหารสัตว์ป้อนเข้าโรงงานอุตสาหกรรม ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา และขนส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดอื่นๆ ทุกชนิด เป็นเรือขนาดกลาง บรรทุกน้ำหนักได้ 1,200 ตันกรอส มีลูกเรือประมาณ 15 คน ขนส่งระหว่างไทย-มาเลเซียหรือเวียดนาม มีรายได้เดือนละ 16,000 บาท  ถ้ารวมสวัสดิการอื่นก็ประมาณ 20,000 บาท

 

กพร.ตะลุยครัวไทยใต้ อะเมซิ่งเมือง'ตรัง'

 

               ลุงแม็ก เล่าต่ออีกว่า รายได้แม้ไม่สูงนัก แต่ก็พอใช้ เพราะช่วงที่ลงเรือไม่ได้ใช้จ่ายอะไรเลย แต่กำลังจะขอเปลี่ยนไปทำหน้าที่พ่อครัวบนเรือเต็มตัว เพราะไม่มีจำกัดอายุ และเงินเดือนสูงกว่า สำหรับคนที่ได้ทำงานบนเรือสำราญหรือเรือขนส่งระหว่างประเทศ ใช้เวลาในการขนส่งประมาณ 8-10 เดือน จะมีรายได้ตั้งแต่ 50,000 บาท

 

กพร.ตะลุยครัวไทยใต้ อะเมซิ่งเมือง'ตรัง'

 

               อยากฝากถึงน้องๆ ที่สนใจจะมาทำงานบนเรือ ต้องบอกว่า ลำบาก ต้องอดทน ไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวเหมือนการทำงานบนพื้นราบ ถ้ามีทักษะด้านการทำอาหารเก่งๆ และมีโอกาสได้ทำงานบนเรือสำราญหรือขนส่งระหว่างประเทศจะดีกว่า แต่ถ้าต้องการหาประสบการณ์ ก็ทำงานบนเรือขนส่งแบบลุงแม็กได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ