ประชาสัมพันธ์

ขนส่งเข้ม 'รถบรรทุก-รถโดยสาร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการขนส่งทางบกติวเข้มรถบรรทุก-รถโดยสาร

 

               นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก ยกระดับความเข้มข้นในการแก้ปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ตั้งแต่วันที่ 1-15 กุมภาพันธ์

 

               โดยให้ตั้งจุดตรวจควันดำ 31 จุด ใน 15 จังหวัดรอยต่อบนถนนสายหลักและสายรองทุกเส้นทางที่มีรถบรรทุกและรถโดยสารมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร และจุดสำคัญต่างๆ เพื่อควบคุมรถที่ค่าควันดำเกินมาตรฐานนั้น 

 

               ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับแก้ปัญหาในระยะยาวและให้ผู้ประกอบการขนส่งตระหนักและหมั่นดูแลตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

ขนส่งเข้ม 'รถบรรทุก-รถโดยสาร'

 

               กระทรวงคมนาคมจึงให้ขยายระยะเวลาสุ่มตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารเป็นสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2562 โดยใช้เกณฑ์การตรวจควันดำต้องไม่เกินร้อยละ 45 หากเกิน ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท พ่น “ห้ามใช้” โดยจะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขเรียบร้อยและนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งฯ

 

               ส่วนรถที่มีค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30–45 ให้ออกใบเตือน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลง และสามารถนำรถเข้ารับการตรวจสภาพได้ที่สำนักงานขนส่งฯ ทุกแห่งทั่วประเทศ ส่วนรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครของ ขสมก. ที่ยังปรากฏปัญหาควันดำบนท้องถนน กระทรวงคมนาคมได้ปรับเกณฑ์ค่าควันดำจากไม่เกินร้อยละ 45 เหลือไม่เกินร้อยละ 30

 

               และให้กรมการขนส่งทางบกลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งที่อู่ ขสมก. และการสุ่มตรวจสอบระหว่างให้บริการบนท้องถนน เพื่อป้องกันสาเหตุการเกิดควันดำและก่อให้เกิดฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5

 

ขนส่งเข้ม 'รถบรรทุก-รถโดยสาร'

 

               อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งฯ ดำเนินการตามมาตรการ “One Transport ปลอดฝุ่น PM2.5” ของกระทรวงคมนาคม อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง

 

               สำหรับผลการดำเนินการที่ผ่านมา เรียกรถเข้าตรวจจำนวนทั้งสิ้น 19,213 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินร้อยละ 45 จำนวน 554 คัน เป็นรถบรรทุก จำนวน 492 คัน และเป็นรถโดยสาร จำนวน 62 คัน ดำเนินการตามมาตรการเข้มข้นทุกราย

 

               นอกจากนี้ได้ออกใบเตือนรถที่มีค่าควันดำระหว่างร้อยละ 30-45 จำนวน 627 คัน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลง ด้านประชาชนที่พบรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ ให้จดจำรายละเอียดหมายเลขทะเบียนรถ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ