ข่าว

ปลูกมะละกอให้ต้นเตี้ย ไม่กลายพันธุ์!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเกษตร

           ตอนนี้ต้องยอมรับว่า มะละกอ กำลังมาแรง เพราะคนหันมาบริโภคผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทำให้เกษตรกรที่ปลูกมะละกอ ทั้งมะละกอกินผลสด และมะลอทำส้มตำมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่กระนั้นมะละกอที่ปลูกโดยทั่วไปจะมีลำต้นสูงัยากต่อการเก็บเกี่ยว ทำให้มีคำถามเสมอๆว่า จะปลูกมะละกออย่างไรให้มีต้นเตี้ย

          ผมได้ศึกษามาพบว่าการที่จะให้มะละกอมีต้นเตี้ย สามารถทำได้หลายอย่างครับ การทำให้มะละกอต้นเตี้ย โตเร็ว ช่วยย่นระยะเวลาการเก็บเกี่ยวผลผลิตขึ้นมาได้ 1 เดือน คือวิธีการตัดรากมะละกอ โดยให้ ย้ายกล้ามะละกอจากแปลงเพาะ ควรรดน้ำต้นกล้าให้ชุ่ม  

 

ปลูกมะละกอให้ต้นเตี้ย ไม่กลายพันธุ์!!

อนุพงษ์ เล็กพันธ์ 

          จากนั้นให้ตัดรากแก้วของกล้ามะละกอออกประมาณ 2 ข้อนิ้วมือหรือประมาณ 5 เซนติเมตร ซึ่งวัดจากปลายรากขึ้นไป แล้วนำต้นมะละกอลงปลูกในหลุ่มที่เตรียมไว้ ควรวางต้น เอียงตวรวางต้นมะละกอเอียง 30 -45 องศา หันไปทางทิศตะวันออก โดยไม่ต้องลุ้นแล้วว่าต้นไหนจะเป็นตัวผู้หรือตัวเมียที่ไม่ให้ลูกละลักษณะทรงผลไม่เป็นที่ต้องการของตลาด อันนี้ได้ข้อมูลมาจากชมรมส่งเสริมเกษตรชีวภาพ ครับ

          อีกวิธีหนึ่ง คือการ ตอนมะละกอ ผมไปดูคุณอนุพงษ์ เล็กพันธ์ ตอนที่ไร่ “ลุงสกล” บ้านจ่าง ต.ศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เมื่อหลายปีก่อน โดยคุณอนุพงษ์ บอกวิธีทำคือ จะเพาะมะละกอด้วยเมล็ดก่อน พอพบว่าต้นไหนมีผลดก ตามลักษณะของสายพันธุ์เดิม ก็จะตัดลำต้นให้สูงจากพื้นราว 80 ซม. ปล่อยอีก 2 เดือนมะละกอจะแตกกิ่งอีก 4 กิ่ง ก็จะทำการตอนทันที่คือเริ่มจากนำดิน 40% ผสมกุยมะพร้าว 60 % หมักให้ชุ่มชื้น 

         จากนั้นนำบรรจุถุงพลาสติกขนาดที่เหมาะสม มัดปากถุงไว้ หาไม้ไผ่มาฝานทำเป็นลิ่มขนาดเล็กกว่ากิ่งมะละกอที่จะตอนเล็กน้อย ทำเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ใช่เลื่อยตัดกิ่งมะละกอแบบเฉียงขึ้นให้ลึกราว 2 ใน 3 ของกิ่งมะละกอ แล้วเอาลิ่มไปเสียบ นำกินที่บรรจุถุงมาปาดตรงกลางเป็นแนวนอน ดันกิ่งมะละกอตรงที่เสียบลิ่มจมในดิน ใช้เชื่อมัด ให้ดินติดกิ่งมะละกอเหมือนกับการตอนกิ่งไม้ทั่ว ปล่อยไป 30-35 วัน ตัดไปปลูกได้ และรออีก 120 วัน ต้นมะละกอสูงราว 2 ฟุตก็ออกผลผลิตที่ให้เก็บเกี่ยวได้แล้ว

 

ปลูกมะละกอให้ต้นเตี้ย ไม่กลายพันธุ์!!

 

         ส่วนคุณสมโชค สำราญ อดีตครูสอนหนังสือ ผันตัวมาจับงานทางด้านการเกษตรอย่างเต็มตัว ปลูกมะละกอเอนต้นช่วยเพิ่มผลผลิตได้ดี แถมมะละกอยังมีลำต้นเตี้ยเก็บเกี่ยวง่าย ลดการบอบช้ำของผลผลิตได้ดีอีกด้วย”

        วิธีปลูกมะละกอให้ต้นเอน เมื่อต้นมะละกอที่เพาะไว้สูง 2-4 นิ้ว จึงถอนต้นแล้วตัดรากแก้ว  3 ใน 4 ส่วน เสร็จแล้วนำต้นที่ตัดรากแก้วออกไปชำในถุงชำหรือกระถาง 

        เมื่อต้นเจริญเติบโตมีความสูงประมาณ 1 คืบ จึงนำไปปลูก ในหลุมที่เตรียมไว้ จนกระทั่งต้นมะละกอสูงประมาณ 1 ศอก จึงใช้เชือกฟางคล้องต้นมะละกอระยะกลางต้นค่อนไปทางยอด แล้วดึงให้ต้นเอนลงทำมุมกับพื้นดินประมาณ 20 องศา ใช้ไม้ปักและผูกเชือกฟางไว้ ทุกๆ 7-12 วันให้ขยับเชือกที่คล้องต้นมะละกอให้เอนลงขนาดเดิม

        ทำจนกว่าต้นมะละกอโต ลำต้นแข็งแรงจะได้มะละต้นเตี้ย สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ง่ายขึ้นครับ!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ