ข่าว

เรือเก็บวัชพืชน้ำจากผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บายไลน์ - โต๊ะข่าวเกษตร

              เป็นงานวิจัยของกรมชลประทาน และดำเนินการพัฒนารูปแบบร่วมกับกรมอู่ทหารเรือ สำหรับนวัตกรรมเรือเก็บวัชพืชน้ำขนาดเล็ก โดยตั้งเป้าผลิตเรือเก็บวัชพืชน้ำขนาดเล็กจำนวน 50 ลำ ในปี 2559 และอีก 115 ลำ ในปี 2560 ทั้งนี้ วัชพืชน้ำ โดยเฉพาะผักตบชวา ถือเป็นสิ่งกีดขวางทางน้ำที่สร้างปัญหามาก และมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในแหล่งน้ำ ทำให้อัตราการไหลของน้ำช้าลง ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ การส่งน้ำ และการคมนาคมทางน้ำ

               สุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงการใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเรือเก็บวัชพืชขนาดเล็กว่า ปกติการกำจัดผักตบชวาดำเนินการโดยใช้เรือเก็บวัชพืชขนาดใหญ่ แต่เมื่อเป็นแหล่งน้ำขนาดเล็ก เรือเก็บวัชพืชขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ การกำจัดใช้แรงงานคน นอกจากทำได้ในปริมาณจำกัดแล้ว ยังต้องใช้งบประมาณค่าจ้างจำนวนมาก

               "การวิจัยและพัฒนาเรือเก็บวัชพืชน้ำขนาดเล็กเป็นการตอบโจทย์การกำจัดผักตบชวาได้ดีขึ้น เพราะเรือมีขนาดเล็ก 2x5.5 เมตร สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในคลองขนาดเล็ก ความกว้างคลองไม่เกิน 10 เมตร โดยสามารถกำจัดผักตบชวาได้ประมาณ 60 ตันต่อวัน ในระยะทางขนย้าย 20-30 เมตร ค่าใช้จ่ายประมาณ 26.80 บาทต่อตัน เปรียบเทียบกับราคากลางกำจัดวัชพืชด้วยเรือปี 2559 ในอัตรา 39.15 บาท เท่ากับลดค่าใช้จ่ายลงประมาณ 30% โดยมีต้นทุนค่าผลิตเรือเก็บวัชพืชน้ำขนาดเล็กนี้ เพียงลำละ 3.5 แสนบาท"

                 อธิบดีกรมชลประทานระบุอีกว่า เรือเก็บวัชพืชน้ำขนาดเล็กดังกล่าวได้รับรางวัลที่ 1 ผลงานสร้างสรรค์ดีเด่นของกรมชลประทาน และรางวัลที่ 1 ทีมงานสร้างสรรค์ดีเด่นของกรมชลประทาน หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมเรือต้นแบบในงานนิทรรศการเงินทุนหมุนเวียน เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2558 แล้ว ได้สั่งการให้กรมชลประทานดำเนินการผลิตใช้งานให้มากขึ้น เพื่อเร่งลดอุปสรรคจากผักตบชวา ตัวการกีดขวางทางน้ำตัวสำคัญ เพราะสามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้เป็นเท่าตัวในระยะเวลา 1-2 เดือนเท่านั้น และยังดูดน้ำมากถึง 4 เท่าของอัตราการระเหยของน้ำอีกด้วย

                 นอกจากเป็นผลงานการวิจัยของกรมชลประทาน และพัฒนารูปแบบร่วมกับกรมอู่ทหารเรือแล้ว ผลงานโดยฝีมือหน่วยงานราชการไทยชิ้นนี้ ยังนำไปสู่การพัฒนาใช้งานอย่างแท้จริงในฤดูฝน 2559 ที่กำลังมาถึง วันที่ 21 มิถุนายน 2559 กรมชลประทานร่วมกับกรมอู่ทหารเรือได้จัดงานนวัตกรรมเรือเก็บวัชพืชน้ำขนาดเล็ก จากงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ โดยมีการสาธิตการทำงานกำจัดผักตบชวา บริเวณคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ