ข่าว

ออโตไพลอตของ"เทสลา"พารถไปจอดเอง หลังหนุ่มนอร์เวย์เมาขับหลับสนิทหลังพวงมาลัย(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังถูกวิจารณ์มาหลายปี มาคราวนี้ ระบบออโตไพล็อตของ"เทสลา"ช่วยชีวิตคนเมาขับได้ที่นอร์เวย์ 


เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุ่มนอร์เวย์วัย 24 ปี อยู่ในอาการมึนเมาขณะขับรถเทสลา Model S และหลับอยู่หลังพวงมาลัย เคราะห์ดีที่ได้ระบบช่วยการขับขี่ (auropilot) ของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นโศกนาฏกรรม เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเย็นของวันที่ 30 ก.ค.  ทางตะวันออกของนอร์เวย์  ผู้ใช้รถใช้ถนนสังเกตเห็นคนขับรถเทสลา  อยู่ในสภาพไม่ได้สติ พวกเขาขับตามและถ่ายคลิปหนุ่มคนขับที่นั่งก้มศีรษะอยู่นานกว่า 1 นาที ขณะนั้น รถเทสลาแล่นอยู่ในเลนอย่างปลอดภัย เมื่อระบบตรวจจับได้ว่าคนขับไม่มีปฏิกริยาตอบสนอง รถชะลอความเร็วจนหยุดเองในอุโมงค์ และเปิดไฟกะพริบ พลเมืองดีพยายามปลุกคนขับที่ยังหลับไม่รู้เรื่อง กระทั่งตำรวจไปถึงและพบว่าคนขับเมา แต่เขายืนกรานว่าไม่ได้กำลังขับรถอยู่ ตำรวจจะเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบและยึดใบขับขี่ไว้ชั่วคราว 
 

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา คนขับรถเทสลาที่อยู่ในอาการมึนมา ใช้ระบบช่วยการขับขี่ เป็นข้ออ้างเพื่อหลบเลี่ยงข้อหาเมาแล้วขับ ด้วยการอ้างว่าเป็นระบบที่ขับเคลื่อนรถ ไม่ใช่ตัวคนขับ  แต่ออโตไพลอตของเทสลา ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเอง แต่เป็นระบบช่วยการขับขี่มากกว่า และคนขับก็มักจะต้องรับผิดในเหตุที่ก่อขึ้น  เทสลาย้ำเตือนผู้ใช้รถที่เปิดโหมดออโตไพลอตว่า ต้องให้ความสำคัญกับการมองพื้นถนนและมือจับพวงมาลัยอยู่เสมอ กรณีคนขับหลับ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้จับพวงมาลัยเป็นระยะเมื่อไม่สามารถตรวจจับแรงหมุนพวงมาลัยได้ หากการเตือนซ้ำ ๆ ถูกเพิกเฉย ระบบออโตไพลอตจะสั่งชะลอความเร็ว และหยุดข้างทางในที่สุด 

ข้อมูลจาก เวบไซต์ TeslaRati ระบุว่าสถิติอุบัติเหตุรถชนในนอร์เวย์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเมาแล้วขับอยู่ที่ 8% ต่อปี โชคดีที่เหตุการณ์เมื่อเย็นวันที่ 30 ก.ค. ไม่ได้เข้าไปอยู่ในสถิตินี้   
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ