ข่าว

หนุ่มใหญ่ญี่ปุ่น"ช่วยตัวเอง"จนเกือบเสียชีวิต เส้นเลือดสมองแตกหลังถึงจุดสุดยอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายญี่ปุ่นวัย 51 หวิดดับ เส้นเลือดสมองแตก เล่นงาน ไม่นานหลัง"ช่วยตัวเอง"จนไคลแมกซ์ 


รายงานทางการแพทย์ตีพิมพ์ในวารสาร Stroke and Cerebrovascular Diseases พบชายชาวญี่ปุ่นวัย 51 ปี ซึ่งเป็นโสด ติดการช่วยตัวเองวันละหลายครั้ง แต่ความชื่นชอบนี้เกือบทำให้เขาเสียชีวิตอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว หลังช่วยตัวเองจนหลั่ง แล้วปวดศีรษะแบบกะทันหันและรุนแรง ที่เรียกว่า thunderclap และอาเจียน แต่ยังพาตัวเองไปโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนาโงยา เมืองนาโงยาได้ 

คนไข้ความดันต่ำและมีภาวะสับสน สองสัญญาณบ่งภาวะสมองขาดเลือด (stroke) แพทย์ทำซีทีสแกนสมองเพื่อหาสาเหตุ พบคนไข้มีเลือดออกในเยื่อหุ้มสมอง (subarachnoid haemorrhage ) ซึ่งเป็นชนิดของภาวะสมองขาดเลือดอันตรายถึงชีวิต ที่เกิดจากการแตกของหลอดเสือดในสมอง อย่างไรก็ดี หลังเข้ารับการรักษาเกือบ 2 สัปดาห์ คนไข้หายป่วยกลับมาเป็นปกติ  

นายแพทย์มาซาฮิโระ อูมูระ และคณะ ซึ่งเผยแพร่เคสผู้ป่วยรายนี้ ไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดเขาจึงเกิดภาวะสโตรกจากการช่วยตัวเอง กระนั้น ภาวะเลือดออกในเยื่อหุ้มสมอง อาจเกิดขึ้นได้จากกิจกรรม เช่น ออกกำลังมากเกินไป อย่างยกของหนัก  ไอ และมีเซ็กส์ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่น เช่น สูบบุรี่กินเหล้า ความดันสูงและบาดเจ็บที่ศีรษะ อาการของภาวะนี้ ได้แก่ ปวดศีรษะรุนแรง คอเคล็ด ไวต่อแสง ตาพร่าเบลอหรือมองภาพซ้อน พูดไม่ชัด อ่อนแรงข้างใดข้างหนึ่งของร่างกายและสั่นอย่างควบคุมไม่ได้  

นายแพทย์แดเเนียล วอลช์ ศัลยแพทย์ประสาทหลอดเลือดสมอง รพ.คิงส์ คอลเลจ บอก เดลีย์ เมล์ ว่า ภาวะสมองขาดเลือด ที่เกิดจากหลอดเลือดสมองโป่งพองแตกที่ชายคนนี้เป็น เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับความดันสูงกะทันหัน ซึ่งพบได้ในกิจกรรมทางเพศหลายรูปแบบ รวมถึงการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง คิดเป็นสัดส่วนของเคสเลือดออกในเยื่อหุ้มสมอง 3.8-14%   นอกจากนี้  ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นร่วมด้วย อย่างการใช้ยาบางชนิด เช่น ไวอากรา หรือ โคเคน ระหว่างมีเซ็กส์  อย่างไรก็ดี แพทย์มีคำแนะนำว่า ภาวะนี้ป้องกันได้ด้วยการงดสูบบุหรี่  สารเสพเพื่อผ่อนคลาย และคุมความดันด้วยการปรึกษาแพทย์ โดยไม่ต้องงดกิจกรรมทางเพศในทุกรูปแบบ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ