ข่าว

ศาลสั่งคนรักทรัมป์ปลดป้ายต่อต้านไบเดน ชี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่"หยาบคาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงอเมริกันผู้รักทรัมป์ ขึ้นป้ายใช้คำ"หยาบคาย"ต่อต้านไบเดน ผู้คนร้องเรียน แต่เจ้าตัวอ้างเสรีภาพ สุดท้าย ศาลสั่งปลด ไม่ทำตาม จ่ายวันละ 8 พัน

 

แอนเดรีย ดิก หญิงอเมริกันชาวเมืองโรเซลล์ พาร์ค รัฐนิวเจอร์ซีย์  แสดงความเกลียดชังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบันอย่างเปิดเผยถึงกับขึ้นป้ายผ้าแขวนรั้วบ้าน  รวมถึงป้ายหนึ่งที่แสดงภาพโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีที่เธอสนับสนุน  ชูนิ้วกลางสองนิ้วกับคำสบถหยาบคายถึงไบเดน ว่า 'F**k ไบเดน' กับอีกป้าย  "F**k ไบเดนไม่ใช่ประธานาธิบดีของฉัน” ถ้อยคำที่เธอใช้ถูกคนในชุมชนมองว่าไม่เหมาะสม และเมื่อทางการท้องถิ่นออกคำสั่งให้เธอปลดป้ายผ้าบางส่วนออกเนื่องจากฝ่าฝืนเทศบัญญัติ เธอยืนกรานปฏิเสธ จนต้องไปตัดสินกันที่ศาล 

 

ศาลสั่งคนรักทรัมป์ปลดป้ายต่อต้านไบเดน ชี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่"หยาบคาย"

 

เทศบัญญัติห้ามแสดงสื่อลามกอนาจารหยาบโลน (obscenity) การสื่อสาร การแสดง บทความ หรือสิ่งของที่เข้าข่ายอนาจารภายในพื้นที่ “อนาจาร”หมายถึงสื่อที่แสดงภาพ หรือบรรยายทางเพศ หรือขาดคุณค่าทางวิทยาศาสตร์ การเมือง ศิลปะและวรรณกรรม 

โจเซฟ ซิกนอเรลโล นายกเทศมนตรีโรเซลล์ พาร์ค กล่าวว่า ป้ายพวกนี้เป็นที่สนใจในชุมชน ไม่ใช่ในแง่การเมือง แต่ความหยาบโลนต่างหาก บ้านหลังนี้อยู่ใกล้กับโรงเรียนประถม เด็ก ๆ มองเห็นได้  ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่สบายใจและร้องเรียน แต่แอนเดรีย ดิก อ้างมาตลอดว่าเป็นการแสดงความเห็นทางการเมืองที่ได้รับการคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญ 

ขณะที่ ไมเคิล คัมปาญา ทนายของเธอ แย้งว่า ประชาธิปไตยคือการอนุญาตให้คนพูดสิ่งที่คิดได้ต่อให้ไม่เห็นด้วยก็ตาม  หากสั่งให้พูดบางอย่างไม่ได้ พิมพ์เผยแพร่บางอย่างไม่ได้ ขึ้นป้ายไม่ได้ เท่ากับว่าเรากำลังเข้าสู่การเซ็นเซอร์ ทั้งยังเปรียบเทียบความพยายามที่จะปลดป้ายด่าทอไบเดนกับนาซีเยอรมนี เวลาที่ฮิตเลอร์ไม่ชอบอะไรก็สั่งเผาหนังสือ สั่งเผาคน “ผมคิดว่าเราไม่ต้องการให้เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้นที่โรเซลล์ พาร์ค” ทนายความกล่าว   

 

 

แต่ผู้พิพากษาศาลเทศบาลโรเซลล์ พาร์ค ไม่เห็นด้วยกับการเปรียบเทียบเช่นนั้น และให้ยึดคำสั่งปลดป้ายผ้าไม่เหมาะสมออก 3 แผ่นโดยให้เหตุผลว่า  นี่ไม่ใช่คดีเกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นเรื่องของภาษาล้วนๆ เทศบัญญัติไม่ได้ปิดกั้นการแสดงความเห็นทางการเมือง เมืองนี้หรือกฎหมายฉบับใด ไม่ได้ตัดหรือขจัดเสรีภาพในการแสดงความเห็น  แต่เสรีภาพในการแสดงความเห็น ไม่ใช่สิทธิเด็ดขาด เราไม่อาจอ้างบทบัญญัติเพิ่มเติมที่ 1 ของรัฐธรรมนูญ ( First Amendment )  และคิดว่า ทุกสิ่งทุกอย่างคือการแสดงความเห็นที่ได้รับการคุ้มครอง 

ศาลมีคำตัดสินให้ปลดแผ่นผ้าที่มีคำหยาบออกทั้งหมดภายใน 1 สัปดาห์ ไม่เช่นนั้น ต้องจ่ายค่าปรับวันละ 250 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 8,200 บาท) เจ้าของบ้านมีเวลา 20 วันในการยื่นอุทธรณ์

นายกเทศมนตรีโรเซลล์ พาร์ค กล่าวว่า "เราสนับสนุนเสรีภาพการแสดงความเห็นทางการเมือง แต่ไม่สนับสนับสนุนความหยาบโลนใกล้โรงเรียน หากเรื่องนี้จะต้องไปตัดสินที่ศาลสูง เราจะไปที่นั่นเพื่อปกป้องจุดยืนของเรา" 

ที่มา nj.com/  ภาพปก Eyewitness News ABC7NY

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ