ข่าว

หนุ่มเวียดนามติดคุก 18 เดือน ดอดข้ามแดนนำโควิดมาแพร่ หมดเปลืองภาษีหลายล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็ดขาด ศาลเวียดนามสั่งจำคุกหนุ่มวัย 32 แอบข้ามจากลาวกลับบ้าน พร้อมความเสี่ยงโควิด หมดเปลืองภาษีหลายล้าน

 

ศาลเวียดนามตัดสินจำคุก Dao Duy Tung ชายวัย 32 ปี จากความผิดฐานแพร่โรคติดต่ออันตรายในคน หลังข้ามแดนมาจากลาว สุดท้าย นำเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 มาติดผู้อื่น  2 ราย ที่จังหวัดหายเซือง อัยการระบุว่า จำเลยเดินทางเข้าลาวอย่างผิดกฎหมายเมื่อ 5 เมษายน แต่หางานทำไม่ได้เพราะสถานการณ์โควิด-16 จึงตัดสินใจกลับเวียดนามในเดือนต่อมา แต่ก็เดินทางกลับแบบผิดกฎหมายเช่นกัน ด้วยการซ่อนตัวมากับรถคอนเทนเนอร์  ต่อมา วันที่ 30 เมษายน ญาติในลาวแจ้งข่าวว่า เขาเป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อในลาวหลายคน และแนะนำให้ไปตรวจ แต่นอกจากไม่ยอมไปตรวจ ยังเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ 5 แห่ง ก่อนเริ่มมีอาการ 
 

หนุ่มเวียดนามติดคุก 18 เดือน ดอดข้ามแดนนำโควิดมาแพร่  หมดเปลืองภาษีหลายล้าน

tuoitrenews

 

แฟนสาวที่พักอยู่ด้วยกัน บอกให้ไปตรวจ แต่ Dao Duy Tung ปฏิเสธอีกครั้ง ปล่อยเวลาล่วงเลยจนวันที่ 4 พ.ค.ถึงเข้ารับการตรวจเชื้อ พบผลเป็นบวก แต่ถึงตอนนั้น  ได้แพร่เชื้อให้คนใกล้ชิดแล้ว 2 คนคือคนรักกับเพื่อนร่วมงาน  

ในขณะนั้น  จ.หายเซือง ซึ่งอยู่ติดกับเมืองหลวงฮานอย พบผู้ติดเชื้อเพียง 51 รายนับจากปลายเดือนเมษายน ต่ำกว่าหลายพื้นที่ การละเมิดมาตรการคุมโรคของคนคนเดียว ทำให้ทางการท้องถิ่นหมดงบประมาณเกือบ 900 ล้านด่อง (ประมาณ 1.3 ล้านบาท) ไปกับการสอบสวนโรค แยกกักและตรวจเชื้อ กับอีกกว่า 2.4 พันล้านด่อง (กว่า 3 ล้านบาท) ไปกับความพยายามป้องกันและควบคุมโรค หนุ่มเวียดนามซึ่ง

หายป่วยในเวลา 2 สัปดาห์  ยอมรับข้อหาทั้งหมดและสำนึกผิดที่ทำให้ผู้อื่นต้องเจ็บป่วย ศาลตัดสินใจว่าพฤติกรรมของเขาเป็นอันตรายต่อสังคม กระทบชีวิตและสุขภาพของผู้อื่น และละเมิดกฎหมายควบคุมและป้องกันโรค จึงตัดสินลงโทษจำคุก 18 เดือน 
 

ที่มา  vnexpress  ภาพปก cand.com.vn

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ